Điều chỉnh phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2025

Nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ có nhiều điểm mới.

Xét học bạ cả năm lớp 12 thay vì chỉ dùng 5 kỳ

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp THPT. Do đó, phương án tuyển sinh đại học cũng sẽ có nhiều thay đổi phù hợp với chương trình mới.

Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo thông tư là với phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ cấp THPT, các trường phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Hiện nay, nhiều trường sử dụng phương thức này chỉ quy định dùng kết quả học tập của 5 kỳ học, tức là kết quả học tập năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I của lớp 12.

Dự thảo cũng nêu rõ, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác) thì tổ hợp môn dùng để xét tuyển phải bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.

Bộ GDĐT cũng dự kiến quy định, một chương trình, ngành, nhóm đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển. Khi đó, số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm.

Như vậy, các trường có thể sử dụng không giới hạn tổ hợp xét tuyển, thay vì chỉ dùng 4 tổ hợp như hiện nay, nhưng bị ràng buộc về trọng số điểm của các môn.

Cũng theo dự thảo, cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội.

Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Nhiều trường bỏ phương án xét học bạ

Thời điểm này, nhiều trường đại học đã có những công bố dự kiến về kế hoạch tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 và định hướng những năm tiếp theo để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Trong đó, điểm mới đáng chú ý là nhiều trường sẽ tăng các phương thức xét tuyển riêng và giảm mạnh, thậm chí bỏ hẳn việc xét điểm học bạ.

Từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm TPHCM sẽ duy trì 3 phương thức xét tuyển chính, gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT (40 - 50% chỉ tiêu); tổ chức và xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt (40 - 50% chỉ tiêu theo ngành); xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (10 - 15% chỉ tiêu).

Trong đó, trường sẽ bỏ hình thức xét kết hợp với điểm học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tổ chức. Thay vào đó, kỳ thi này sẽ sử dụng xét tuyển độc lập cho hơn 30 ngành học của trường.

Theo Trường Đại học Sư phạm TPHCM, trường bỏ xét tuyển học bạ nhằm đáp ứng đối với học sinh học theo chương trình mới trên quan điểm chung đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và đảm bảo nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.

Tương tự, năm 2025, Đại học Quốc gia TPHCM giảm bớt các phương thức tuyển sinh và chỉ giữ lại 3 phương thức xét tuyển, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đồng thời, đại học này khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Năm 2025, Đại học Kinh tế quốc dân tiếp tục bỏ phương thức xét tuyển học bạ và dự kiến giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh so với năm 2024, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trước đó, từ năm 2024, Đại học Kinh tế quốc dân đã không còn xét tuyển bằng học bạ.

Lý giải về việc bỏ phương thức xét học bạ, đại diện nhà trường cho biết, qua kết quả tuyển sinh các năm cho thấy nhóm thí sinh trường chuyên xét tuyển bằng học bạ có học lực rất giỏi, gần như đều đáp ứng các điều kiện khác về điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ quốc tế... Việc bỏ nhóm thí sinh này nhằm giảm tỷ lệ ảo khi lọc hồ sơ trúng tuyển, ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh chung và quyền lợi của thí sinh.

Trong một vài mùa tuyển sinh trở lại đây, điểm xét tuyển đại học theo kết quả điểm học bạ không ngừng tăng. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh đạt điểm tổng kết 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học.

Điều này khiến phương thức xét tuyển bằng học bạ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về độ tin cậy của kết quả học tập THPT.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giáo dục giới tính cho học sinh

Giáo dục giới tính cho học sinh

Những năm gần đây, giáo dục giới tính cho học sinh tại các trường phổ thông được các nhà trường quan tâm, triển khai thông qua chương trình học chính khóa và các buổi ngoại khóa. Qua đó nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh, giúp các em tích lũy kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục

Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị tăng cường, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ, quản lý tài chính, tài sản, thiết bị trường học, các khoản huy động xã hội hóa, quản lý nội trú, bán trú, bảo đảm an ninh, an toàn trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Đưa pháp luật đến với học sinh biên giới

Đưa pháp luật đến với học sinh biên giới

Những năm qua, các trường học trên địa bàn biên giới đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần giúp học sinh hình thành ý thức, thói quen “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw