Chuyển đổi số giúp ngân hàng chiếm lĩnh thị phần

Hiện nay, chuyển đổi số đang đóng vai trò quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị phần giữa các ngân hàng.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa"

Cô Như bán hàng rong ở TP Hà Nội được gần 20 năm cho biết: "Trả tiền kiểu này tiện lắm cháu ạ", cô chỉ vào tờ giấy in QR code số tài khoản cá nhân được đặt trên mẹt hoa quả, khách quen chỉ cần chọn túi hoa quả mình thích rồi giơ điện thoại quét QR và thao tác trong 3 giây là hoàn tất quá trình mua - bán. "Ngày xưa trước mỗi buổi bán cô phải chuẩn bị cả đống tiền lẻ các loại, giờ có cái này thì nhàn lắm rồi" - cô Như cho biết thêm.

Cũng giống như cô Như, hàng loạt hàng quán xung quanh đều chuẩn bị sẵn "tờ giấy QR code" để phục vụ khách hàng, họ đều cảm thấy việc thanh toán này vừa nhanh, vừa tiện, thậm chí có người chuẩn bị đến 3-4 tờ của các ngân hàng khác nhau để phục vụ khách.

Chuyển đổi số không phải một khái niệm mới. So với những ngành kinh doanh khác, giới ngân hàng đã tiếp cận với thuật ngữ này từ rất sớm. Tuy nhiên, quá trình này đang được coi là ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, chuyển đổi số còn được đẩy nhanh hơn nhờ "chất xúc tác" COVID-19.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, tỉ lệ người Việt Nam dùng Mobile banking và Internet banking ở thời điểm quý IV/2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, tỉ lệ này đã tăng lên 68% và 75%. Kết quả từ một cuộc khảo sát của Nielsen trong năm 2021 cũng cho thấy gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam đang dùng ngân hàng số.

Thu Hằng - nhân viên văn phòng, 25 tuổi, tại TP Hà Nội - là một tín đồ mua sắm và du lịch, từng mất cả ngày đi "shopping" nhưng giờ đây, "siêu thị" của Hằng chỉ gói gọn bằng chiếc điện thoại và laptop.

Sự thay đổi này một phần vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nguyên nhân lớn hơn đến từ thay đổi trong cấu trúc thị trường bán lẻ, với sự vươn lên của các nền tảng trực tuyến. Hàng hóa phong phú, đa dạng của các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là sự tiện lợi trong thanh toán trực tuyến từ ứng dụng ngân hàng, ví điện tử giúp Thu Hằng giải quyết gần như 100% nhu cầu mà không cần phải bước ra ngoài.

Khách hàng luôn có xu hướng tìm đến ngân hàng tiện lợi và nhiều lợi ích hơn.

Tích cực thay đổi để chiếm lĩnh thị phần

Trên ứng dụng VPBank NEO của Hằng, cô có thể liên kết với 16 ví điện tử lớn nhất, đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu thanh toán trên các nền tảng thương mại điện tử, các ứng dụng khác nhau. Ứng dụng VPBank còn giúp Hằng thanh toán vé máy bay, khách sạn, tham gia các gói tiết kiệm linh hoạt, các giải pháp đầu tư mới, kể cả thanh toán các chi phí sinh hoạt định kỳ.

Tuy nhiên, thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ giành được thị phần cao hơn.

Người tiêu dùng tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn hơn vì thế các ngân hàng cũng phải thay đổi tương tự. Thói quen và hành vi tài chính của khách hàng biến đổi từng ngày, vì vậy ngân hàng càng phải đổi mới nhanh hơn.

Theo Hằng, khách hàng giờ không còn là người dùng "chung thủy", đặc biệt là nhóm khách hàng Millennials và gen Z. Họ luôn đòi hỏi những giải pháp thông minh hơn, nhanh hơn, cá nhân hóa hơn nhưng cũng phải an toàn.

"Khách hàng đổi ngân hàng giờ không còn là một trở ngại, nên việc chậm chân trong thay đổi chính là bị bỏ lại trong cuộc đua này" - Thu Hằng nói.

