Báo Tây: Tết cổ truyền Việt Nam là bản giao hưởng tuyệt đẹp, rực rỡ và tinh tế

Tết luôn là thời điểm văn hóa truyền thống của Việt Nam thể hiện đậm nét nhất. Đó là lý do vì sao không ít cây viết nước ngoài hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về phong tục đón năm mới của người Việt.

Không có dịp nào trong năm ở Việt Nam hoành tráng và đáng nhớ hơn Tết. Trong ngày đặc biệt này, cả nước là một bản giao hưởng tuyệt đẹp được tạo nên từ sự rực rỡ của đèn lồng đỏ và hoa mai vàng, hòa quyện với nét tinh tế của tà áo dài được người dân mọi tầng lớp mặc. Trong khi các khu vực khác ở Đông Á, chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Quốc, ăn mừng Tết Nguyên đán thì Tết Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc hơn việc chỉ là một lễ mừng năm mới.

Tết là sự chuyển giao thiêng liêng từ cái cũ sang cái mới, là khoảnh khắc đoàn tụ và hòa giải mọi hiểu lầm của gia đình. Đây cũng là dịp mọi người kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, di sản và bản thể tốt đẹp hơn của chúng ta - con người mà chúng ta muốn trở thành trong năm mới.

Mặc dù là một tập tục văn hóa của người Việt nhưng có không ít người nước ngoài cũng hứng thú với sự kiện đặc biệt này. Houston Chronicle, một trong những tờ báo lớn nhất nước Mỹ, được thành lập vào năm 1901, đã đăng tải một bài viết về chuyện mứt Tết của người Việt.

dsgfd34634-524.jpg

Theo cây viết của Chronicle, sự đa dạng, đầy màu sắc của trái cây sấy khô, các loại hạt và các loại bánh kẹo trong hộp mứt làm cho Tết trở nên phong phú hơn rất nhiều.

"Mứt tết có lẽ là món ăn Tết phổ biến nhất trong các gia đình Việt Nam. Các loại bánh kẹo, đặc biệt phổ biến với trẻ em, thường được ăn như một món ăn nhẹ trong khi uống trà. Khi gia đình và bạn bè đi từ nhà này sang nhà khác để chúc Tết, họ sẽ trao cho nhau những hộp mứt tết có màu đỏ và vàng đi kèm với những phong bao lì xì màu đỏ may mắn và những lời chúc tốt lành", bài viết chia sẻ.

Trong khi đó, nhà văn/blogger người Nam Phi, Bridget Langer của chuyên trang du lịch Travel Dudes, lại vô cùng ấn tượng trước muôn vàn sắc thái cây hoa đón Tết của người Việt.

lou-3514-1672995008863-525.jpg

"Ngoài 'thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ', ngày Tết trong mỗi gia đình Việt, không thể thiếu đi những cây quất vàng rực rỡ, hoa đào cũng như hoa mai vàng như biểu tượng cho sự may mắn trong năm mới sắp tới", bài viết chia sẻ.

Dù là người nước ngoài nhưng nhà văn Nam Phi cũng cảm nhận rõ khi hòa cùng không khí vui tươi, đào, mai, quất khoe vẻ đẹp với sắc màu nổi bật cho ngày Tết cổ truyền. Người Việt trang trí nhà cửa và văn phòng bằng những loại cây cảnh này trong dịp Tết như biểu tượng của sự ấm áp, giàu có và may mắn cho ngày lễ lớn nhất của đất nước.

Những biên tập viên của chuyên trang ẩm thực Slurrp thì lại ấn tượng với loại bánh Tết truyền thống của Việt Nam là: bánh tét.

"Được làm từ gạo nếp, đậu xanh và những miếng thịt lợn tươi ngon, món bánh truyền thống này của người Việt có ý nghĩa văn hóa sâu sắc", mở đầu bài viết của Slurrp.

dsfasd435-526.jpg

Bài viết còn đề cập tới nguồn gốc và ý nghĩa văn hóa của bánh tét. Qua nhiều thế kỷ, truyền thống làm bánh tét ngày càng phát triển, trở thành một phần không thể tách rời trong phong tục ngày Tết của người Việt. Hình trụ của bánh tượng trưng cho sự liên tục và thống nhất, phản ánh niềm hy vọng về một tương lai thịnh vượng và không gián đoạn. Ngày nay, bánh tét vẫn là một phần không thể thiếu trong các dịp đoàn tụ gia đình, thờ cúng tổ tiên và bảo tồn văn hóa, nuôi dưỡng ý thức sâu sắc về bản sắc và di sản của người dân Việt Nam.

Theo Slurrp, ngoài bánh tét thì mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam cũng có những biến thể tương tự đầy hấp dẫn.

Nếu như ở miền Bắc, bánh có hình vuông lớn và được gói bằng lá chuối xanh. Nhân thường bao gồm đậu xanh, thịt lợn và đôi khi là hạt tiêu đen để tăng thêm hương vị. Thì miền Nam, bánh nhỏ hơn, gói trong lá dừa, có vị ngọt hơn. Nhân bánh bao gồm đậu xanh, nhưng cũng có thể kết hợp các nguyên liệu ngọt như dừa, mía và thậm chí cả sầu riêng.

Trong khi đó, miền Trung có một phiên bản độc đáo gọi là bánh chưng, tương tự như bánh tét nhưng có hình vuông. Nhân bánh thường bao gồm đậu xanh, thịt lợn và các nguyên liệu khác của vùng như tôm hoặc nấm xào.

Bánh Tết của vùng núi Tây nguyên thì có nhân làm từ thịt rừng hoặc các loại thảo mộc địa phương, mang lại hương vị đặc trưng của đất. Bánh cũng có thể được gói bằng nhiều loại lá bản địa khác nhau.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw