Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi THPT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại buổi họp báo.

Sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đương nhiên phải đảm bảo sự hài hòa về quyền tự chủ của các trường.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết tại buổi họp báo chiều 28/6, sau khi Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp

Phát biểu tại họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục Huỳnh Văn Chương, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cho hay kỳ thi thực hiện ba mục tiêu: xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; đánh giá chất lượng giáo dục trên diện rộng và từ đó có chiến lược cho từng vùng miền, nhất là với các vùng miền còn nhiều khó khăn; thứ ba là xét tuyển vào đại học.

Cũng theo ông Chương, kết quả thống kê cho thấy khoảng 45-60% chỉ tiêu xét tuyển vào đại học vẫn sử dụng phương thức xét tuyển theo điểm của Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Đề thi ngày càng hướng tới đánh giá năng lực người học, có sự phân hoá cao. Theo đó các trường đại học hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển,” ông Chương nói.

Theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có hơn 20 phương thức xét tuyển khác nhau được các trường đại học sử dụng để xét tuyển đầu vào. Kết quả tuyển sinh năm 2023 cho thấy kết quả thi tốt nghiệp vẫn là phương thức chiếm tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất.

Tuy nhiên, xu hướng tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học tốp trên đang ngày càng giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này.

Mới đây nhất, ngày 27/6, Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa công bố phương thức xét tuyển đại học năm 2025 của trường, theo đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ chỉ còn 15%. Theo đó, trong vòng 5 năm gần đây, tỷ lệ chỉ tiêu trường dành cho phương thức xét tuyển này đã giảm rất mạnh, từ hơn 70% xuống còn 15%.

Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đây cũng là xu hướng của nhiều trường khác như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, hay cả trường tốp giữa Đại học Giao thông vận tải. Nguyên nhân của điều này, theo lãnh đạo các trường, do đề thi Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông hướng đến mục tiêu chính là xét tốt nghiệp và đã giảm độ phân hóa so với trước đây.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ can thiệp chỉ tiêu?

Việc các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và thí sinh trúng tuyển sớm trước khi diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông đã giúp làm giảm áp lực của kỳ thi đối với thí sinh. “Em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương bằng phương thức khác nên kỳ thi này với em rất nhẹ nhàng,” Vũ Thu Phương, học sinh Trường Trung học phổ thông Việt Đức chia sẻ. Cũng theo Phương, khoảng 50% học sinh trong lớp em đã trúng tuyển sớm vào các ngành học mong muốn.

Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra vấn đề vai trò của kỳ thi với mục tiêu thứ ba của Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông là lấy kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành giáo dục đã và đang thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới kiểm tra, đánh giá với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Các trường đại học thực hiện tự chủ tuyển sinh và hiện vẫn có khoảng 65% chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển từ điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông, giúp giảm tốn kém cho xã hội, đặc biệt là giúp học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không có điều kiện đi lại hay tham gia vào nhiều cuộc thi khác nhưng vẫn có cơ hội xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng cho hay: “Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ có yêu cầu các trường đại học tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này, đương nhiên phải đảm bảo sự hài hoà về quyền tự chủ của các trường".

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw