Bphone trên trang nhất báo Mỹ

Bất ngờ xuất hiện trên trang nhất tờ báo công nghệ uy tín hàng đầu nước Mỹ Cnet, chiếc smartphone "Designed by Bkav – Made in Vietnam" được nhận định như một phần của cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra ở Việt Nam.

"Gặp nhà sản xuất smartphone Việt Nam đang chạy đua trở thành Apple mới" là một trong loạt bài tìm hiểu thị trường công nghệ toàn cầu Road Trip 2015 của Cnet, được đăng trên trang nhất của Cnet từ tối qua, 31/7. Trong lần làm việc này tại Việt Nam, tác giả Shara Tibken đã có chuyến tham quan một trong hai nhà máy của Bkav, nơi có gần 100 công nhân đang sản xuất chiếc điện thoại đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam.

Bphone là một smartphone cao cấp
Bphone là một smartphone cao cấp

Biên tập viên Cnet cho biết Bkav đã chi khoảng 20 triệu USD (hơn 400 tỷ đồng), với 200 kỹ sư và hơn 4 năm để phát triển chiếc smartphone cao cấp đầu tiên. Hãng này tự thiết kế tất cả mọi thứ từ bo mạch chủ tới phần mềm trên Bphone.Bkav đang thực hiện sứ mệnh "là một phần trong cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra tại Việt Nam", nơi các hãng nước ngoài chỉ tận dụng cơ hội nhân công giá rẻ để lắp ráp sản phẩm. "Đó là lý do tại sao Bkav khác biệt: Họ là doanh nghiệp trong nước có mục tiêu chế tạo smartphone cao cấp dành cho người trong nước. Dưới góc độ nào đó, Bkav đang làm theo cách tương tự như Xiaomi – hãng smartphone Trung Quốc đã xây dựng uy tín toàn cầu từ chính thị trường nội địa trước tiên".

Một góc trong nhà máy sản xuất Bphone của Bkav. Ảnh: Cnet.
Một góc trong nhà máy sản xuất Bphone của Bkav. Ảnh: Cnet.

Điểm thu hút khách hàng của Bphone chính là nó được sản xuất tại Việt Nam.

"Chúng tôi muốn thế giới biết rằng Việt Nam có thể sản xuất những sản phẩm cao cấp tương tự Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Bạch Thành Lê, Phó Chủ tịch của Bkav, cho biết.

"Tại sao một số người nghĩ rằng Bphone không thực sự là một điện thoại Việt? Vì rất khó để tin rằng Việt Nam có thể thiết kế và sản xuất một smartphone hàng đầu thế giới", CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ với biên tập viên Cnet.

Mặc dù vậy, theo Cnet, khó khăn của Bkav là không nhỏ khi chứng "cuồng" Apple, Samsung ở Việt Nam hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Bkav đã bán được 11.822 chiếc Bphone trong đợt mở bán đầu tiên. Nhưng tạo ra doanh số cao không phải là ưu tiên chính, lãnh đạo Bkav cho biết. Việc quan trọng là phải tạo ra ấn tượng tốt cho người tiêu dùng. Bkav cung cấp cho khách hàng một chính sách hoàn trả thiết bị trong vòng hai tuần nhằm cho họ một khoảng thời gian trải nghiệm sản phẩm. Đây là một chính sách hiếm thấy tại Việt Nam.

"Bạn thấy đấy, như những gì Samsung và Apple đã làm, thị trường toàn cầu là mục tiêu của chúng tôi", ông Lê cho biết. Nhưng "nếu làm không tốt với thị trường trong nước, chúng tôi không thể đạt được những yêu cầu cơ bản để tiếp tục phát triển. Vì vậy, trong tương lai gần, chúng tôi phải thuyết phục người dân Việt Nam tin tưởng vào Bphone".

Cnet đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng về smartphone khi đã tiêu thụ hơn 24 triệu chiếc, với dân số hơn 94 triệu người. Thị trường smartphone tại Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới, đây sẽ là cơ hội tốt cho Bkav và những gì Bkav đang làm là trong cuộc "chạy đua" để trở thành Apple của Việt Nam.

Cnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai.

Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai

Sáng 9/6, tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn nhờ sự quan tâm của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu và nhân lực là hai trong số những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển AI nội địa bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (gồm tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử) về việc phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh.

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

fb yt zl tw