Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024

Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024 diễn ra ngày 12/3, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học và hơn 3.000 chỉ tiêu bậc sau đại học năm nay.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Ảnh: VNU

Trong đó, ưu tiên các chương trình đào tạo mới mở phù hợp định hướng phát triển các ngành kỹ thuật - công nghệ, nghệ thuật và đổi mới sáng tạo, các chương trình đào tạo đã được kiểm định và đổi mới đào tạo.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội ưu tiên các chương trình đào tạo của những đơn vị chuyển đổi cơ chế, quản lý, các chương trình đào tạo thu học phí theo định mức kinh tế - kỹ thuật.

Về phương hướng tuyển sinh, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đổi mới tuyển sinh, tăng cường năng lực tổ chức quản lý đào tạo theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô tuyển sinh tại Hòa Lạc. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực và dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức này; đồng thời, tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 cùng một số phương thức khác để tuyển sinh.

Đối với tuyển sinh sau đại học, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức 2 đợt: Đợt 1 dự kiến diễn ra vào ngày 11 - 12/5/2024; đợt 2 dự kiến diễn ra vào ngày 14 - 15/9/2024. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đưa ra một số lưu ý về điều kiện minh chứng ngoại ngữ đối với thí sinh dự tuyển bậc thạc sĩ. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội không chấp nhận sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ thi theo hình thức trực tuyến, các thí sinh có thể sử dụng kết quả bài thi VNU test trước hoặc cùng đợt tuyển sinh làm minh chứng về năng lực ngoại ngữ để dự tuyển thạc sĩ; bổ sung Chứng chỉ tiếng Anh Pearson English International Certificate (PEIC) trong danh sách chứng chỉ tiếng Anh được sử dụng để dự tuyển thạc sĩ, tiến sĩ; công nhận Bằng tiếng Pháp DELF và DALF được sử dụng trong tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và không giới hạn thời hạn sử dụng…

Chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2024, đơn vị tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực cho học sinh bậc Trung học Phổ thông, đáp ứng nhu cầu của khoảng 98.000 thí sinh. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có trên 98.000 thí sinh thuộc hơn 800 trường Trung học Phổ thông đăng ký dự thi, trải dài trên 53 tỉnh, thành phố. Dự kiến, kết quả thi sẽ được Trung tâm Khảo thí công bố sau ngày 10/6/2024. Hiện nay, Trung tâm Khảo thí đang xây dựng Kế hoạch triển khai chính sách xét tuyển và học bổng HSA toàn phần dành cho top 5% thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực tốt nhất.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ các mùa tuyển sinh trước, cũng như đề xuất phương thức tuyển sinh tối ưu nhất.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Phạm Như Hải đề xuất, với đặc thù là đơn vị có thời gian đào tạo kéo dài, đòi hỏi tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào cao, Trường Đại học Y Dược mong muốn triển khai thí điểm hình thức phỏng vấn sau khi các thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng bài thi đánh giá năng lực hay bài thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Đối với việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ Nguyễn Xuân Long cho rằng, việc sử dụng Chứng chỉ ngoại ngữ Vstep để xét tuyển mang tính khả thi cao, bởi bài thi này đã được thực hiện trên máy tính, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề. Việc tổ chức kỳ thi VNU test làm căn cứ tuyển sinh sau đại học cũng cần tiến hành sớm để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia xét tuyển.

Liên quan đến chỉ tiêu đào tạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đặng Thị Thu Hương đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội sớm phân bổ chỉ tiêu về các đơn vị đào tạo, cũng như phê duyệt các phương thức tuyển sinh mới, giao nhiệm vụ mở mới các ngành đào tạo.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, các đơn vị đào tạo chủ động đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh nên cần tuyển đúng, tuyển đủ trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế tại đơn vị. Các đơn vị tuyển sinh không đủ cần rút kinh nghiệm cho năm tuyển sinh tiếp theo, tăng cường hoạt động quảng bá tuyển sinh.

Về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh tới đây, Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải đề nghị Ban Đào tạo căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

fb yt zl tw