Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách

Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Nhiều điểm đến trên thế giới tuy không sở hữu tài nguyên dồi dào, hấp dẫn như Việt Nam nhưng vẫn luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, trong đó có khách Việt Nam. Một trong những bí quyết quan trọng của họ là cách làm dịch vụ bài bản, thân thiện, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

CBNV Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo.
CBNV Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo.

Điển hình nhất là Thái Lan, “quốc bảo" của xứ sở Chùa Vàng chính là nụ cười. Nhiều khách du lịch quốc tế đã khẳng định như thế và lý giải đó chính là thứ khiến họ luôn muốn quay lại Thái Lan. Nụ cười và sự vui vẻ đã trở thành thương hiệu cho điểm đến này. Thậm chí, người Thái đã nâng tầm sự vui vẻ lên thành một phẩm chất dân tộc, một cách sống đáng được ngưỡng mộ.

Không chỉ vậy, người Thái đã thực sự lan tỏa cho khách năng lượng tích cực mỗi khi nở nụ cười, khiến khách vui vẻ khi đến Thái Lan, muốn ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, vấn đề văn minh du lịch cũng đã được quan tâm nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có một chương trình, chiến dịch cụ thể nào có tầm bao quát, từng bước thay đổi thái độ ứng xử của người Việt khi đón tiếp khách cũng như khi đi du lịch nước ngoài.

Thế mới có chuyện, mấy năm trước, một người lái xích lô “chặt chém” tiền của khách nước ngoài đi thăm phố cổ Hà Nội khiến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội “muối mặt” trực tiếp xin lỗi khách.

Tình trạng khách bị chửi bới vì không mua hàng, khách bị ép mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, bị móc túi ở Bờ Hồ, bị đặt gánh hàng rong lên vai chụp ảnh rồi tính tiền “giá trên trời”... vẫn còn là chuyện phổ biến ở các điểm đến của Việt Nam. 

Với mong muốn biến Việt Nam thành đất nước của những nụ cười, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam cho rằng: “Thái độ và hình ảnh của mỗi người dân chính là hình ảnh của điểm đến, cao hơn nữa sẽ góp phần tạo nên bộ mặt quốc gia. Cần ngay lập tức khởi động chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.

Ông Thắng cũng cho rằng, cần có những hành động thực tế và có biện pháp để thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch. Việc này phải làm thường xuyên, kiên trì, không phải chỉ đưa ra bộ quy tắc ở mức tuyên truyền mà còn kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau như: tập huấn, cập nhật thông tin, các quy định về ứng xử văn minh cho người làm du lịch, dịch vụ và truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau.

Sun World “níu chân” du khách bằng “nụ cười”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên châu Á – Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm.

CBNV Sun World luôn cười tươi chào đón du khách.
CBNV Sun World luôn cười tươi chào đón du khách.

Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” – bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết.

“Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, xin chào, xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ.

Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.

Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”.

Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh bày tỏ.

Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World.
Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World.

Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan DVTT của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao.

Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản,… du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" được tổ chức tại huyện Bát Xát đến nay đã là mùa giải thứ 4. Cung đường đua của giải được đánh giá là khắc nghiệt, khá dài và có độ dốc lớn. Mặc dù vậy, hành trình vượt qua gần 20 km để cán đích vẫn đem đến nhiều trải nghiệm khó quên cho các tay đua. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm cung đường này!

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Ngày 5/4, Sở Du lịch Lào Cai ban hành Văn bản số 287/SDL-QLDL về việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, loại hình cơ sở lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) nhằm giúp các cơ sở lưu trú du lịch, các tổ chức, cá nhân nắm vững về điều kiện kinh doanh; quyền và nghĩa vụ khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch này.

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Giải đua xe đạp “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” năm 2024 đã khép lại, nhưng những hình ảnh đẹp, ấn tượng về một đường đua hấp dẫn nhất, nhì Tây Bắc vẫn đọng lại trong lòng các vận động viên và người hâm mộ môn xe đạp trong và ngoài tỉnh.

fb yt zl tw