Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"

Sáng 14/11, tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bộ GD-ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bộ GD-ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Phương án 1. Cụ thể, mỗi thí sinh thi 4 môn (Lựa chọn 2+2), gồm thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT theo “Lựa chọn 2 + 2”.

Nêu lý do lựa chọn phương án thi này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, các thí sinh sẽ chỉ còn thi 4 môn (hiện nay thi 6 môn). Theo đó, đảm bảo những yêu cầu là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội; số buổi thi giảm 1 buổi còn 3 buổi gọn nhẹ hơn, giảm áp lực và đỡ tốn kém cho xã hội.

“Phương án thi này không gây ra sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Tạo điều kiện giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Cũng theo ông Thưởng, việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để thi, sẽ có 36 cách thức lực chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lự chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của thí sinh.

“Theo đó các em lựa chọn tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Theo Bộ GD-ĐT, mục đích tổ chức thi theo phương án này nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người chọ theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Nêu ý kiến tại hội nghị, các chuyên gia, các nhà giáo dục bên cạnh đồng tình với đề xuất của Bộ GD-ĐT, cũng cho rằng cần có ngân hàng đề lớn, đủ độ tin cậy; áp dụng công nghệ thông tin vào tổ chức thi...

Các chuyên gia cũng nhắc đến vấn đề học sinh có thể học chỉ tập trung vào các môn thi, do đó, để hạn chế tình trạng “học môn này bỏ môn kia”, cần tăng cường việc dạy học, giải quyết vấn đề từ các thầy cô, có sự cố gắng ủng hộ từ các thầy cô.

Theo các thành viên hội đồng, việc lựa chọn phương án thi nào cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tạo điều kiện để thí sinh có định hướng nghề nghiệp năng lực, sở thích và điều kiện, hoàn cảnh của thí sinh.

PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Làm thế nào để phương án thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT khả thi, chú trọng định hướng nghề nghiệp, cần đảm bảo tính ổn định của phương án. Theo đó, công việc chuẩn bị đòi hỏi công phu, bản lĩnh, kiên định để đảm bảo phương án lựa chọn có tầm nhìn. Cân nhắc yếu tố đầu ra, triển khai thực chất dạy - học, lựa chọn môn thi từ cấp THCS, xác định cho học sinh xu hướng”.

Bộ GD-ĐT nêu 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Phương án 1: Lựa chọn: 2 + 2: thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 ( Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Phương án 2: Lựa chọn: 3 + 2: môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 3: Lựa chọn: 4 + 2: 4 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Nhằm đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cho năm học 2025 -2026 tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải (trước hợp nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa triển khai phương án biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh, đến tăng cường giảng dạy tại các xã vùng khó.

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Trần Thị Minh Hậu, giáo viên Trường THPT Lào Cai được biết đến là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho nhiều thế hệ học trò. Các đề tài do cô hướng dẫn không chỉ đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mà còn mang lại giá trị nhân văn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, giúp học trò khám phá tiềm năng và sống có ích.

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa thu, mùa khai trường, mùa khởi đầu của những ước mơ và hoài bão. Bên mỗi trang sách mới mở ra là cả một chân trời tri thức chờ đón các em khám phá, trải nghiệm. Dẫu ở vùng thấp hay vùng cao, vùng thuận lợi hay vùng còn gian khó, mỗi học sinh, mỗi nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng chung tay dựng xây, cùng nhau chạm đến những ước mơ!

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, Lào Cai đã có bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nhiều ngôi trường vùng cao đổi thay toàn diện, mang đến môi trường học tập khang trang, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sáng 19/9, trên 1.000 học sinh khối lớp 5 cùng đông đảo giáo viên, các bậc phụ huynh của các trường: Tiểu học Vạn Hoà, Tiểu học Lê Văn Tám, Tiểu học Nguyễn Du, phường Lào Cai và Trường Tiểu học Bắc Cường 2, phường Cam Đường cùng tham gia Chương trình tham quan trực tuyến ý nghĩa cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội với chủ đề: Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sáng 19/9, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã giải ngân khoản vay đầu tiên cho sinh viên Phạm Quỳnh Hương, trú tại phường Cam Đường, hiện là tân sinh viên Khoa Công nghệ tài chính, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là trường hợp đầu tiên tại Lào Cai được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Quyết định 29/2025/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã chủ động đón đầu xu hướng, ứng dụng AI vào giảng dạy và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hình thành mô hình giáo dục thông minh.

fb yt zl tw