Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách

Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Nhiều điểm đến trên thế giới tuy không sở hữu tài nguyên dồi dào, hấp dẫn như Việt Nam nhưng vẫn luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, trong đó có khách Việt Nam. Một trong những bí quyết quan trọng của họ là cách làm dịch vụ bài bản, thân thiện, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách ảnh 1
CBNV Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo.

Điển hình nhất là Thái Lan, “quốc bảo" của xứ sở Chùa Vàng chính là nụ cười. Nhiều khách du lịch quốc tế đã khẳng định như thế và lý giải đó chính là thứ khiến họ luôn muốn quay lại Thái Lan. Nụ cười và sự vui vẻ đã trở thành thương hiệu cho điểm đến này. Thậm chí, người Thái đã nâng tầm sự vui vẻ lên thành một phẩm chất dân tộc, một cách sống đáng được ngưỡng mộ.

Không chỉ vậy, người Thái đã thực sự lan tỏa cho khách năng lượng tích cực mỗi khi nở nụ cười, khiến khách vui vẻ khi đến Thái Lan, muốn ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, vấn đề văn minh du lịch cũng đã được quan tâm nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có một chương trình, chiến dịch cụ thể nào có tầm bao quát, từng bước thay đổi thái độ ứng xử của người Việt khi đón tiếp khách cũng như khi đi du lịch nước ngoài.

Thế mới có chuyện, mấy năm trước, một người lái xích lô “chặt chém” tiền của khách nước ngoài đi thăm phố cổ Hà Nội khiến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội “muối mặt” trực tiếp xin lỗi khách.

Tình trạng khách bị chửi bới vì không mua hàng, khách bị ép mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, bị móc túi ở Bờ Hồ, bị đặt gánh hàng rong lên vai chụp ảnh rồi tính tiền “giá trên trời”... vẫn còn là chuyện phổ biến ở các điểm đến của Việt Nam. 

Với mong muốn biến Việt Nam thành đất nước của những nụ cười, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam cho rằng: “Thái độ và hình ảnh của mỗi người dân chính là hình ảnh của điểm đến, cao hơn nữa sẽ góp phần tạo nên bộ mặt quốc gia. Cần ngay lập tức khởi động chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.

Ông Thắng cũng cho rằng, cần có những hành động thực tế và có biện pháp để thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch. Việc này phải làm thường xuyên, kiên trì, không phải chỉ đưa ra bộ quy tắc ở mức tuyên truyền mà còn kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau như: tập huấn, cập nhật thông tin, các quy định về ứng xử văn minh cho người làm du lịch, dịch vụ và truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau.

Sun World “níu chân” du khách bằng “nụ cười”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên châu Á – Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách ảnh 2
CBNV Sun World luôn cười tươi chào đón du khách.

Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” – bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết.

“Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, xin chào, xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ.

Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.

Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”.

Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh bày tỏ.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách ảnh 3
Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World.

Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan DVTT của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao.

Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản,… du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá động Thúm Thưa

Khám phá động Thúm Thưa

Động Thúm Thưa nằm cách trung tâm xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên) hơn 5 km và là 1 trong 3 hang động nằm trong quần thể hang động làng Đắng ở thôn Già Thượng. Thạch nhũ trong hang động được hình thành qua hàng triệu năm với đủ loại hình thù độc đáo sẽ làm mê mẩn bất cứ ai chiêm ngưỡng.

Lô Lô Chải - dấu ấn trên cao nguyên đá

Lô Lô Chải - dấu ấn trên cao nguyên đá

Nhiều làng văn hóa du lịch cộng đồng ở Hà Giang đã hình thành, không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Một trong số đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải.

Chả sắn - món ngon lạ vị ở Bản Liền

Chả sắn - món ngon lạ vị ở Bản Liền

Bản Liền (Bắc Hà) vừa có phong cảnh đẹp lại có món ăn ngon. Mời quý vị và các bạn cùng phóng viên Hoàng Thu và chị Vàng Thị Thông, chủ cơ sở BanLien Pine homestay trải nghiệm làm chả sắn - món ngon lạ vị ở nơi này. 

Mù Cang Chải mùa đổ nước đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa đổ nước đẹp như tranh thủy mặc

Trung tuần tháng 5, là thời gian các cơn mưa mùa hạ đổ về và cung cấp nước cho bà con dân tộc tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước cấy vụ mới. Đây cũng là thời điểm Mù Cang Chải hiện lên đẹp lộng lẫy như một bức tranh thủy mặc.

“Vũ điệu cao nguyên” bừng sáng cung đường

“Vũ điệu cao nguyên” bừng sáng cung đường

Với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên”, chương trình Lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè 2023 khiến không gian đường phố Bắc Hà trở nên sôi động và đầy náo nhiệt trong chiều 3/6.

Mãn nhãn tại đường đua Bắc Hà

Mãn nhãn tại đường đua Bắc Hà

Thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà) ngày đầu tiên diễn ra Festival cao nguyên trắng rộn ràng, náo nhiệt hơn thường ngày. Từng dòng người hào hứng hướng về Sân vận động trung tâm huyện – nơi diễn ra màn so tài đầy kịch tính của các nài ngựa trong khuôn khổ Giải Đua ngựa truyền thống Bắc Hà. Nhân dân và du khách được dịp mãn nhãn với hình ảnh những chú ngựa thồ kiêu hãnh sải bước dài trên đường đua; những pha rượt đuổi gay cấn của các nài ngựa; những pha bứt tốc “nhanh như gió” để về đích ngoạn mục...

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà: Vó ngựa đã rộn vang

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà: Vó ngựa đã rộn vang

Đến với Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023 với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên trắng”, điều mà du khách háo hức chờ đợi chính là Giải đua ngựa truyền thống. Hoạt động này được lựa chọn là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động hấp dẫn tại Festival.

"Vó ngựa cao nguyên" sẵn sàng cuộc đua

"Vó ngựa cao nguyên" sẵn sàng cuộc đua

"Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón du khách". Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa  - Thông tin huyện Bắc Hà về Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 16 sẽ diễn ra vòng loại vào ngày 3/6.

Lào Cai tập trung các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Lào Cai tập trung các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt hiệu quả, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Văn bản số 2418 về việc tập trung triển khai các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Khai thác thị trường khách quốc tế

Khai thác thị trường khách quốc tế

Sau gần 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, tháng 3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc. Điều này có tác động rất lớn đến ngành du lịch Lào Cai, nhất là đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Đi tìm "cây báo mùa vụ"

Đi tìm "cây báo mùa vụ"

Ở thôn Phương Mỵ, xã Bản Liền (Bắc Hà) có một loại cây thường rụng lá vào mùa xuân và nảy mầm, đâm chồi vào mùa hè. Mùa chuyển lá, rụng lá gắn liền với quá trình làm nông của người Tày trong vùng. Đối với bà con, loài cây này được coi như một “chiếc đồng hồ” thiên nhiên vì vậy cây còn có tên gọi là "cây báo mùa vụ".

Sức hút du lịch ở bản Mông Cát Cát

Sức hút du lịch ở bản Mông Cát Cát

Sở hữu, phát huy những tiềm năng du lịch đa dạng và hấp dẫn, bản Mông Cát Cát đã và đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách mọi miền khi đến với phố núi Sa Pa.

fb yt zl tw