Báo chí Campuchia đánh giá chính sách cử sinh viên đi du học của Việt Nam

Báo chí Campuchia cho rằng Việt Nam nhận thức được ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của việc cử sinh viên đi du học ở nước ngoài, nhất là tại các trường đại học danh tiếng để củng cố nguồn lực của đất nước.

Sinh viên Việt Nam tại Australia. Ảnh tư liệu

Theo bài viết đăng tải trên trang mạng SBM News của Campuchia mới đây, nhiều công ty công nghệ cao và đổi mới sáng tạo đang quay trở lại Việt Nam, qua đó không chỉ thúc đẩy chuỗi cung ứng đồ điện tử, mà còn đẩy mạnh nền kinh tế số vốn đang phát triển nhanh chóng. Điều này xuất phát từ việc Việt Nam nhận thức được ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của việc cử sinh viên đi du học ở nước ngoài, nhất là tại các trường đại học danh tiếng để củng cố nguồn lực của đất nước.

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn báo trên cho biết số liệu thống kê cho thấy Việt Nam dẫn đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc cử sinh viên đi du học nước ngoài. Tiếp đến là Indonesia, Malaysia xếp thứ 3, Thái Lan xếp thứ 4... Trên thực tế, Việt Nam đã cử sinh viên đi du học nước ngoài nhiều hơn quốc gia láng giềng trong quãng thời gian dài. Theo số liệu của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), số lượng sinh viên được Chính phủ Việt Nam cử đi học ở nước ngoài lên tới hàng chục nghìn người.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp đã lựa chọn quay trở lại sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng toàn cầu, sức hấp dẫn đối với các tập đoàn lớn như LG và Alibaba đã tăng lên.

SBM News dẫn dữ liệu nghiên cứu mới đây của Google về 6 quốc gia lớn ở Đông Nam Á và cho biết Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực, cả về quy mô kinh tế số vào năm 2025, cũng như trong khuôn khổ các thỏa thuận đầu tư giai đoạn từ năm 202 5- 2030.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw