Bản “rinh reng” bên suối Pờ Hồ

LCĐT - Theo nhịp bước chân đi, từng chùm chuông bạc, cúc bạc, dây xà tích bạc đính trên mũ, áo của các chàng trai, cô gái người Dao đỏ phát ra những âm thanh ring reng nghe rất vui tai.

Bản “ring reng” ấy là thôn Séo Pờ Hồ, xã Mường Hum (Bát Xát) - nơi hội tụ của những người có đôi bàn tay chế tác bạc nổi tiếng nhất vùng.

Bộ áo, mũ hơn… 3.000 đô la

Sau gần một tiếng nài nỉ, cuối cùng tôi cũng được vợ chồng chị Lý Tả Mẩy, thôn Séo Pờ Hồ đồng ý cho xem bộ áo, mũ đặc biệt của mình. Thú thực, lúc đầu nghe cán bộ văn hóa xã Mường Hum nói có người sở hữu bộ quần áo với giá “khủng” cả ngàn đô la như vậy tôi cũng rất đỗi tò mò. Sau những tiếng lạch cạch mở khóa hòm sắt, chị Tả Mẩy từ trong buồng bước ra, trên tay là bộ áo, mũ truyền thống của dân tộc Dao đỏ còn mới và được may rất cầu kỳ. Phần tay áo, cổ áo và yếm được thêu hoa văn rất tinh tế. Điều làm cho bộ trang phục này khác biệt với những bộ quần áo bình thường là được trang trí bởi hàng trăm đồng bạc trắng, hàng trăm quả chuông nhỏ, cúc vuông, cúc tròn và những sợi dây chuyền dài ngắn không đếm xuể. Tất cả đều làm từ bạc trắng, sáng bóng và tinh xảo. Là người dân miền núi, lại thường xuyên có những chuyến công tác vào thôn, bản, tôi không lạ gì trang sức bạc trên y phục các dân tộc vùng cao Lào Cai. Nhưng, quả thực đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn thấy bộ áo, mũ của dân tộc Dao đỏ đẹp và sang đến thế. Phần thân áo chủ yếu đính các loại cúc và chuông. Điểm nhấn là 3 chuỗi cúc to hình vuông dọc theo viền chéo trên ngực áo. Mỗi chuỗi có 10 chiếc cúc kết lại với nhau. Trên bề mặt cúc trạm trổ hoa văn rất tinh xảo và đẹp mắt. Ngoài ra, còn có vô số cúc tròn như những viên bi bạc sáng bóng tuyệt đẹp. Để chiếc áo thêm rực rỡ, chủ nhân còn đính thêm những chùm chỉ hoa màu đỏ tươi…

Nghệ nhân người Dao đỏ chế tác trang sức bạc.
Nghệ nhân người Dao đỏ chế tác trang sức bạc.

Thấy tôi mải ngắm bộ mũ, áo mãi, Chị Tả Mẩy bảo: Chỉ riêng cái mũ này đã trị giá khoảng 25 triệu đồng rồi, bằng một chiếc xe máy mới đấy. Còn phần bạc đính trên áo đã trị giá khoảng 25 triệu đồng. Chiếc yếm có giá 10 triệu đồng. Đó là chưa kể vải và công thêu áo khoảng 5 triệu đồng nữa. Tổng cộng vào khoảng 65 triệu đồng đấy. Thấy tôi có vẻ chưa tin, chị Mẩy giải thích kỹ hơn: Mỗi sợi dây chuyền dài có gắn chuông và đồng xu có giá 3 triệu đồng. Còn mỗi chiếc cúc vuông cũng có giá 300.000 đồng. Cả bộ cúc vuông trị giá gần 10 triệu đồng. Còn như mỗi quả chuông nhỏ có viên bi bạc bên trong giá thấp nhất cũng 50.000 đồng/quả… Tôi nhẩm tính mà giật mình, tổng số trang sức bạc trên chiếc áo vào khoảng 90 cây bạc, tương đương hơn 3.000 USD. Tôi hỏi: Thế trong thôn còn bộ áo mũ nào nhiều tiền hơn thế không? Anh Tẩn Phù Chu, chồng chị Mẩy, cũng là Trưởng thôn Séo Pờ Hồ đang ngồi bên bàn làm những quả chuông bạc trả lời: Cũng có bộ áo mũ lên tới gần 100 triệu đồng, nhưng hiếm lắm. Mỗi cặp vợ chồng người Dao đỏ dù nghèo cũng cố sắm một bộ trang phục truyền thống trên dưới 10 triệu đồng. Trang phục nữ đắt hơn. Còn trang phục nam, bộ nhiều tiền nhất cũng vào khoảng 25 triệu đồng…

