Các quy định mới về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư 04), thay thế cho các thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo đại học hiện hành.

Thông tư mới áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN
Thông tư mới áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN

Thông tư gồm 5 chương, 46 điều, được xây dựng trên cơ sở cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo phiên bản 4.0 của Tổ chức bảo đảm chất lượng thuộc Tổ chức mạng lưới bảo đảm chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA) và phù hợp với điều kiện thực tiễn về giáo dục đại học của Việt Nam. Thông tư mới hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm, kiểm định chất lượng, nhất là trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia của Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN và sửa đổi bổ sung khung trình độ quốc gia Việt Nam, thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Thông tư 04 đã bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các thông tư trước đó do các quy định không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.

Thông tư mới áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm. Điều chỉnh các mức đánh giá tiêu chí từ 1-7 điểm sang mức đánh giá đạt và không đạt, có các tiêu chí, điều kiện bắt buộc đáp ứng mức đạt, điều chỉnh số tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo gồm 8 tiêu chuẩn cụ thể, gồm: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình; cấu trúc và nội dung chương trình; hoạt động dạy và học; đánh giá kết quả học tập; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; các dịch vụ hỗ trợ người học; cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị; đầu ra và kết quả đầu ra.

Quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận trong Thông tư được quy định cụ thể, chi tiết từng bước để chặt chẽ, khoa học hơn. Trong đó, bỏ thành viên thường trực, điều chỉnh số lượng thành viên đoàn đánh giá ngoài, quy định rõ hơn về giám sát viên, thực tập viên của đoàn đánh giá ngoài để thuận lợi trong quá trình tham gia tại cơ sở giáo dục đại học.

Thông tư mới cũng bỏ yêu cầu xin ý kiến của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đối với báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo; bổ sung nội dung định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch cải tiến chất lượng đối với chương trình đào tạo trong quy định các hoạt động cần triển khai sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.

So với các quy định trước đó, Thông tư 04 quy định chi tiết hơn về hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục trong việc thẩm định, công nhận kết quả đánh giá. Quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ sở đào tạo đối với hoạt động đánh giá ngoài; bổ sung thời hạn phản hồi của cơ sở đào tạo đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong việc đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, Thông tư mới tích hợp hướng dẫn thành phụ lục ban hành kèm theo Thông tư, qua đó tạo thuận lợi cho các bên liên quan, không làm phát sinh thêm các văn bản hướng dẫn khác và thống nhất trong việc thực hiện ở cơ sở giáo dục đại học, các trung tâm kiểm định. Các biểu mẫu của quy định kiểm định chương trình đào tạo đại học cũng được rút gọn, cải tiến để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thuận tiện cho việc triển khai và vẫn bảo đảm đáp ứng yêu cầu của quy định hiện hành và phục vụ công tác quản lý.

Tại Thông tư 04, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quy định những vấn đề cốt lõi như: tiêu chuẩn, mức độ đáp ứng yêu cầu tối thiểu cũng như cách đánh giá chung đối với tiêu chí, tiêu chuẩn và chương trình đào tạo, mở rộng hơn quyền của các tổ chức kiểm định trong công tác chuyên môn và đưa ra các khuyến nghị cho từng cơ sở giáo dục đại học phù hợp để cải tiến chất lượng liên tục. Trong đó, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá chi tiết giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng chương trình đào tạo.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw