Tại điểm sạt lở kilômét số 2 (tính từ ngã tư xã Bản Vược) tuyến Tỉnh lộ 156, kết nối trung tâm huyện tới các xã Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Dền Sáng, Ý Tý nối với xã Bản Vược, hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở từ taluy dương và sụt sạt một phần mặt đường phía taluy âm đã gây ách tắc giao thông toàn tuyến (từ ngày 9/9).
Sau 18 giờ huy động nhiều máy móc, phương tiện, nhân lực tiếp cận và san gạt, đào lấp, đến 11 giờ 15 phút ngày 11/9, điểm ách tắc này mới được tạm thời lưu thông, đảm bảo cho các phương tiện xe máy, xe ô tô (loại gầm cao) đi qua để giải phóng các điểm tiếp theo.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong khi tuyến đường từ xã Bản Vược tới xã A Mú Sung đang bị chia cắt bởi mưa lũ thì việc giải phóng “cửa ngõ” Tỉnh lộ 156 tại Km2 là đặc biệt quan trọng. Điều này cũng lý giải tại sao việc tổ chức thay phiên các ca máy xúc thông đường và làm việc liên tục 18 giờ là không thể không thực hiện.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi lệnh thông đường phát đi, hàng trăm xe máy, ô tô đã vội vã vượt qua đoạn đường vừa giải phóng sau nhiều giờ chờ đợi.
Theo thông tin của UBND huyện Bát Xát, sau khi thông điểm quan trọng và khối lượng lớn đất đá tại Km2, ngành giao thông tỉnh và huyện Bát Xát tiếp tục di chuyển máy móc tới giải quyết các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156 tại xã Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum.
Thông tin của phóng viên cập nhật lúc 15 giờ 10 ngày 11/9, tức là sau hơn 4 tiếng thông đường tại Km2, Tỉnh lộ 156 mới đảm bảo giao thông tạm thời từ Bản Vược tới khu vực Trường Tiểu học Mường Vi (8 km). Trước đó, trong chiều 10/9, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường công tác thi công thông đường Tỉnh lộ 156.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Bản Xèo cho hay: Từ trung tâm xã Bản Xèo tới ngã ba thôn Cán Tỷ (đường nối Tỉnh lộ 156 tới thị xã Sa Pa) dài hơn 2 km đang có 5 điểm sạt lớn gây ách tắc giao thông, nếu tính tới trung tâm xã Mường Hum (chiều dài 8 km) thì có gần 20 điểm sạt lớn khiến phương tiện giao thông không thể đi qua.
Theo báo cáo của UBND huyện Bát Xát, tính đến thời điểm 11 giờ ngày 11/9, trên địa địa bàn huyện vẫn có nhiều điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 158 với khối lượng đất đá lớn nhất toàn huyện. Trong đó, đoạn từ xã A Lù đến xã Y Tý sạt nhiều vị trí, khối lượng đất đá hơn 3.000 m3; tại khu vực thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý đang tiếp tục sạt với khối lượng hơn 4.000 m3; đoạn xã Mường Hum tới xã Sàng Ma Sáo sạt 1.500 m3.
Riêng Tỉnh lộ 156, đoạn Bản Vược tới xã Bản Xèo có nhiều điểm sạt taluy với khối lượng đất đá hơn 1.000 m3, đoạn từ xã Bản Xèo lên tới xã Mường Hum khối lượng đất đá sạt xuống đường khoảng 800 m3. Tuyến đường nối Bản Xèo đi Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa (địa phận huyện Bát Xát), các điểm sạt có khối lượng đất đá hơn 400 m3.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lào Cai, ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chánh Văn phòng UBND huyện Bát Xát cho biết: Hiện các tuyến tỉnh lộ, đường do huyện quản lý và đường giao thông nông thôn trên địa bàn đang có nhiều điểm sụt, sạt gây ách tắc giao thông. Huyện đang chỉ đạo tập trung giải phóng các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông trên các huyết mạch trọng yếu như Tỉnh lộ 156, Tỉnh lộ 158, Tỉnh lộ 155.
Một số địa phương có khối lượng đất đá sạt lở lớn chưa được giải phóng tại huyện Bát Xát tính đến 15 giờ ngày 11/9 như sau:
Đường trục thôn Mà Mù Sử II - Ky Quan San (xã Sàng Ma Sáo) có khối lượng 1.000 m3; đường trục thôn Ná Nàm (xã Bản Qua) có 8 điểm sạt lở với khối lượng đất đá 1.000 m3; đường Mường Hum đi xã Dền Thàng - Dền Sáng sạt 23 điểm với khối lượng đất đá hơn 500 m3...