Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp: Mức phạt liệu đã đủ sức răn đe?

Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những giải pháp đồng bộ như siết chặt xử lý vi phạm và nâng cao ý thức của người dân.

Những ngày qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở nhiều địa phương đã để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Dù các chế tài xử phạt đã siết chặt hơn, nhưng thực tế cho thấy ý thức của người điều khiển phương tiện vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Giữa các phương tiện như xe tải nặng và xe hai bánh điểm chung dễ nhận thấy nhất chính là hành vi của người trực tiếp điều khiển phương tiện. Dù là người điều khiển xe hai bánh hay người lái ô tô trọng tải lớn hoặc ô tô nói chung nhiều trường hợp vẫn vi phạm những quy tắc giao thông cơ bản. "Các vi phạm thường gặp bao gồm đi sai làn đường sai phần đường chạy quá tốc độ vượt không đúng quy định sử dụng điện thoại khi đang lái xe thiếu quan sát khi đi từ đường phụ ra đường chính thậm chí để rơi vào điểm mù của xe khách và xe vận tải cỡ lớn", ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.

Theo ông Thành, thực trạng trên phản ánh rõ bất cập trong kiến thức và kỹ năng của nhiều người tham gia giao thông. Đó cũng chính là nguyên nhân sâu xa khiến tai nạn vẫn xảy ra dù đã có nhiều biện pháp mạnh được áp dụng.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra giữa xe hai bánh và xe tải trọng lớn.
Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra giữa xe hai bánh và xe tải trọng lớn.

Có thể thấy rõ thực trạng hiện nay là vẫn tồn tại những bất cập về kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông. Điều này dẫn đến việc vi phạm các quy tắc an toàn cơ bản trong quá trình lưu thông trên đường.

"Chúng ta cần duy trì và tăng cường các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như đã đề cập bao gồm sử dụng rượu bia khi lái xe vi phạm tốc độ không đội mũ bảo hiểm không thắt dây an toàn sử dụng phương tiện cá nhân không bảo đảm an toàn và sử dụng điện thoại trong khi lái xe", ông Thành nhấn mạnh.

Điều đáng lưu ý là Nghị định 168 với những quy định tăng nặng mức xử phạt đã phát huy tác dụng tích cực bước đầu. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương đều đã giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra với mức độ nghiêm trọng, cho thấy cần thêm giải pháp căn cơ.

Việc triển khai Nghị định 168 cũng như một số nghị định khác như Nghị định 100 Nghị định 158 cùng với các thông tư hướng dẫn thi hành hai luật là Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ đã mang lại tác dụng rất lớn. Các văn bản này đã góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực hơn.

"Thời gian qua trên các tuyến đường chúng ta có thể nhận thấy rõ rằng các hành vi vi phạm đã giảm thiểu đáng kể. Những vi phạm như đi ngược chiều đi sai làn đường vượt đèn đỏ đã được hạn chế rõ rệt. Điều này giúp cho người tham gia giao thông cảm thấy an toàn hơn khi di chuyển trên đường", ông Thành chia sẻ.

Dù vậy, thực tế vẫn còn không ít vi phạm tái diễn, đặc biệt là đối với người điều khiển xe máy. Đây là nhóm phương tiện chiếm tỷ lệ cao trong các vụ tai nạn giao thông hiện nay.

Tính mạng con người là trên hết sự an toàn của người dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy chúng ta cần thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ không chỉ tập trung ở những thành phố lớn mà phải triển khai trên phạm vi cả nước bao gồm cả các vùng ngoại ô. Tôi cho rằng vai trò của chính quyền địa phương trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng là hết sức quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Thực tế cho thấy người điều khiển ô tô đã có ý thức tuân thủ tốt hơn trong khi đó các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy vẫn còn khá phổ biến.

Tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe khách đang chờ cứu hộ trên cao tốc
Tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe khách đang chờ cứu hộ trên cao tốc

Với tình hình hiện nay, các giải pháp về truyền thông, giáo dục, xử phạt nghiêm minh cần được thực hiện đồng bộ, đi kèm phát triển hạ tầng và đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong giám sát, xử lý vi phạm.

"Nếu chúng ta thực hiện thật tốt các giải pháp ý thức chấp hành pháp luật sẽ được nâng cao và an toàn cho mỗi chuyến đi sẽ được bảo đảm tốt hơn rất nhiều. Cuối cùng tôi cho rằng giao thông không phải là trách nhiệm riêng của cơ quan quản lý nhà nước hay các lực lượng thực thi mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi cá nhân mỗi người dân khi tuân thủ đúng các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông sẽ cùng nhau xây dựng được một văn hóa giao thông an toàn. Tính mạng con người là trên hết và chúng ta hãy lái xe bằng cả trái tim", ông Thành nhắn nhủ.

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Đã đến lúc mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình và cộng đồng.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw