Biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy tiêu dùng nông sản Việt

LCĐT - Ngoài thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, tỉnh Lào Cai đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến việc tiêu thụ các loại nông sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đang vào mùa thu hoạch một số loại trái cây có sản lượng lớn của các địa phương như mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La… Đối với tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều năm 2021 ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó sản lượng vải thiều chính vụ ước đạt 135.000 tấn. Năm 2021, sản lượng mận tam hoa Bắc Hà dự kiến đạt hơn 1.700 tấn, nhưng sức tiêu thụ, giá bán giảm vì không có khách du lịch… Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã chủ động tổ chức “Tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và thương nhân.

Biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy tiêu dùng nông sản Việt ảnh 1
Người tiêu dùng thành phố Lào Cai mua xoài Sơn La.

Việc tổ chức tuần lễ giao thương, xúc tiến tiêu thụ nông sản đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội tỉnh, qua đó hỗ trợ người trồng mận, vải thiều, xoài của 3 tỉnh tiêu thụ sản phẩm trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đây cũng là cơ hội hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 3 tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La kết nối và phát triển thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Ngoài việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, tỉnh cũng rất chú trọng đến thị trường nội địa. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Tuần lễ tiêu thụ nông sản đặc hữu, với kỳ vọng giúp người dân có thể thưởng thức những sản phẩm chất lượng. Đối với các nông sản của Lào Cai, tỉnh đã liên kết với các siêu thị trong nước và đưa lên các sàn thương mại điện tử, đồng thời xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội tỉnh.

Sau khi tham quan, mua sắm mận, xoài và vải tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La”, ông Nguyễn Quang Huy, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Trước đây tôi chưa từng biết đến sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La, nhưng nhờ có hoạt động xúc tiến lần này, tôi đã được thưởng thức. Ngoài quả xoài, tôi cũng rất ưng ý khi mua được mận tam hoa, vải thiều chất lượng, nguồn gốc rõ ràng với giá cả phải chăng.

Không chỉ trưng bày, giới thiệu và bán các loại nông sản đặc hữu tại “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La” tại thành phố Lào Cai, các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp có nông sản đặc hữu còn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản với các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai như Đức Huy, Mai Long, Thành Công…

Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh, huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết: Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài của hợp tác xã tiếp cận với thị trường Lào Cai, nên việc hợp tác với những kênh phân phối, bán lẻ tại thành phố Lào Cai sẽ giúp hợp tác xã có thêm thị trường ổn định. Chúng tôi mong người tiêu dùng tỉnh Lào Cai đón nhận và tiêu dùng không chỉ xoài, mà còn các loại nông sản khác như thanh long ruột đỏ, mít… do Hợp tác xã Hưng Thịnh cung cấp.

Theo thống kê của Sở Công Thương, đã có hơn 122 tấn mận, vải, xoài được tiêu thụ trong Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai. Đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của tuần lễ xúc tiến cũng như sự chủ động của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Ngoài tổ chức Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận tam hoa Bắc Hà, vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La, tỉnh Lào Cai còn thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sản phẩm mận tam hoa trên các sàn thương mại điện tử (Postmart, Voso…). Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, từ khi ký kết với các sàn thương mại điện tử đến nay, trung tâm đã tiêu thụ được 39 tấn mận tam hoa các loại. Giá quả mận tam hoa dao động từng ngày, mận loại 1 vẫn giữ giá ổn định ở mức 50 nghìn đồng/kg. Một số đầu mối đã đặt hàng số lượng lớn, nên giá bán mận tăng trong những ngày gần đây. Lần đầu tiên quả mận tam hoa Bắc Hà có mặt trên sàn thương mại điện tử, đây là tiền đề để các loại nông sản khác lên sàn thương mại điện tử, mở rộng phạm vi phân phối, đưa nông sản Lào Cai tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

Trước những khó khăn trong khâu xuất khẩu, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xúc tiến tiêu thụ trong nước đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận những đặc sản chất lượng cao với giá cả phải chăng mà trước đây thường được xuất khẩu, tăng thêm niềm tin và tự hào đối với hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Si Ma Cai: Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Trên địa bàn huyện Si Ma Cai có gần 1.800 cây chè Shan cổ thụ, phân bố chủ yếu ở các xã có địa hình núi cao 1.100 - 1.600 m so với mực nước biển như Lùng Thẩn, Quan Hồ Thẩn, Thào Chư Phìn, Nàn Sín. Những cây chè Shan hiện có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm diện tích.

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số truyền cảm hứng khởi nghiệp

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số truyền cảm hứng khởi nghiệp

Vượt qua định kiến về giới, không cam chịu số phận, chăm chỉ học hỏi và không ngừng vươn lên, không ít nữ thanh niên dân tộc thiểu số của Lào Cai đã khởi nghiệp thành công. Quá trình họ vượt lên chính mình trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho những người trẻ đang loay hoay khởi nghiệp.

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% số hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp huyện), 111 dự án cộng đồng cấp huyện.

Mập mờ nông sản đội lốt hàng Việt

Mập mờ nông sản đội lốt hàng Việt

Thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nông sản xuất xứ không rõ ràng nhưng lại được quảng bá là sản phẩm Việt Nam. Thực trạng này khiến cho người tiêu dùng hoang mang, bên cạnh đó là uy tín nông sản Việt bị ảnh hưởng.

Liên kết phát triển bền vững du lịch Chiến khu Việt Bắc

Liên kết phát triển bền vững du lịch Chiến khu Việt Bắc

Ngày 27/4, tại hội trường tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Viện Kinh tế-văn hóa (Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức hội thảo về “Liên kết phát triển du lịch Bắc Kạn và các tỉnh Chiến khu Việt Bắc”.

Túc trực 24/24 giờ bảo vệ rừng trong dịp nghỉ lễ

Túc trực 24/24 giờ bảo vệ rừng trong dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là cao điểm nắng nóng trên địa bàn tỉnh, lực lượng kiểm lâm cùng các chủ rừng nâng cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo quân số trực tại các trạm, chốt bảo vệ rừng và tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

fb yt zl tw