Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo khoảng 90.000 việc làm

Việc đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.

Theo kế hoạch, chiều nay (10/2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trước đó, Chính phủ đã có tờ trình kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT - cơ quan được giao xây dựng, triển khai dự án, đây là dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Dự án sẽ phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế; gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế…

Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng); đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố.

1.jpg
Việc đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng.

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203,231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,369 tỷ USD.

Theo tiến độ, dự án sẽ được trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2 năm 2025, khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành xây dựng vào năm 2030.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở số liệu khảo sát giao thông, cập nhật định hướng phát triển không gian, kinh tế - xã hội, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực cho thấy, đến năm 2050 tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách.

Để tái cơ cấu thị phần vận tải, giảm chi phí logistics bảo đảm phát triển bền vững, dựa trên vai trò, lợi thế của từng phương thức vận tải, vận tải bằng đường sắt cần đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa, 3,8 triệu hành khách, phục vụ cho một số hàng hóa, nguyên liệu công nghiệp, khách du lịch chặng ngắn.

“Do đó, cần phải đầu tư tuyến đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang”, Bộ GTVT thông tin.

Đặc biệt, theo Bộ GTVT, dự án tạo ra thị trường xây dựng, tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, việc đầu tư dự án tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,56 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Trường hợp tính cả hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,3 tỷ đô và hàng triệu việc làm.

Theo Bộ GTVT, tương tự như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, dự án cần thiết phải áp dụng chính sách đặc thù, đặc biệt.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất cho phép áp dụng 15/19 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội và bổ sung 4 chính sách.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất nhà thầu ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa. Lý do là theo Bộ GTVT đánh giá, doanh nghiệp đường sắt trong nước đủ khả năng để nhận chuyển giao công nghệ đối với công tác quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác. Một số doanh nghiệp trong nước có sẵn các cơ sở, nhà máy có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu để cung ứng sản phẩm công nghiệp, từng bước tiếp nhận nội địa hóa, làm chủ công nghệ hiện đại.

Kinh nghiệm của các nước phát triển công nghiệp đường sắt cho thấy để có thể tiếp nhận, tiến tới làm chủ công nghệ phải có cơ chế như nhà thầu ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.

Đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, từng bước làm chủ công nghệ.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm “Thúc đẩy bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp”

Tọa đàm “Thúc đẩy bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp”

Sáng 07/11, tại phường Lào Cai, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Aide et Action (AEA – Pháp) tổ chức tọa đàm về bình đẳng giới trong hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm và khởi nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” năm 2025 tại tỉnh Lào Cai do Tổ chức Aide et Action tài trợ.

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”

Sáng 25/10, tại xã Bắc Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED)đồng tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”.

Gần 170 cán bộ được tập huấn nâng cao năng lực tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người đi lao động ở nước ngoài

Gần 170 cán bộ được tập huấn nâng cao năng lực tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người đi lao động ở nước ngoài

Sáng 23/10, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho gần 170 cán bộ làm công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2025 tại 4 phường Yên Bái, Văn Phú, Nam Cường, Âu Lâu.

fb yt zl tw