Con trâu trong truyện cổ dân gian các dân tộc Yên Bái

Trong kho tàng truyện cổ dân gian các dân tộc tỉnh Yên Bái, hình tượng con trâu tuy ít xuất hiện nhưng lại được phản ánh khá phong phú.
Đó là động vật sống hoang dã trong rừng, bên suối, thường hay phá hoại mùa màng, nương rẫy, có khi phá cả mương phai, đập nước, làm chết người (Sự tích đát Ô Đồ của đồng bào Cao Lan). Nhưng trước sự thông minh, tài giỏi của con người, trâu hoang dại, hung dữ được con người thuần hóa, nuôi dưỡng lại trở thành bạn hiền gắn bó với con người, nhất là người nông dân.
Người xưa mượn truyện thần thoại để giải thích việc trâu giúp người sản xuất. Người Dao ở Phúc Lợi, huyện Lục Yên cho rằng, trước kia, mặt đất không có cỏ, Ngọc Hoàng cho người nhà trời đem hạt cỏ xuống gieo giúp, dặn rằng: "Đi 12 bước mới được gieo một hạt”. 
Người nhà trời xuống đất bị vấp ngã, quên mất, chỉ nhớ mang máng nên đi một bước gieo 12 hạt, thành thử cỏ mọc nhiều quá, loài người không sao phát được. Người kiện trời. Ngọc Hoàng bèn giao người nhà trời đó xuống làm trâu cày bừa, kéo gỗ, kéo xe, phá đường cho mọi người đi, nhưng chỉ được ăn cỏ, lúc trâu chết, con người có thể lấy bộ sừng trâu làm cái tù và thổi (Sự tích con trâu kéo cày). 
Họ còn giải thích qua câu chuyện "Tại sao trâu lại làm việc cho người" kể về hai người bạn thân là Hoàng Tiên và Trần Do. Hoàng Tiên nghèo túng, vay tiền của Trần Do đi buôn xa với câu thề thốt cửa miệng: "Mày yên tâm, nếu sau này có chuyện gì xảy ra nhất định tao sẽ làm không công cho mày suốt đời”. Sau ba năm buôn bán, Hoàng Tiên giàu có trong khi ở quê thiên tai hạn hán xảy ra, mùa màng thất bát, gia súc chết hàng đàn, nhà Trần Do lâm vào cảnh khốn cùng. Trần Do đành tìm đến bạn hỏi nợ thì Hoàng Tiên cãi phắt: "Tao mượn tiền mày khi nào, có gì làm chứng”. 
Nào ngờ đêm ấy, sấm sét nổi lên, mưa bão suốt đêm, trời bắt Hoàng Tiên biến thành trâu để trả nợ cho bạn, cùng bạn làm ăn suốt đời để thực hiện lời thề thốt trước kia phải chuộc lỗi với bạn.
Người xưa quan niệm, việc "trâu kéo cày”, trâu làm việc gắn bó suốt đời với người nông dân là do "trời” giúp. Với quan niệm như vậy, người xưa muốn nhắc nhở, răn dạy con người phải biết ơn trời, biết sống trung thực, thủy chung với bạn bè, người tốt. Gạt bỏ yếu tố hoang đường, kỳ ảo, các truyện cổ đều ít nhiều phản ánh quá trình đấu tranh với thiên nhiên, chinh phục và thuần dưỡng loài trâu rừng phục vụ con người.
Trâu không chỉ giúp con người sản xuất, trâu còn tận tình cùng người lập nên bản làng. "Sự tích Mường Hồng” của đồng bào Tày kể: vùng này xưa kia chỉ có cây cối rậm rạp, lúa nương gieo đều chết vì lụt, nhà cửa dựng lên đều bị sạt lở, chỉ đến khi xuất hiện một chàng trai đội lốt thần trâu nước đến giúp sức, con người mới bạt núi san khe làm thành ruộng, dựng được bản làng tươi đẹp. Có bản, có làng nhưng thiên nhiên vẫn không ngừng đe dọa. Ma "Tô luông” (thuồng luồng) trong truyện cổ "Thần trâu trắng” của dân tộc Thái thỉnh thoảng quẫy mình, dậy lũ, cuốn phăng ruộng đồng thì trâu trắng lại ra quân lao xuống suối sâu, nước lũ, đánh lui thuồng luồng cứu dân. 
Trâu cảm phục con người, chứng kiến con người dùng trí khôn đốt cháy hổ, beo, làm da lông của chúng bị loang lổ, còn trâu buồn cười quá ngã lăn ra đất, vập mồm vào đá mà bị gãy hết răng hàm trên (truyện "Sự tích con trâu kéo cày” của người Dao và truyện "Trí khôn” của người Việt).
Từ kẻ thù hung dữ, trâu trở thành bạn của người. Có rất nhiều gia đình nông dân gắn bó với con trâu, cái cày trên đồng ruộng, hoặc các chàng trai mồ côi nghèo khổ từ thân phận đi chăn trâu thuê cho nhà giàu được thần, phật nhà trời giúp đỡ mà thay đổi thân phận. 
Chàng trai Tồng Của trong truyện "Tồng Của gọi được chim Dư Vay” của dân tộc Mông được vua Thủy Tề gả cho con gái trở nên giàu có, được vợ giúp kế cho con "nghé đực” của chàng đánh thắng con "trâu cà to lớn” của tên vua độc ác, giữ được hạnh phúc và làm nhiều việc thiện giúp dân. Chàng trai Rì Tủa trong truyện "Rì Tủa” của dân tộc Mông lấy được công chúa út và đánh tan giặc xâm lược, trở thành người anh hùng. 
Con trâu gắn bó với gia đình chàng Út đông anh em (6 anh em), cả 5 anh đều bị chết trận, chàng Út vừa cùng trâu cày ruộng vừa tìm cách làm một cái khèn 6 lỗ, chỉ một mình chàng thổi khèn mà tập hợp được bà con đứng dậy đánh tan quân giặc (Sự tích khèn Mông). 
Chỉ có chàng trai mồ côi chăn trâu tên Sượi trong truyện "Suối nước mắt” của dân tộc Thái vùng Mường Lò là chết do bị tên Hơn ghen ghét hãm hại, nhưng bù lại chàng đã được nàng Ban xinh đẹp yêu thương chung thủy, họ chết bên nhau biến thành dòng suối và những sợi rêu xanh quấn quýt, mối tình của họ được bà con truyền tụng đến ngàn đời.
Hình tượng con trâu từng bước được nâng cao. Trâu hòa đồng với người, hóa thân thành hoàng tử, thành chàng trai tuấn tú, thành trâu thần linh thiêng. Con trâu bạc trong "Sự tích đát Ô Đồ” tuy hung dữ nhưng biết để lại cho ông già Cao Lan một đoạn dây chạc hóa bạc giúp ông giàu có, trâu vô tình làm chết người nhưng nhờ đó mà bản chất tốt đẹp của bà con dân tộc Cao Lan vùng Yên Bình được tỏa sáng, khiến nhà vua cảm động, ban cho đồng bào làm lương vườn không phải nộp thuế, vì vậy, hàng năm bà con vẫn đến thờ cúng thần tại thác Ô Đồ linh thiêng. 
Con trâu bước vào truyện cổ dân gian để rồi được nhân dân đề cao, phát triển hơn nữa, nhập vào lễ nghi tập tục của con người. Thấp thoáng trong các truyện cổ của nhiều dân tộc, các nghi lễ tập tục liên quan đến con trâu đã chứng minh, con trâu không thể thiếu được trong đời sống văn hóa tinh thần, tâm linh của con người.
 Hoàng Việt Quân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người “giữ lửa” văn hóa Cao Lan

Người “giữ lửa” văn hóa Cao Lan

Ở tuổi 76, nghệ nhân ưu tú Lạc Tiên Sinh vẫn say mê công việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Cao Lan. Ông được ví như người "giữ lửa" cho làn điệu Sình ca, một loại hình dân ca độc đáo của dân tộc Cao Lan đang có nguy cơ mai một.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Văn hóa trở thành nguồn lực phát triển vùng dân tộc thiểu số

Văn hóa trở thành nguồn lực phát triển vùng dân tộc thiểu số

Tại Hội nghị gặp mặt đại biểu đại diện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, phải tiếp tục gìn giữ, bồi đắp và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời đại mới, trong đó chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Giữ nhịp đàn xưa

Giữ nhịp đàn xưa

Trong dòng chảy phong phú của văn hóa nghệ thuật thì âm nhạc dân tộc vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt. Bằng tình yêu và tâm huyết, nhiều người đã dày công gìn giữ, với mong muốn những giá trị âm nhạc truyền thống không bị mai một theo thời gian.

Khai mạc Hội nghị tập huấn về nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ qua 40 năm đổi mới

Khai mạc Hội nghị tập huấn về nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ qua 40 năm đổi mới

Sáng 08/9,  tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Hà Nội), Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn với chủ đề “Nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ qua 40 năm đổi mới: Tình hình, bài học và định hướng phát triển”.

Doanh thu gần 552 tỷ đồng, "Mưa đỏ" chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam

Doanh thu gần 552 tỷ đồng, "Mưa đỏ" chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam

Chính thức ra mắt vào ngày 22-8-2025, ngay từ những suất chiếu đầu tiên, "Mưa đỏ" đã được dự báo sẽ lọt vào Top 5 phim ăn khách nhất mọi thời đại rạp chiếu Việt Nam. Tuy nhiên, sau 17 ngày công chiếu, tính đến 17h ngày 7-9, "Mưa đỏ" đã vươn lên vị trí số 1 với doanh thu gần 552 tỷ đồng.

fb yt zl tw