Cân nhắc khi khai thác du lịch từ phim trường

Những năm gần đây, việc khai thác du lịch từ các phim trường đã trở thành hướng đi hấp dẫn, vừa giúp quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước, vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư, gia tăng nguồn thu cho địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về tính phù hợp của từng phim trường với đặc điểm bối cảnh và điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

6.jpg
Một góc phim trường của phim "Mưa đỏ".

Hướng khai thác đầy tiềm năng

Phát triển du lịch từ các phim trường từ lâu đã được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác hiệu quả. Những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, các bối cảnh được tạo dựng công phu, dấu ấn của đoàn làm phim đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách. Tại Việt Nam, nhiều địa phương đã nhận thức được tiềm năng này để vận dụng hiệu quả.

Có thể kể tới trường hợp bộ phim Mỹ "Kong: Skull Island" với một số cảnh được quay tại Ninh Bình. Sau khi phim ra mắt, nơi đây đã trở thành điểm đến du lịch nổi bật, thu hút sự chú ý của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các tour du lịch chủ đề "Theo dấu chân Kong" của nhiều công ty lữ hành quốc tế, như: Exotic Voyages, Signature Cruise Halong đã tạo cơ hội giúp địa phương khai thác tiềm năng du lịch bền vững.

Tại Phú Yên, sau thành công của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", khu vực Bãi Xép nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút du khách nhờ vào vẻ đẹp hoang sơ, bình dị được lan tỏa qua những cảnh quay đẹp mắt. Mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất xây dựng phim trường hơn 300 ha tại Công viên lịch sử văn hóa dân tộc nhằm đáp ứng bước phát triển mới của điện ảnh và kết hợp khai thác du lịch.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, khai thác du lịch thông qua phim trường có thể giúp tiết kiệm kinh phí rất nhiều so với việc đầu tư xây dựng, sửa sang theo hướng quảng bá truyền thống. Đồng thời, địa phương cũng sẵn nội dung để lan tỏa theo hướng phù hợp. Điều quan trọng, phim trường còn giúp phát triển du lịch bền vững bằng cách tạo ra một mô hình du lịch kết hợp bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa địa phương. Theo đó, du khách không chỉ tham quan mà còn tìm hiểu sâu về lịch sử, văn hóa, con người thông qua những bối cảnh cụ thể.

Dù đã có những điển hình khai thác phim trường mang lại lợi ích rõ rệt, song, không phải tất cả các dự án đều thuận lợi. Gần đây đã có tranh cãi về việc khai thác du lịch từ phim trường "Mưa đỏ" tại tỉnh Quảng Trị. Phim trường được Điện ảnh Quân đội nhân dân dựng bên bờ sông Thạch Hãn, tái hiện cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta năm 1972 với mức đầu tư lớn nhất trong 10 năm trở lại đây. Trước đó, trong các cuộc họp và chia sẻ ý kiến, đại diện lãnh đạo tỉnh và đoàn phim đã bày tỏ mong muốn phim trường có thể được giữ lại, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, mới đây, tỉnh Quảng Trị sau khảo sát đã từ chối tiếp nhận phim trường do điều kiện thực tế về địa hình, khí hậu không bảo đảm cho việc bảo quản, giữ gìn bối cảnh.

Trước đó, nhà đầu tư đang xây dựng khu du lịch kết hợp phim trường tại khu vực thác Lưu Ly tỉnh Đắk Nông cũng chia sẻ về một số khó khăn, trong đó đáng chú ý là về mặt pháp lý chưa thật cụ thể, rõ ràng trong các điều khoản cho nên nhà đầu tư cảm thấy chưa đủ an toàn để mạnh dạn đầu tư hết mức.

Cần khảo sát, đầu tư kỹ lưỡng

Tại các Hội nghị quốc tế về xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nhiều ý kiến chuyên gia đã thẳng thắn thừa nhận, dù là quốc gia có cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng, song, so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài; chưa quảng bá được các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh; các mô hình hiện nay chủ yếu vẫn còn manh mún, chưa đồng bộ và chưa tương xứng với tiềm năng.

Phim trường có thể tạo ra một sự thu hút mạnh mẽ đối với du khách, đặc biệt là những người hâm mộ phim bởi họ muốn trải nghiệm không gian thực tế của các cảnh quay. Du khách đến tham quan cũng sẽ chi tiêu vào nhiều dịch vụ du lịch, như: ăn uống, lưu trú, mua sắm, di chuyển... góp phần thúc đẩy nền kinh tế du lịch, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ, người dân địa phương và các doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các địa điểm gắn liền với di sản văn hóa để làm bối cảnh phim còn giúp quảng bá vẻ đẹp, lịch sử và truyền thống của vùng đất. Các phim trường có thể tác động tích cực vào câu chuyện bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích, công trình, cảnh quan đặc sắc. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều rủi ro và thách thức khi khai thác du lịch theo hướng này.

Tại nhiều hội nghị, hội thảo về du lịch phim trường, các chuyên gia đã cảnh báo về vấn đề quá tải, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên khi lượng du khách quá đông đúc. Điều này cũng có thể dẫn đến tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên, sự bảo tồn của những khu vực quan trọng. Chưa kể, khi các đoàn phim xong nhiệm vụ, nếu phim trường không được đầu tư đúng mức, các khu vực dễ xuống cấp do sự tác động của điều kiện tự nhiên, con người.

Việc khai thác quá mức một phim trường còn làm mất đi tính nguyên sơ, tự nhiên của địa điểm ban đầu, nhất là khi các công trình xây dựng hoặc thay đổi quá nhiều để phục vụ du lịch. Điều này khiến bối cảnh không còn giữ được cảm giác thực tế, tự nhiên như phim, giảm tính hấp dẫn với du khách. Ngoài ra, khi xây dựng và mở cửa các phim trường du lịch, nhất là những khu vực có bối cảnh phức tạp hoặc không gian ngoài trời, vấn đề an toàn cho du khách cần đặc biệt chú trọng.

Theo các chuyên gia, muốn khai thác du lịch từ phim trường, cần có đủ giải pháp bảo đảm an toàn, thẩm mỹ và bền vững, phù hợp đặc thù về địa hình, khí hậu, dân sinh ở từng địa phương. Cụ thể, cần thực hiện các khảo sát chi tiết về địa điểm, nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố môi trường, văn hóa và xã hội. Quy hoạch không gian, các hoạt động du lịch phải phù hợp với đặc điểm từng khu vực để có định hướng bền vững, không làm thay đổi quá nhiều tính chất ban đầu của vùng miền.

Thông thường, các phim trường do đoàn phim để lại nếu khai thác ngay sẽ không hiệu quả, mà cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm các khu vực phục vụ du khách như đường sá, khu vực vệ sinh, điểm nghỉ ngơi, chỗ đậu xe… Đồng thời, bảo trì và bảo vệ các địa điểm phim trường là cần thiết để đảm bảo không bị xuống cấp nhanh chóng và duy trì thẩm mỹ lâu dài. Giải pháp xã hội hóa có thể giúp phân bổ nguồn lực và nâng cao tính hiệu quả trong việc khai thác du lịch phim trường.

Các cơ quan nhà nước có thể phối hợp các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức cộng đồng và người dân địa phương để xây dựng, quảng bá và quản lý các địa điểm. Cộng đồng địa phương cũng cần được đào tạo để đón tiếp du khách một cách chuyên nghiệp. Cần có các biện pháp quản lý lượng khách tham quan, tránh tình trạng quá tải và ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên. Thí dụ, các tour du lịch có thể được phân chia theo giờ giấc, tránh du khách quá đông tụ tập tại một thời điểm; kiến tạo các không gian xanh, phát triển cây xanh chung quanh khu vực phim trường để bảo vệ môi trường.

Khai thác phim trường du lịch hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch địa phương, tuy nhiên cũng đi kèm không ít rủi ro. Chỉ khi được thực hiện bài bản, đồng bộ và đáp ứng tính đặc thù, du lịch tham quan phim trường mới có thể tạo ra những trải nghiệm du lịch độc đáo, thu hút du khách để góp phần phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw