Bát Xát: Căng mình thông các tuyến giao thông trọng yếu

Tính đến 15 giờ ngày 11/9, số thương vong do ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Bát Xát là 22 người, trong đó có 7 người thiệt mạng, 8 người mất tích và 7 người bị thương. Các lực lượng của huyện Bát Xát đang tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích, cứu chữa người bị thương và tổ chức khắc phục hậu quả cơn bão, trong đó có việc san gạt, dọn các điểm sạt lở, mục tiêu là sớm đảm bảo thông suốt các tuyến giao thông trọng yếu.

z5819841837334_ea8664601c16874b19b1ed8ff14a5314.jpg
Hàng nghìn mét khối đất đá gây ách tắc tại Km2, Tỉnh lộ 156, đoạn thuộc xã Bản Vược.

Tại điểm sạt lở kilômét số 2 (tính từ ngã tư xã Bản Vược) tuyến Tỉnh lộ 156, kết nối trung tâm huyện tới các xã Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Dền Sáng, Ý Tý nối với xã Bản Vược, hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở từ taluy dương và sụt sạt một phần mặt đường phía taluy âm đã gây ách tắc giao thông toàn tuyến (từ ngày 9/9).

Giải phóng điểm sạt lở tại Km2, Tỉnh lộ 156.

Sau 18 giờ huy động nhiều máy móc, phương tiện, nhân lực tiếp cận và san gạt, đào lấp, đến 11 giờ 15 phút ngày 11/9, điểm ách tắc này mới được tạm thời lưu thông, đảm bảo cho các phương tiện xe máy, xe ô tô (loại gầm cao) đi qua để giải phóng các điểm tiếp theo.

z5818819273795_e089a2bc5b040619060dc42462073e09.jpg
Tập trung máy móc để thông đường sau 18 giờ làm việc liên tục.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong khi tuyến đường từ xã Bản Vược tới xã A Mú Sung đang bị chia cắt bởi mưa lũ thì việc giải phóng “cửa ngõ” Tỉnh lộ 156 tại Km2 là đặc biệt quan trọng. Điều này cũng lý giải tại sao việc tổ chức thay phiên các ca máy xúc thông đường và làm việc liên tục 18 giờ là không thể không thực hiện.

Hàng trăm phương tiện chờ đợi sau nhiều giờ để được lưu thông trên Tỉnh lộ 156.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi lệnh thông đường phát đi, hàng trăm xe máy, ô tô đã vội vã vượt qua đoạn đường vừa giải phóng sau nhiều giờ chờ đợi.

Theo thông tin của UBND huyện Bát Xát, sau khi thông điểm quan trọng và khối lượng lớn đất đá tại Km2, ngành giao thông tỉnh và huyện Bát Xát tiếp tục di chuyển máy móc tới giải quyết các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156 tại xã Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum.

Thông tin của phóng viên cập nhật lúc 15 giờ 10 ngày 11/9, tức là sau hơn 4 tiếng thông đường tại Km2, Tỉnh lộ 156 mới đảm bảo giao thông tạm thời từ Bản Vược tới khu vực Trường Tiểu học Mường Vi (8 km). Trước đó, trong chiều 10/9, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường công tác thi công thông đường Tỉnh lộ 156.

z5818884518027_a1a0258d05105cd33e56c0c6d5ddf66a.jpg
Người bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ được ưu tiên qua đường trước để tới cơ sở y tế cứu chữa.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Bản Xèo cho hay: Từ trung tâm xã Bản Xèo tới ngã ba thôn Cán Tỷ (đường nối Tỉnh lộ 156 tới thị xã Sa Pa) dài hơn 2 km đang có 5 điểm sạt lớn gây ách tắc giao thông, nếu tính tới trung tâm xã Mường Hum (chiều dài 8 km) thì có gần 20 điểm sạt lớn khiến phương tiện giao thông không thể đi qua.

Đảm bảo giao thông cho lãnh đạo ngành, cơ quan chức năng đi kiểm tra, chỉ đạo thông đường.

Theo báo cáo của UBND huyện Bát Xát, tính đến thời điểm 11 giờ ngày 11/9, trên địa địa bàn huyện vẫn có nhiều điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 158 với khối lượng đất đá lớn nhất toàn huyện. Trong đó, đoạn từ xã A Lù đến xã Y Tý sạt nhiều vị trí, khối lượng đất đá hơn 3.000 m3; tại khu vực thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý đang tiếp tục sạt với khối lượng hơn 4.000 m3; đoạn xã Mường Hum tới xã Sàng Ma Sáo sạt 1.500 m3.

z5819841849595_1cb2742816200010b95a01a5f7d35e89.jpg
Người dân nhanh chóng vượt Km2 sau khi có lệnh thông đường.

Riêng Tỉnh lộ 156, đoạn Bản Vược tới xã Bản Xèo có nhiều điểm sạt taluy với khối lượng đất đá hơn 1.000 m3, đoạn từ xã Bản Xèo lên tới xã Mường Hum khối lượng đất đá sạt xuống đường khoảng 800 m3. Tuyến đường nối Bản Xèo đi Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa (địa phận huyện Bát Xát), các điểm sạt có khối lượng đất đá hơn 400 m3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lào Cai, ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chánh Văn phòng UBND huyện Bát Xát cho biết: Hiện các tuyến tỉnh lộ, đường do huyện quản lý và đường giao thông nông thôn trên địa bàn đang có nhiều điểm sụt, sạt gây ách tắc giao thông. Huyện đang chỉ đạo tập trung giải phóng các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông trên các huyết mạch trọng yếu như Tỉnh lộ 156, Tỉnh lộ 158, Tỉnh lộ 155.

Người dân trở về nhà sau nhiều giờ bị ách tắc tại Bản Vược.

Một số địa phương có khối lượng đất đá sạt lở lớn chưa được giải phóng tại huyện Bát Xát tính đến 15 giờ ngày 11/9 như sau:

Đường trục thôn Mà Mù Sử II - Ky Quan San (xã Sàng Ma Sáo) có khối lượng 1.000 m3; đường trục thôn Ná Nàm (xã Bản Qua) có 8 điểm sạt lở với khối lượng đất đá 1.000 m3; đường Mường Hum đi xã Dền Thàng - Dền Sáng sạt 23 điểm với khối lượng đất đá hơn 500 m3...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Khi các thị trường đầu tư chính đều có dấu hiệu thiếu ổn định, người dân có tâm lý ưu tiên an toàn vốn hơn lợi nhuận kỳ vọng.

Tiền gửi dân cư tăng phản ánh niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước khu vực IV - Chi nhánh Lào Cai, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Lào Cai đến hết tháng 6/2025 đạt hơn 42.200 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương tăng 5,22%) so với cuối năm 2024. Số liệu trên cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng với hình thức gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình Đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2025).
fb yt zl tw