Điều chỉnh phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2025

Nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ có nhiều điểm mới.

Xét học bạ cả năm lớp 12 thay vì chỉ dùng 5 kỳ

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp THPT. Do đó, phương án tuyển sinh đại học cũng sẽ có nhiều thay đổi phù hợp với chương trình mới.

Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo thông tư là với phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ cấp THPT, các trường phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Hiện nay, nhiều trường sử dụng phương thức này chỉ quy định dùng kết quả học tập của 5 kỳ học, tức là kết quả học tập năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I của lớp 12.

Dự thảo cũng nêu rõ, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác) thì tổ hợp môn dùng để xét tuyển phải bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.

Bộ GDĐT cũng dự kiến quy định, một chương trình, ngành, nhóm đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển. Khi đó, số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm.

Như vậy, các trường có thể sử dụng không giới hạn tổ hợp xét tuyển, thay vì chỉ dùng 4 tổ hợp như hiện nay, nhưng bị ràng buộc về trọng số điểm của các môn.

Cũng theo dự thảo, cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội.

Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Nhiều trường bỏ phương án xét học bạ

Thời điểm này, nhiều trường đại học đã có những công bố dự kiến về kế hoạch tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 và định hướng những năm tiếp theo để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Trong đó, điểm mới đáng chú ý là nhiều trường sẽ tăng các phương thức xét tuyển riêng và giảm mạnh, thậm chí bỏ hẳn việc xét điểm học bạ.

Từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm TPHCM sẽ duy trì 3 phương thức xét tuyển chính, gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT (40 - 50% chỉ tiêu); tổ chức và xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt (40 - 50% chỉ tiêu theo ngành); xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (10 - 15% chỉ tiêu).

Trong đó, trường sẽ bỏ hình thức xét kết hợp với điểm học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tổ chức. Thay vào đó, kỳ thi này sẽ sử dụng xét tuyển độc lập cho hơn 30 ngành học của trường.

Theo Trường Đại học Sư phạm TPHCM, trường bỏ xét tuyển học bạ nhằm đáp ứng đối với học sinh học theo chương trình mới trên quan điểm chung đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và đảm bảo nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.

Tương tự, năm 2025, Đại học Quốc gia TPHCM giảm bớt các phương thức tuyển sinh và chỉ giữ lại 3 phương thức xét tuyển, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đồng thời, đại học này khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Năm 2025, Đại học Kinh tế quốc dân tiếp tục bỏ phương thức xét tuyển học bạ và dự kiến giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh so với năm 2024, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trước đó, từ năm 2024, Đại học Kinh tế quốc dân đã không còn xét tuyển bằng học bạ.

Lý giải về việc bỏ phương thức xét học bạ, đại diện nhà trường cho biết, qua kết quả tuyển sinh các năm cho thấy nhóm thí sinh trường chuyên xét tuyển bằng học bạ có học lực rất giỏi, gần như đều đáp ứng các điều kiện khác về điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ quốc tế... Việc bỏ nhóm thí sinh này nhằm giảm tỷ lệ ảo khi lọc hồ sơ trúng tuyển, ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh chung và quyền lợi của thí sinh.

Trong một vài mùa tuyển sinh trở lại đây, điểm xét tuyển đại học theo kết quả điểm học bạ không ngừng tăng. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh đạt điểm tổng kết 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học.

Điều này khiến phương thức xét tuyển bằng học bạ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về độ tin cậy của kết quả học tập THPT.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

fb yt zl tw