Dự án QL 37 qua Yên Bái bị theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ, giờ ra sao?

Mặc dù Bộ GTVT đã đưa dự án nâng cấp Quốc lộ 37 vào diện theo dõi đặc biệt và phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do.
Tuy vậy đến thời điểm hiện tại đã gần hết quý II/2023, dự án vẫn gần như bất động so với thời điểm bị Bộ GTVT ra "tối hậu thư".
Sáng 2.6, trao đổi với PV, ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết: "Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua Yên Bái vẫn đang được thi công. Hiện tại, ước tính tiến độ công trình đạt trên 90%".
Dù đã kéo dài cả chục năm nhưng theo ông Đỗ Việt Bách, dự án chưa thể hoàn thành là do thiếu vốn.
Tại lần điều chỉnh gần nhất năm 2021, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh điểm đầu từ km295+300; điểm cuối tại km330+00, tổng mức đầu tư điều chỉnh còn 427,1 tỉ đồng. Theo ông Đỗ Việt Bách, dự án đến nay vẫn chưa thể hoàn thành là do thiếu vốn.
Theo tìm hiểu của PV, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 37 đoạn từ km 280 đến km 340+00 được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 907 tỉ đồng. Qua 2 lần điều chỉnh vào các năm 2020 và 2021, dự án còn 427,1 tỉ đồng.
Đến năm 2022, báo cáo của Sở GTVT Yên Bái thể hiện, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án tăng khoảng 30 tỉ đồng so với tổng mức đã phê duyệt.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, trên đoạn tuyến (thuộc dự án nâng cấp QL37) còn nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án đền bù, di dời mà Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (BTHT&TĐC) đưa ra.
Dù vậy theo tìm hiểu của PV, việc đội giá (dẫn đến thiếu vốn) chưa phải là vấn đề nan giải nhất trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Quá trình này còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân và khiếu nại kéo dài.
Đây cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân khiến dự án này không thể về đích dù bị theo dõi đặc biệt.
Nhiều hộ dân không nhận đền bù hoặc không dời đi khiến dự án cứ mãi dang dở, không thể về đích dù bị theo dõi đặc biệt.
Dự án QL 37 qua Yên Bái bị theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ, giờ ra sao? ảnh 8
Hệ thống thoát nước của dự án vừa được thi công.
Tại xã Lương Thịnh (huyện Trấn Yên), nhiều hạng mục của dự án hiện không thể hoàn thành.
Trên toàn tuyến vẫn còn nhiều hạng mục dở dang, thi công nham nhở.
Không chỉ vậy, người dân còn nhiều lần gửi đơn đến các cấp chức năng tố cáo các bất thường trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tại thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, sau khi nâng cấp, ngôi nhà của người dân bị "hụt” xuống so với mặt đường nguyên tầng 1. Bụi bặm và sự rung lắc khiến cuộc sống gần như đảo lộn.
Dự án QL 37 qua Yên Bái bị theo dõi đặc biệt vì chậm tiến độ, giờ ra sao? ảnh 12
Nhiều ngôi nhà đã trở thành "ao nước” khi nền nhà lọt thỏm dưới mép đường Quốc lộ.
Theo ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái, việc người dân khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thì đơn vị trực tiếp giải quyết các vướng mắc này là Hội đồng BTHT&TĐC (Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên Nguyễn Đức Mầu làm Chủ tịch). Sở GTVT chỉ là đơn vị phối hợp và phân bổ vốn theo báo cáo của hội đồng.
Theo ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái, việc người dân khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thì đơn vị trực tiếp giải quyết các vướng mắc là Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên Nguyễn Đức Mầu làm Chủ tịch). Sở GTVT chỉ là đơn vị phối hợp và phân bổ vốn theo báo cáo của hội đồng.
(Theo LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

fb yt zl tw