Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp: Mức phạt liệu đã đủ sức răn đe?

Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những giải pháp đồng bộ như siết chặt xử lý vi phạm và nâng cao ý thức của người dân.

Những ngày qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở nhiều địa phương đã để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Dù các chế tài xử phạt đã siết chặt hơn, nhưng thực tế cho thấy ý thức của người điều khiển phương tiện vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Giữa các phương tiện như xe tải nặng và xe hai bánh điểm chung dễ nhận thấy nhất chính là hành vi của người trực tiếp điều khiển phương tiện. Dù là người điều khiển xe hai bánh hay người lái ô tô trọng tải lớn hoặc ô tô nói chung nhiều trường hợp vẫn vi phạm những quy tắc giao thông cơ bản. "Các vi phạm thường gặp bao gồm đi sai làn đường sai phần đường chạy quá tốc độ vượt không đúng quy định sử dụng điện thoại khi đang lái xe thiếu quan sát khi đi từ đường phụ ra đường chính thậm chí để rơi vào điểm mù của xe khách và xe vận tải cỡ lớn", ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.

Theo ông Thành, thực trạng trên phản ánh rõ bất cập trong kiến thức và kỹ năng của nhiều người tham gia giao thông. Đó cũng chính là nguyên nhân sâu xa khiến tai nạn vẫn xảy ra dù đã có nhiều biện pháp mạnh được áp dụng.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra giữa xe hai bánh và xe tải trọng lớn.
Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra giữa xe hai bánh và xe tải trọng lớn.

Có thể thấy rõ thực trạng hiện nay là vẫn tồn tại những bất cập về kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông. Điều này dẫn đến việc vi phạm các quy tắc an toàn cơ bản trong quá trình lưu thông trên đường.

"Chúng ta cần duy trì và tăng cường các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như đã đề cập bao gồm sử dụng rượu bia khi lái xe vi phạm tốc độ không đội mũ bảo hiểm không thắt dây an toàn sử dụng phương tiện cá nhân không bảo đảm an toàn và sử dụng điện thoại trong khi lái xe", ông Thành nhấn mạnh.

Điều đáng lưu ý là Nghị định 168 với những quy định tăng nặng mức xử phạt đã phát huy tác dụng tích cực bước đầu. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương đều đã giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra với mức độ nghiêm trọng, cho thấy cần thêm giải pháp căn cơ.

Việc triển khai Nghị định 168 cũng như một số nghị định khác như Nghị định 100 Nghị định 158 cùng với các thông tư hướng dẫn thi hành hai luật là Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ đã mang lại tác dụng rất lớn. Các văn bản này đã góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực hơn.

"Thời gian qua trên các tuyến đường chúng ta có thể nhận thấy rõ rằng các hành vi vi phạm đã giảm thiểu đáng kể. Những vi phạm như đi ngược chiều đi sai làn đường vượt đèn đỏ đã được hạn chế rõ rệt. Điều này giúp cho người tham gia giao thông cảm thấy an toàn hơn khi di chuyển trên đường", ông Thành chia sẻ.

Dù vậy, thực tế vẫn còn không ít vi phạm tái diễn, đặc biệt là đối với người điều khiển xe máy. Đây là nhóm phương tiện chiếm tỷ lệ cao trong các vụ tai nạn giao thông hiện nay.

Tính mạng con người là trên hết sự an toàn của người dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy chúng ta cần thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ không chỉ tập trung ở những thành phố lớn mà phải triển khai trên phạm vi cả nước bao gồm cả các vùng ngoại ô. Tôi cho rằng vai trò của chính quyền địa phương trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng là hết sức quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Thực tế cho thấy người điều khiển ô tô đã có ý thức tuân thủ tốt hơn trong khi đó các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy vẫn còn khá phổ biến.

Tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe khách đang chờ cứu hộ trên cao tốc
Tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe khách đang chờ cứu hộ trên cao tốc

Với tình hình hiện nay, các giải pháp về truyền thông, giáo dục, xử phạt nghiêm minh cần được thực hiện đồng bộ, đi kèm phát triển hạ tầng và đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong giám sát, xử lý vi phạm.

"Nếu chúng ta thực hiện thật tốt các giải pháp ý thức chấp hành pháp luật sẽ được nâng cao và an toàn cho mỗi chuyến đi sẽ được bảo đảm tốt hơn rất nhiều. Cuối cùng tôi cho rằng giao thông không phải là trách nhiệm riêng của cơ quan quản lý nhà nước hay các lực lượng thực thi mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi cá nhân mỗi người dân khi tuân thủ đúng các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông sẽ cùng nhau xây dựng được một văn hóa giao thông an toàn. Tính mạng con người là trên hết và chúng ta hãy lái xe bằng cả trái tim", ông Thành nhắn nhủ.

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Đã đến lúc mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình và cộng đồng.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Như phóng viên báo chí đã phản ánh, nhiều biển hạn chế tốc độ 30 km/h xuất hiện trên tuyến từ TP Lào Cai cũ lên Sa Pa (tỉnh Lào Cai), gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện trên cung đường đèo. Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã điều chỉnh biển hạn chế theo khung giờ nhất định để vừa bảo đảm an toàn khu vực trường học, vừa giảm bất tiện cho tài xế khi lưu thông.

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

fb yt zl tw