Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi THPT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại buổi họp báo.

Sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đương nhiên phải đảm bảo sự hài hòa về quyền tự chủ của các trường.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết tại buổi họp báo chiều 28/6, sau khi Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp

Phát biểu tại họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục Huỳnh Văn Chương, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cho hay kỳ thi thực hiện ba mục tiêu: xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; đánh giá chất lượng giáo dục trên diện rộng và từ đó có chiến lược cho từng vùng miền, nhất là với các vùng miền còn nhiều khó khăn; thứ ba là xét tuyển vào đại học.

Cũng theo ông Chương, kết quả thống kê cho thấy khoảng 45-60% chỉ tiêu xét tuyển vào đại học vẫn sử dụng phương thức xét tuyển theo điểm của Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Đề thi ngày càng hướng tới đánh giá năng lực người học, có sự phân hoá cao. Theo đó các trường đại học hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển,” ông Chương nói.

Theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có hơn 20 phương thức xét tuyển khác nhau được các trường đại học sử dụng để xét tuyển đầu vào. Kết quả tuyển sinh năm 2023 cho thấy kết quả thi tốt nghiệp vẫn là phương thức chiếm tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất.

Tuy nhiên, xu hướng tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học tốp trên đang ngày càng giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này.

Mới đây nhất, ngày 27/6, Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa công bố phương thức xét tuyển đại học năm 2025 của trường, theo đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ chỉ còn 15%. Theo đó, trong vòng 5 năm gần đây, tỷ lệ chỉ tiêu trường dành cho phương thức xét tuyển này đã giảm rất mạnh, từ hơn 70% xuống còn 15%.

Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đây cũng là xu hướng của nhiều trường khác như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, hay cả trường tốp giữa Đại học Giao thông vận tải. Nguyên nhân của điều này, theo lãnh đạo các trường, do đề thi Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông hướng đến mục tiêu chính là xét tốt nghiệp và đã giảm độ phân hóa so với trước đây.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ can thiệp chỉ tiêu?

Việc các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và thí sinh trúng tuyển sớm trước khi diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông đã giúp làm giảm áp lực của kỳ thi đối với thí sinh. “Em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương bằng phương thức khác nên kỳ thi này với em rất nhẹ nhàng,” Vũ Thu Phương, học sinh Trường Trung học phổ thông Việt Đức chia sẻ. Cũng theo Phương, khoảng 50% học sinh trong lớp em đã trúng tuyển sớm vào các ngành học mong muốn.

Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra vấn đề vai trò của kỳ thi với mục tiêu thứ ba của Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông là lấy kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành giáo dục đã và đang thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới kiểm tra, đánh giá với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Các trường đại học thực hiện tự chủ tuyển sinh và hiện vẫn có khoảng 65% chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển từ điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông, giúp giảm tốn kém cho xã hội, đặc biệt là giúp học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không có điều kiện đi lại hay tham gia vào nhiều cuộc thi khác nhưng vẫn có cơ hội xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng cho hay: “Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ có yêu cầu các trường đại học tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này, đương nhiên phải đảm bảo sự hài hoà về quyền tự chủ của các trường".

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

“Nả” Hương ở Lũng Pô

“Nả” Hương ở Lũng Pô

Sẩm tối, anh Lù Seo Súa mới chân thấp chân cao, tất tả ngược dốc đến điểm Trường Mầm non Lũng Pô đón con gái Lù Ánh Dương về nhà. Thấy bố, cô bé mừng reo hớn hở nhưng vẫn không quên khoanh tay lễ phép chào “nả” Hương, rồi mới ùa ra, gọn trong vòng tay của bố. Có lẽ, với cô giáo Hương, đó là niềm vui và phần thưởng lớn nhất khi gắn bó cả thanh xuân của mình ở vùng đất biên cương.

fbytzltw