Cạm bẫy bủa vây người vay ngân hàng mua ô tô

Nhiều trường hợp người vay bị ngân hàng tịch thu ô tô thế chấp vì không đủ khả năng trả nợ.

Chọn gói nào khi vay ngân hàng mua ô tô?

Thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng (chưa kể thu nhập của vợ cũng xấp xỉ), anh L.N.P. ở Thanh Trì đang tìm mua xe có giá dưới 500 triệu đồng, trả góp trong 5 năm. Liên hệ với một cửa hàng bán xe khu vực Q Cầu Giấy (Hà Nội), anh P. được tư vấn khá nhiều gói vay của gần 40 ngân hàng, trong đó có cả ngân hàng nước ngoài. Theo đó, hầu hết các gói vay lãi suất đều từ 6 - 8%/năm cố định trong 6 - 12 tháng đầu.

Người vay tiền mua ô tô nên nhờ tư vấn trực tiếp để tính toán các khoản phải trả hợp lý trên cơ sở thu nhập để tránh rủi ro.
Người vay tiền mua ô tô nên nhờ tư vấn trực tiếp để tính toán các khoản phải trả hợp lý trên cơ sở thu nhập để tránh rủi ro.

Gói vay có lãi suất thấp nhất là 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu, sau đó sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường với giá trị vay 100% giá trị xe. Điều khiến anh P. lăn tăn đây là ngân hàng nhỏ, lãi suất cho vay tiêu dùng của ngân hàng này hiện ở mức khá cao. Tính toán chi tiết, anh P. vay 500 triệu đồng trong 5 năm, trừ 6 tháng đầu lãi suất ưu đãi 5%/năm còn lại 54 tháng sau anh P. phải chịu lãi suất thị trường hiện khoảng 11 - 12%/năm. Như vậy, từ tháng thứ 7, anh P. phải trả tổng cộng suýt soát 13 triệu đồng/tháng gồm cả tiền gốc từng phần và tiền lãi hàng tháng. Còn nếu lãi suất cao hơn 12%/năm thì số tiền chi trả của anh P. sẽ cao hơn.

Theo nhân viên cửa hàng xe, một ngân hàng thương mại Nhà nước cũng mới áp dụng gói cho vay mua ô tô với hai lựa chọn, một là vay với lãi suất tối thiểu 7,5%/năm trong 6 tháng đầu, sau đó thả nổi hoặc lựa chọn vay với lãi suất 9,5%/năm trong hai năm đầu, sau đó lãi suất thả nổi.

“Liên hệ với ngân hàng để tư vấn thì họ bảo tùy khả năng tài chính của mình. Nếu có khả năng chi trả nhanh nên chọn gói có lãi suất 7,5%/năm, còn nếu vay trả góp trong dài hạn thì nên chọn gói lãi suất 9,5%/năm (cố định trong hai năm đầu). Trong hai năm đầu, tôi không phải lo lắng lãi suất sẽ bị điều chỉnh vì sắp tới rất có thể các ngân hàng sẽ nâng lãi suất cho vay”, anh P. nói.

Như vậy, nếu vay theo gói lãi suất 9,5%/năm của ngân hàng này, anh P. sẽ phải chi trả khoảng 12,3 triệu đồng gồm cả gốc từng phần và lãi mỗi tháng trong hai năm đầu. Sau hai năm này, anh P. sẽ trả theo lãi suất thả nổi. Rõ ràng, theo các mức tính toán ở trên thì anh P. khó có khả năng mua được ô tô mới có giá 500 triệu đồng bởi thu nhập của anh không đủ chi trả lãi và gốc hàng tháng.

Thu nhập 10 triệu, đừng… mơ mua ô tô mới

Chia sẻ với PV, nam nhân viên tín dụng cá nhân một ngân hàng thương mại Chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Q Cầu Giấy) cho hay, khi cho khách hàng vay mua ô tô, các ngân hàng đã tính toán rất cụ thể. Đơn cử như ngân hàng sẽ phải kiểm soát chặt thu nhập của khách hàng. Thông thường, khách hàng phải chứng minh được khoản thu nhập hàng tháng, khoản này phải hơn ít nhất gấp đôi mức chi trả mà khách hàng chịu được.

Ví dụ, khách hàng có thu nhập 20 triệu đồng/tháng, phía ngân hàng sẽ cho vay với khả năng chi trả tối đa là 10 triệu đồng/tháng. “Ngân hàng sẽ phải trừ đi các chi phí sinh hoạt của gia đình, tiền học cho con cái… trong tháng đó để đảm bảo khách hàng có khả năng trả nợ”, nhân viên này cho biết. Bên cạnh đó là tài sản thế chấp (thường là chính xe ô tô khách hàng vay tiền để mua). Hai điều này nhằm hạn chế rủi ro tăng nợ xấu của ngân hàng. Thực tế, có khá nhiều khách hàng do không trả được nợ nên ngân hàng buộc phải tịch thu tài sản thế chấp.

Được biết, khách hàng phải đối mặt với khá nhiều rủi ro khi vay tiền ngân hàng mua ô tô. Cụ thể, khả năng tài sản thế chấp gặp vấn đề khiến giá trị của khoản tài sản này giảm đi. Ví dụ, ô tô trị giá 500 triệu đồng trong thời gian thế chấp bị tai nạn, giá trị chiếc xe sẽ giảm còn 300 triệu đồng.

Khi đó, khách hàng sẽ phải ngay lập tức trả cho ngân hàng một phần khoản vay gốc để đảm bảo khoản vay còn lại tại ngân hàng còn đúng 300 triệu đồng, ngang giá trị của chiếc xe. Hoặc rủi ro khác là trong khoảng thời gian vay nợ, người vay thay đổi công việc dẫn tới thu nhập không đủ chi trả. Trong trường hợp này, khi đến hạn nếu không thanh toán được gốc và lãi ngân hàng sẽ tiến hành tịch thu xe thế chấp.

Ngoài ra, tăng lãi suất cũng là khả năng xảy ra rất lớn. “Khi xảy ra tình trạng trượt giá, tăng tỷ giá… thì các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất. Khoản vay thả nổi của khách hàng đương nhiên sẽ bị điều chỉnh theo”, nhân viên tín dụng cho hay. Chính vì thế, khách hàng phải tính toán kỹ trước khi quyết định vay ngân hàng để mua ô tô, nhất là với khách hàng mua ô tô không phải để kinh doanh.

TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc trường Đào tạo BIDV, cũng khuyến cáo người vay tiền ngân hàng để mua ô tô cần phải tính toán kỹ trước khi quyết định. Theo ông Lực, hiện ngân hàng có các nhân viên tư vấn, người mua nên đến các ngân hàng để nhân viên dựa trên điều kiện cụ thể về thu nhập và hoàn cảnh gia đình sẽ tính toán và tư vấn gói vay với gốc, lãi cụ thể phải trả từng tháng. Căn cứ vào đó, khách hàng hãy quyết định. “Ngân hàng sẽ không chấp nhận trường hợp có thu nhập bấp bênh bởi khả năng trả nợ cũng bấp bênh”, ông Lực nói. Cũng theo ông Lực, nếu chỉ có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng thì chỉ nên mua xe ô tô cũ khoảng 200 triệu đồng để phòng rủi ro.

Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

fb yt zl tw