“Đánh đu số phận” trên đường cao tốc

LCĐT - Gần 4 năm qua, 24 hộ ở 6 điểm gom đường dân sinh thuộc xã Xuân Giao (Bảo Thắng) bất đắc dĩ hằng ngày phải di chuyển bằng xe máy, đi bộ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hành vi này vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vậy tại sao có tình trạng này?

Lý do là đến nay, nơi các hộ này ở chưa có đường gom kết nối, điển hình như 6 hộ thuộc thôn Vàng 2 (đoạn km 233 + 645, khu vực nút giao IC17 - nút giao Xuân Giao, huyện Bảo Thắng) đang bị cô lập về giao thông. Điều đó khiến những hộ này muốn tới Quốc lộ 4E đều phải “liều mình” tham gia bằng xe máy trên đường cao tốc. Chị Vàng Thị Chính, thôn Vàng 2, cho biết: Trước đây chúng tôi có đường đi nhưng sau khi đường cao tốc hoàn thành thì bị cô lập nên phải đi lên cao tốc dù biết đó là vi phạm và nguy hiểm đến tính mạng.

Hằng ngày, 6 hộ dân ở thôn Vàng 2 phải di chuyển trên đoạn đường cao tốc dài 1 km để đi làm, đi học.
Hằng ngày, 6 hộ dân ở thôn Vàng 2 phải di chuyển trên đoạn đường cao tốc dài 1 km để đi làm, đi học.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn cao tốc để 6 hộ thôn Vàng 2 di chuyển đến Quốc lộ 4E dài 1 km. Vào giờ tan tầm, rất dễ ghi nhận cảnh học sinh và người dân di chuyển trên đường cao tốc để về nhà. Phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc rất lớn, chỉ cần một chút sơ sẩy cũng khiến sự việc trở nên nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Chỉ, Trưởng thôn Vàng 2 cho biết: Ngoài 6 hộ sinh sống ở đây bị ảnh hưởng thì những hộ khác có đất canh tác, sản xuất ở khu vực này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều gia đình có rừng đến kỳ thu hoạch nhưng do không có đường gom nên không thể khai thác vì chi phí vận chuyển quá cao.

Tình trạng ngập úng tại các cống chui dân sinh cũng đang ảnh hưởng tới việc di chuyển và đời sống của nhiều hộ ở xã Xuân Giao. Theo người dân thôn Vàng 1, xã Xuân Giao thì cống chui dân sinh qua đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư dù có mương thoát nước nhưng cống lại thấp hơn mặt đường xung quanh, khi có mưa là nước đọng trong cống, nên muốn qua phải lội bì bõm. Bà Lư Thị Mai, thôn Vàng 1 cho biết, do bất tiện nên nhiều học sinh trong thôn không đi qua cống mà phải băng qua đường cao tốc, nên tính mạng các cháu bị đe dọa nghiêm trọng.

Tình trạng ngập úng ở các cống chui dân sinh qua đường cao tốc tại xã Xuân Giao diễn ra từ lâu, xã đã phản ánh nhiều lần lên cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay sự việc chưa có chuyển biến. Ông Vũ Thế Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho biết, địa bàn có khoảng 5 km đường cao tốc đi qua nhưng có tới 6 điểm cần xây dựng đường gom để giải quyết giao thông cho 24 hộ. Trong thời gian qua, nhiều đoàn công tác của các cơ quan có liên quan đến kiểm tra, khảo sát và lập kế hoạch xây dựng các đường gom và sửa chữa cống chui dân sinh tại xã Xuân Giao và người dân tiếp tục nuôi hy vọng mọi việc được giải quyết sau 4 năm chờ đợi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

Hơn 2 tháng trở lại đây, tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý (huyện Bát Xát) xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân và du khách gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng lên Y Tý “cày nát” đoạn đường.

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Từ ngày 15/2/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xe chở khách 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt là xe điện du lịch) chỉ được hoạt động trên những tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa dưới 30 km/h. Quy định này khiến toàn bộ xe điện du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân ở Lào Cai đã đăng ký buộc phải dừng hoạt động do tại Lào Cai không có tuyến đường đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người lao động.

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 155, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại tăng đột biến, trong số này có nhiều ô tô khách, xe tải, xe container… Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên 2 tuyến đường huyết mạch dẫn lên Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra nhanh chất kích thích với các lái xe.

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Tỉnh lộ 153 trước đây, nay là đoạn Quốc lộ 4E huyết mạch dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đang trở thành nỗi bức xúc thường trực của người dân địa phương và du khách. Mặt đường xuống cấp với vô số "ổ voi", "ổ gà" khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

fb yt zl tw