Doanh nghiệp Việt bán trái cây tết tại chợ rau quả lớn nhất thế giới

Fruit Logistica - "chợ" rau quả lớn nhất thế giới mỗi năm chỉ họp một lần, tại CHLB Đức. Năm nay, chợ họp đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhiều doanh nghiệp hoãn ăn tết để mang đặc sản Việt sang giới thiệu với bạn bè quốc tế với khát vọng bức tốc trong năm 2024.

Sầu riêng, bưởi da xanh... hút khách

Fruit Logistica là hội chợ triển lãm quốc tế chuyên về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - năm 2024, diễn ra từ ngày 7 - 9/2. Đây là lần thứ 4 Việt Nam tham gia hội chợ, với 7 gian hàng. Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) phối hợp với Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự hội chợ. Có 6 doanh nghiệp tham dự trực tiếp là thương hiệu Thanh long Hoàng Hậu, AntFarm, Việt Tropical Fruit, Xuất nhập khẩu Golden Bee, Phước Hỷ, Natural Fruit… và 2 doanh nghiệp ủy thác cho Vinafruit là Công ty Pico AgriViet và Công ty xuất nhập khẩu Vinagrin.

Doanh nghiệp Việt đi bán rau quả xuyên tết tại trời Âu.

Từ CHLB Đức, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit chia sẻ với Thanh Niên: Các doanh nghiệp đã tạm hoãn ăn tết cổ truyền để mang các loại trái cây đặc sản Việt Nam sang tận trời Âu để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vì đây là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới được tổ chức trên đất châu Âu.

"Các doanh nghiệp đã mang sầu riêng, bưởi da xanh, mít, thanh long, chanh dây (chanh leo)… sang mời khách tham quan dùng thử sản phẩm. Các loại trái cây nhiệt đới của chúng ta được bạn bè quốc tế đón nhận rất tích cực", ông Nguyên nhận xét.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị châu Á lớn hàng đầu của Đức như: AsRopa, Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là sầu rêng, bưởi da xanh. Các mặt hàng khác như chanh leo tươi, sầu riêng, mít sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng được quan tâm.

Ngay trong ngày khai mạc hội chợ (ngày 7/2), Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã cùng Hiệp hội Rau quả Việt Nam Vinafruit tổ chức chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Asropa Food GmbH (đang có nhu cầu nhập thanh long và bưởi da xanh), Cty Selgros là hệ thống siêu thị Cash & Carry (có hơn 40 đại siêu thị trên nước Đức và phân phối hơn 6.000 mặt hàng từ thực phẩm đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam).

Sẽ tăng trưởng 2 con số

Ông Nguyên cho biết: Việc đưa hàng vào châu Âu hiện tại có 2 vấn đề cần lưu ý. Thứ nhất, EU là thị trường gần như khó tính đặc biệt liên quan tới các vấn đề an toàn thực phẩm. Thứ hai, vấn đề lạm phát sẽ ảnh hưởng đến sức mua và căng thẳng trên Biển Đỏ. Đây là những thách thức trong việc đưa hàng từ Việt Nam vào EU trong năm 2024.

Rau quả nhiệt đới Việt Nam thu hút được nhiều khách hàng.

Tuy vậy, nhu cầu tiêu thụ rau quả ở thị trường EU rất lớn và tiềm năng. Nhìn lại lịch sử, năm 2022, xuất khẩu rau quả Việt Nam vào EU đạt trên 200 triệu USD; đến năm 2023 là 300 triệu USD; nhiều khả năng năm 2024 sẽ tăng trưởng ít nhất 20% so với năm 2023.

"Tiềm năng tăng trưởng tốt vì nhiều doanh nghiệp Việt Nam có đủ trình độ, kiến thức và kinh nghiệm để cung cấp hàng cho EU một cách an toàn và bền vững. Đối với vấn đề căng thẳng Biển Đỏ, những mặt hàng như bưởi da xanh, dừa tươi có thời gian bảo quản lâu nếu đi đường vòng vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng. Các mặt hàng trái cây tươi khác có thể phải chuyển qua đường hàng không. Các sản phẩm đông lạnh, chế biến như: sầu riêng, dừa, chanh dây, xoài… vẫn có thể đi container lạnh. Doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách đẩy mạnh đưa hàng vào EU để tận dụng hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên. Lợi thế về thuế quan sẽ giúp cho rau quả nhiệt đới từ Việt Nam có thêm sức cạnh tranh ở thị trường EU", ông Nguyên nhận định.

140 quốc gia tham dự hội chợ

Năm 2024, Hội chợ Fruit Logistica có 2.770 doanh nghiệp (năm 2023 có 2.610) đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày trong 27 Halls (tòa nhà), thu hút khoảng 50.000 khách tham quan, doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến trong công nghệ bảo quản chế biến đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Mục tiêu rau quả xuất khẩu năm 2024 sẽ mang về 6,5 tỉ USD

Năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt giá trị 5,6 tỉ USD, tăng 167% so với năm trước. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đạt 3,6 tỉ USD, tăng đến 238% so với năm 2022. Xuất khẩu sầu riêng đạt tới 2,241 tỉ USD, tăng đến 430% so với năm trước. Năm 2024, mục tiêu của ngành rau quả tiếp tục tăng trưởng cao với kim ngạch đến 6,5 tỉ USD.

Theo Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Púng Luông đang đổi thay từng ngày, không chỉ nhờ hệ thống đường giao thông, điện lưới và sóng điện thoại tới tận thôn bản, mà quan trọng hơn là sự chuyển biến trong tư duy sản xuất của người dân. Họ mạnh dạn tiếp cận khoa học kỹ thuật, thay thế dần tập quán lạc hậu trong chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại phường Nam Cường, tỉnh Lào Cai, mô hình “vườn - ao - chuồng” của cựu chiến binh Trần Đức Mạc ở tổ dân phố Hồng Thái được xem là một trong những điển hình tiêu biểu, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và nghị lực vượt khó của người lính. Hơn bốn thập niên gắn bó với mảnh đất này, ông đã từng bước gây dựng cơ nghiệp từ bàn tay trắng, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh, câu chuyện về nước sạch vẫn còn là nỗi băn khoăn thường trực. Địa hình bị chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô khan hiếm nước kéo dài, mùa mưa lại đối mặt nguy cơ ô nhiễm do sạt lở… khiến việc tiếp cận nguồn nước sạch trở thành thách thức lớn với người dân. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền và sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần tạo ra thay đổi tích cực, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Hướng đến Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua lao động, sản xuất đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Những vườn cây trĩu quả, những con đường sạch - đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả là minh chứng sinh động cho tinh thần thi đua của nông dân.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

fb yt zl tw