Vài năm gần đây, VPBank là một trong những ngân hàng dẫn đầu về chuyển đổi số trong hoạt động. Ngân hàng này đã đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hiện tại, 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều có thể được cung ứng qua các kênh số hóa.

Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc mở tài khoản trực tuyến qua các app ngân hàng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC. Không chỉ vậy, VPBank đã đưa VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái toàn diện, dễ dàng kết nối với mọi đối tác.

Theo Báo Người Lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ đánh thức di sản ở bảo tàng

Công nghệ đánh thức di sản ở bảo tàng

Không gian bảo tàng đang thay đổi mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số. Từ những phòng trưng bày tĩnh, nay bảo tàng đã trở thành không gian tương tác sống động, đưa di sản đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Lần đầu tiên lịch sử Đảng được đưa vào không gian số

Lần đầu tiên lịch sử Đảng được đưa vào không gian số

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một triển lãm chuyên đề về Đảng được số hóa toàn diện, tích hợp cả không gian thực và không gian số. Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày hiện vật, hình ảnh, tư liệu quý giá, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, đưa lịch sử đến gần hơn với nhân dân.

Não ong mật mở ra hướng đi đột phá cho AI

Não ong mật mở ra hướng đi đột phá cho AI

Các nhà khoa học Đại học Sheffield (Anh) phát hiện ong mật tận dụng chuyển động khi bay để làm rõ tín hiệu thần kinh, từ đó nhận diện chính xác các mẫu hình phức tạp. Mô hình số hóa bộ não ong cho thấy cách tiếp cận này có thể tạo ra thế hệ AI và robot hiệu quả hơn, thay vì chỉ dựa vào sức mạnh tính toán khổng lồ.

Biến công nghệ trở thành 'trợ lý' sáng tạo đắc lực

Biến công nghệ trở thành 'trợ lý' sáng tạo đắc lực

Việt Nam rất có tiềm năng và đã sẵn sàng cho những bước nhảy vọt trong kỉ nguyên số. Tuy nhiên để biến những thách thức thành cơ hội Việt Nam cần có nhiều giải pháp đồng bộ từ cơ chế đến nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong thời đại kỉ nguyên số.

Tìm lại giọng nói đã mất sau 25 năm nhờ AI

Tìm lại giọng nói đã mất sau 25 năm nhờ AI

Một phụ nữ Anh mắc bệnh thần kinh vận động (MND), khiến bà mất khả năng nói, đã có thể giao tiếp trở lại bằng chính giọng nói của mình nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và một đoạn ghi âm dài 8 giây trích từ video cũ của gia đình.

Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi thói quen mua sắm

Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi thói quen mua sắm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mặc dù gần một nửa số người dân Australia sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm các sản phẩm trực tuyến, song có tới 9/10 người lo ngại những rủi ro, nhất là vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân.

Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ

Không để khoảng trống trong thực hiện thủ tục hành chính Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ

Dù còn những vướng mắc, khó khăn nhất định trong giai đoạn đầu chuyển tiếp, nhưng với tinh thần chủ động và những giải pháp cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường khẩn trương có giải pháp khắc phục.

Lào Cai ra mắt trang zalo OA “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”

Lào Cai ra mắt trang zalo OA “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”

Thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch hành động số 01 của Tỉnh ủy Lào Cai, mới đây Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã chính thức ra mắt trang zalo OA với tên gọi “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”.

Bài 1: Hoạt động ổn định nhưng vướng mắc vẫn còn

Không để khoảng trống trong thực hiện thủ tục hành chính: Bài 1: Hoạt động ổn định nhưng vướng mắc vẫn còn

Hiện nay, hàng trăm thủ tục hành chính đã được chuyển về trung tâm phục vụ hành chính công các xã để thực hiện. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, một số thủ tục hành chính vẫn đang gặp khó khăn trong triển khai. Để phục vụ người dân tốt hơn, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cũng như doanh nghiệp viễn thông cần có giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập.

fb yt zl tw