Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu và mỡ nhờn trong giai đoạn 2026-2027.

Theo đó, mức thuế trong năm 2026 được đề xuất duy trì ở mức thấp, tương đương 50% trần tối đa hiện hành, trước khi tăng trở lại từ năm 2027.

thue20250721191907.jpg

Giữ mức thuế thấp trong năm 2026 để hỗ trợ phục hồi

Theo nội dung dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất trong năm 2026, mức thuế BVMT đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít - chỉ bằng một nửa mức trần 4.000 đồng/lít được quy định tại Nghị quyết 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tương tự, thuế với dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn được giữ ở mức 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 600 đồng/lít; mỡ nhờn ở mức 1.000 đồng/kg.

Điểm đáng chú ý trong đề xuất là mức thuế BVMT với nhiên liệu bay sẽ tăng từ 1.000 đồng/lít hiện nay lên 2.000 đồng/lít trong năm 2026, gấp đôi so với mức đang áp dụng.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết việc giữ thuế ở mức thấp trong năm 2026 nhằm giảm áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, đồng thời góp phần kiểm soát lạm phát. Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ cả trong nước và quốc tế.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2027, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng trở lại mức thuế BVMT tối đa theo Nghị quyết 579. Cụ thể: Xăng (trừ ethanol): 4.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: 3.000 đồng/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn: 2.000 đồng/lít hoặc kg; Dầu hỏa: 1.000 đồng/lít

Đây là mức thuế được Quốc hội thông qua từ trước đại dịch COVID-19, nhưng đã được điều chỉnh giảm mạnh trong giai đoạn 2020-2023 để hỗ trợ nền kinh tế. Theo Bộ Tài chính, khi nền kinh tế phục hồi ổn định hơn, việc khôi phục mức thuế này là cần thiết nhằm tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời thực hiện các mục tiêu về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp đến hết năm 2026.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp đến hết năm 2026.

Tác động tới doanh nghiệp và các ngành kinh tế

Đánh giá về đề xuất của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thường Lạng cho rằng chính sách thuế BVMT mới sẽ có tác động rõ rệt tới một số ngành nghề sử dụng nhiều nhiên liệu, đặc biệt là vận tải, logistics và hàng không.

“Trong năm 2026, ngành vận tải đường bộ và logistics sẽ được hưởng lợi nhờ thuế dầu diesel duy trì ở mức thấp, giúp giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, từ năm 2027, khi thuế tăng gấp đôi, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với áp lực lớn hơn về chi phí vận hành”, ông Lạng nhận định.

Đối với ngành hàng không, việc tăng thuế nhiên liệu bay ngay từ năm 2026 sẽ khiến chi phí khai thác gia tăng đáng kể. Điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới biến động mạnh và nhu cầu phục hồi chưa ổn định.

Từ góc độ ngân sách, việc duy trì mức thuế thấp trong năm 2026 tiếp tục thể hiện chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc giảm nguồn thu của ngân sách nhà nước. Do đó, lộ trình tăng thuế trở lại từ năm 2027 được xem là bước cần thiết để củng cố nguồn lực tài chính phục vụ chi tiêu công, an sinh xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, đề xuất thuế BVMT lần này cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ phục hồi kinh tế và mục tiêu dài hạn về tài chính bền vững và chuyển đổi xanh.

Tuy nhiên, việc tăng mạnh thuế từ năm 2027 cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. “Nếu thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc tăng thuế đột ngột có thể tạo cú sốc về chi phí cho doanh nghiệp và áp lực lạm phát với người tiêu dùng. Vì vậy, cần có lộ trình truyền thông rõ ràng, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu, và ưu đãi tài chính đi kèm để giảm thiểu tác động tiêu cực”, ông Nguyễn Thường Lạng khuyến nghị.

Hiện tại, dự thảo nghị quyết đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân. Bộ Tài chính khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án tài chính phù hợp cho cả hai giai đoạn - trước và sau năm 2027 - để ứng phó với các thay đổi về chính sách thuế.

Đồng thời, doanh nghiệp được khuyến khích tham gia đóng góp ý kiến để chính sách khi ban hành vừa khả thi, vừa hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Việc chủ động thích ứng với thay đổi về thuế không chỉ là bài toán chi phí, mà còn là động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 21/7, tại trụ sở UBND phường Lào Cai, đồng chí Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các phường, xã: Lào Cai, Bảo Thắng và Bảo Hà về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Phát huy lợi thế đất đai và khí hậu vùng cao, xã Mường Hum đã tập trung quy hoạch sản xuất theo hướng chuyên canh, hình thành vùng cây trồng, vật nuôi chủ lực. Việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa không chỉ tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, mà còn từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân sau sáp nhập.

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Từng bế tắc với hàng chục loại cây trồng, ông Hà Văn Dũng, người Mường ở làng Trô, xã Giao An, tỉnh Thanh Hóa đã tìm được lối thoát từ cây cau. Cây “nhiều người chê nhàn quá không có ăn” lại là chìa khóa giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, không phải lo đầu ra, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Ngày 21/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai.

Thị trường xe máy xăng 'rục rịch' giảm giá trước 'giờ G'

Thị trường xe máy xăng 'rục rịch' giảm giá trước 'giờ G'

Trước lộ trình cấm xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến một đợt giảm giá của nhiều mẫu xe xăng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha. Đây được xem là bước đi “xả hàng” nhằm thu hồi vốn trước khi thị trường chuyển dịch mạnh sang xe điện.

Tăng hiệu lực quản lý tài nguyên khoáng sản

Tăng hiệu lực quản lý tài nguyên khoáng sản

Việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 2-7-2025 không chỉ nhằm cụ thể hóa Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 mà còn tạo hành lang pháp lý thuận lợi để tháo gỡ những vướng mắc trong cấp phép, đấu giá, kiểm soát sản lượng và bảo vệ môi trường.

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago. Đây là lần đầu tiên cà phê Việt Nam hiện diện tại một hội chợ cà phê lớn nhất tại Chile và khu vực Nam Mỹ.

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ bảo vệ người tiêu dùng, giữ uy tín cho doanh nghiệp và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước. Giải pháp là sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

fb yt zl tw