Tiếng chuông gọi mùa xuân

Vậy các chàng trai, cô gái người Dao đỏ ở bản Séo Pờ Hồ may những bộ áo mũ cầu kỳ và tốn kém như thế để làm gì? Tại sao lại là bạc chứ không phải thứ kim loại khác như vàng, đồng chẳng hạn. Câu hỏi cứ trở đi trở lại mãi trong đầu tôi. Ông Tẩn Kim Vảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Hum cho biết: Với dân tộc Dao đỏ, bạc là đồ trang sức không thể thiếu và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Người Dao đỏ quan niệm, bạc đem lại sự may mắn, tài lộc và thể hiện sự giàu sang. Người nào càng lắm bạc thì càng được “thần bạc” phù hộ cho khỏe mạnh, gặp những điều tốt lành, gia đình thịnh vượng, hạnh phúc. Những bộ áo mũ đẹp nhất thường chỉ được người Dao đỏ mặc đi dự đám cưới, đi xuống chợ phiên hay tới thăm anh em, hàng xóm dịp lễ, tết quan trọng. Trang sức bạc đắt tiền cũng là của hồi môn bố mẹ tặng con gái ngày về nhà chồng, hay bố mẹ chồng tặng cho con dâu mới và là lễ vật thách cưới. Ngoài ra, vòng bạc cũng là quà người lớn tặng trẻ nhỏ để cầu mong điều tốt lành cho trẻ…

Trở lại câu chuyện ở nhà chị Lý Tả Mẩy, khi anh Chu và chị Mẩy mặc trang phục lên người, tôi mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó. Chiếc áo thổ cẩm của anh Chu nổi bật với hàng cúc bạc sáng bóng, những bông hoa ngôi sao bạc xếp nối nhau và những đường thêu hoa văn cầu kỳ. Chiếc mũ được vấn bằng khăn đen, tuy không đính bạc nhưng kèm theo trên đỉnh lại có thêm chiếc khăn thêu hoa văn tinh tế. Bộ áo mũ của chị Mẩy tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Dao đỏ. Đặc biệt là chiếc mũ đỏ với nhiều sợi dây bạc, chuông bạc, đồng bạc sáng lóa, giống như một chiếc vương miện sang trọng. Khi chị Mẩy bước đi, theo nhịp bước chân, hàng trăm quả chuông bạc kết chùm lại đung đưa, phát ra những tiếng ring reng nghe rất vui tai. Mỗi khi bản Séo Pờ Hồ có đám cưới hay ngoài xã Mường Hum có chợ phiên, từng tốp thanh niên nam, nữ Dao đỏ rủ nhau đi chơi, mặc trên mình bộ trang phục đẹp nhất. Tiếng cười nói hòa với những tiếng ring reng như một bản nhạc vui của núi rừng, gọi hoa đào sớm nở, gọi mùa xuân nhanh về.

Những người “thổi hồn cho bạc”

Bản Séo Pờ Hồ nằm bên dòng suối Pờ Hồ trong xanh, dưới chân đỉnh Ki Quan San hùng vĩ giống như chiếc mào của chú gà trống khổng lồ. Truyền thuyết xưa kể, vào một mùa xuân, khi hoa đào nở đỏ khắp sườn núi Ki Quan San, nàng tiên cả con gái Ngọc Hoàng bay xuống bờ suối dạo chơi và dạy cho nhân dân nơi đây nghề làm ra những trang sức bạc đẹp nhất. Khi nàng bay về trời, nghề làm bạc được những già làng truyền dạy lại cho con cháu đời này sang đời khác đến tận bây giờ, gọi là nghề “kéo bạc”. Bản Séo Pờ Hồ có 51 mái nhà của đồng bào Dao đỏ thì có 14 gia đình theo nghề “kéo bạc”. Đây cũng là nơi hội tụ của những người có bàn tay chạm khắc bạc tài hoa nhất vùng.

Trong gian nhà tường trình nứt nẻ, có lẽ tuổi của nó đã bằng 1/3 đời người, nằm cuối bản Séo Pờ Hồ, hai vợ chồng người Dao đỏ có thâm niên làm nghề “kéo bạc” lâu nhất vùng này đang miệt mài với công việc. Ông Tẩn Phù Sinh đang tỉ mẩn gắp từng chiếc vòng bạc nhỏ xíu xếp thành một chuỗi dài để làm sợi dây chuyền. Còn bà Chảo Sử Mẩy cũng đang cắt những mảnh bạc mỏng, tròn xoe để làm ra những quả chuông và cúc áo. Ông Sinh tâm sự: Tôi đã hơn 20 năm theo nghề kéo bạc rồi. Nghề này cần sự khéo tay và kiên trì thì mới làm được. Gọi là kéo bạc vì từ một dây bạc thô, người thợ có thể kéo ra thành nhiều sợi dây nhỏ dần đến sợi bé nhất chỉ to hơn sợi tóc… Ông Sinh xòe đôi bàn tay nhăn nheo, hé mắt kính lão màu vàng ố: Bây giờ có máy cán bạc, công việc đỡ vất vả hơn. Nhưng, tất cả công đoạn khác đều phải làm bằng đôi bàn tay, không gì thay thế được… Để hoàn thành một sợi dây chuyền dài, người thợ bạc phải làm ròng rã 3 ngày - đêm mới xong. Khi thổi bạc để hàn, thợ giỏi phải biết điều chỉnh luồng hơi từ miệng qua ống để ngọn lửa vừa đủ, mối hàn không chỉ bền chắc mà còn đẹp mắt. Sản phẩm bạc được đun qua dung dịch chứa một loại “A xít chua” sẽ lên màu trắng sáng và được mài cho đến khi sáng bóng ánh kim… Được cha truyền bí quyết, các con ông Sinh là Tẩn Kin Sài, Tẩn Láo Ú, Tẩn San Mẩy, con rể Tẩn Kin Thàng cũng thạo nghề “kéo bạc”. Đồ trang sức bạc do bà con thôn Séo Pờ Hồ làm ra được đem bán ở chợ phiên và rất đắt hàng vì mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Mỗi năm nhà tôi làm hết khoảng 10 kg bạc. Trừ chi phí, mỗi tháng trung bình cũng được 4 -5 triệu đồng. Trong bản có 14 hộ làm nghề kéo bạc, đều là hộ khá, giàu. Ở các xã khác, như Nậm Pung, Dền Sáng cũng có một số hộ làm nghề này, nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Nghề bạc cũng kén người lắm. Kéo bạc phải có tâm. Nếu ai giả dối, thần bạc sẽ trừng phạt…

