Công chức, viên chức nên dùng trợ lý ảo phục vụ công việc thế nào?

Bộ KH&CN vừa có hướng dẫn về một số nguyên tắc chung dành cho công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước khi sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ công việc.

AI, trợ lý ảo ngày càng được sử dụng nhiều tại nơi làm việc

Với mức độ tác động ở quy mô lớn như hiện tại, trí tuệ nhân tạo - AI được các chuyên gia nhận định có thể sẽ vượt qua cả điện toán đám mây và thậm chí là Internet về tầm quan trọng trong vai trò là một yếu tố định hình lại công nghệ.

Thực tế, trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, việc sử dụng AI, trợ lý ảo đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Không chỉ các doanh nghiệp, hiện tại nhiều cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước đã ứng dụng AI, sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ công việc hàng ngày.

Nghiên cứu về xu hướng sử dụng AI ở nơi làm việc được Microsoft và LinkedIn công bố hồi giữa năm 2024 cho thấy, tại Việt Nam các công cụ Generative AI tại nơi làm việc đang ngày một phổ biến với tốc độ nhanh chóng.

Nhiều người lao động đã tự trang bị cho mình các công cụ AI linh hoạt và sáng tạo, mà không chờ đợi tới khi cơ quan, tổ chức của họ có một kế hoạch và lộ trình triển khai cụ thể. Không ít nhân sự đang dùng các công cụ AI, trợ lý ảo theo cách riêng.

1-4584.jpg
Việc sử dụng AI, trợ lý ảo đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, và để đáp ứng yêu cầu thực tiễn ứng dụng các công cụ AI trong cơ quan nhà nước, ngày 31/3, Bộ KH&CN đã ban hành phiên bản đầu tiên “Tài liệu hướng dẫn một số nguyên tắc chung với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng trợ lý ảo - chatbot AI phục vụ công việc”.

Cho biết tài liệu hướng dẫn sẽ giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực, Bộ KH&CN khuyến khích các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng trợ lý ảo, chủ động tìm hiểu và sử dụng tài liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ chức sao cho phù hợp thực tế.

Ngoài ra, theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ KH&CN), các nguyên tắc nêu trong tài liệu hướng dẫn không áp dụng với việc sử dụng trợ lý ảo trong các hoạt động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Dùng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm

Tài liệu hướng dẫn của Bộ KH&CN nêu rõ những nguyên tắc chung cần lưu ý khi dùng chatbot AI, như: Hành vi và cách ứng xử khi dùng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về an toàn, an ninh mạng theo quy định pháp luật; chịu trách nhiệm với hành vi, cách ứng xử khi dùng chatbot AI để phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Các cơ quan và cán bộ, công chức cũng được khuyến nghị sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm; kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đồng thời, không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.

Bên cạnh các nguyên tắc chung cùng nguyên tắc cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI, Bộ KH&CN cũng hướng dẫn cụ thể các cơ quan và cán bộ, công chức về việc dùng công cụ này.

Cụ thể, cơ quan nhà nước cần tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của đơn vị. Trong đó, chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

2-4556.jpg
Cán bộ, công chức hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Các đơn vị cũng có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng; từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của đơn vị mình.

Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Khi cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, đơn vị phải thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.

Mỗi công chức, viên chức và người lao động, khi sử dụng chatbot AI, đều phải tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của đơn vị; không tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của đơn vị vào chatbot AI.

Khi khai thác, sử dụng chatbot AI tại các điểm truy cập Internet công cộng, người dùng tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu; không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI.

Cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan nhà nước cũng được lưu ý không sử dụng chatbot AI cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Chiều 9/5, tại Cơ sở 2 của Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số Thành phố (số 17 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội - thiết chế báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên của thành phố, được xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin truyền thông trong kỷ nguyên số.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được ứng dụng mạnh trên mọi lĩnh vực, Vườn Quốc gia Hoàng Liên - nơi được mệnh danh là “kho báu sinh học” của vùng Tây Bắc cũng bắt nhịp với xu thế. Những năm gần đây, công tác chuyển đổi số đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Ngân hàng chuyển đổi số

Ngân hàng chuyển đổi số

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nội dung này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số để khai thác thị phần khách hàng.

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Ngày 8 tháng 5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai.

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Sau 2 ngày nền tảng nCademy của Hiệp hội an ninh mạng quốc gia (NCA) ra mắt, hơn 34.900 người tham gia khóa học miễn phí dành cho người dùng cá nhân. Khóa học với tên gọi “Cẩm nang an ninh mạng” nhằm trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp người dùng nhận diện các rủi ro mạng thường gặp, phòng tránh lừa đảo trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân trong môi trường số.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 7/5, Diễn đàn Phát triển xung lực mới cho quốc gia và Lễ ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW, do Tập đoàn FPT phối hợp các bộ, ban, ngành, đơn vị tổ chức.

fb yt zl tw