Tôi dạo một vòng quanh thôn Séo Pờ Hồ. Bên bậc cửa mỗi ngôi nhà, những người đàn ông, phụ nữ Dao đỏ vẫn miệt mài, lặng lẽ và tỉ mẩn chế tác ra những đồ trang sức bạc để làm đẹp cho mọi người. Ngày mai, bản có cô dâu sắp về nhà chồng. Người mẹ già nua đang run run đính thêm những chùm chuông bạc, cúc bạc vào mũ, áo thổ cẩm mới của con gái, làm của hồi môn, rồi mỉm cười mãn nguyện. Tiếng chuông bạc reo ring reng như lời cầu chúc mùa xuân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bạn đọc với Báo Lào Cai

Bạn đọc với Báo Lào Cai

Trong suốt những năm qua, Báo Lào Cai đã trở thành kênh thông tin quan trọng giúp bạn đọc trong và ngoài tỉnh nắm bắt kịp thời các sự kiện đang diễn ra hằng ngày; là “cầu nối” chuyển tải thông tin giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là nơi để người dân gửi niềm tin và nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị với các cấp ủy, chính quyền.

Những người kể chuyện nơi miền biên viễn

Những người kể chuyện nơi miền biên viễn

Lào Cai - vùng đất biên giới Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ và bản sắc văn hóa phong phú, mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng. Để phản ánh kịp thời hoạt động của địa phương, phóng viên thường trú tại Lào Cai đóng vai trò quan trọng, là cầu nối thông tin giữa địa phương với cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Lào Cai.

Ngày thường ở tòa soạn

Ngày thường ở tòa soạn

Báo Lào Cai hiện hội tụ đủ các loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình, điện tử và nền tảng số - cùng hoạt động nhịp nhàng trong một guồng quay liên tục. Tất cả vì mục tiêu đưa thông tin nhanh, đúng, đủ và sinh động nhất đến với khán, thính giả và độc giả. Thế nên, công việc thường ngày của những người làm báo tại tòa soạn, sôi động, áp lực nhưng cũng đầy đam mê và trách nhiệm.

Hội cựu giáo chức tỉnh nhận bức trướng của tỉnh trao tặng

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Cựu giáo chức tỉnh Lào Cai

Sáng 20/6, Hội Cựu giáo chức tỉnh Lào Cai tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Cựu giáo chức tỉnh Lào Cai (2005 - 2025). Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Lý Bình Minh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội Cựu giáo chức Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Gieo thêm những mùa vàng

Gieo thêm những mùa vàng

Trong dòng sông sự kiện của Báo Lào Cai hòa vào biển thông tin báo chí truyền thông của cả nước, luôn có những mạch ngầm, những con suối nhỏ đổ vào - chính là đội ngũ cộng tác viên thân quý, họ được ví như “những người gieo hạt trên cánh đồng xa”.

Nhức nhối văn hóa giao thông

Nhức nhối văn hóa giao thông

Tạm lắng một thời gian, gần đây tình trạng bạo lực khi tham gia giao thông lại tái diễn, ảnh hưởng an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Tình trạng bạo lực khi tham gia giao thông còn cho thấy văn hóa giao thông ở không ít địa phương rất cần sớm chấn chỉnh và các hành vi vi phạm cần phải được xử lý nghiêm khắc, quyết liệt hơn.

Sự cẩn trọng nghề báo

Sự cẩn trọng nghề báo

Một ngày giữa tháng 5, tôi có chuyến thực tế đến thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, nơi xảy ra trận lũ lịch sử vào tháng 9/2024 khiến 7 người chết và hàng chục căn nhà bị sập đổ. Sau gần 1 năm trở lại nơi này, tôi tận mắt thấy cuộc sống đồng bào Mông nơi vùng “rốn lũ” đã hồi sinh. Trở về sau chuyến đi vất vả, đầy ắp thông tin, tư liệu trong sổ tay và hình ảnh đã chụp, tôi viết phóng sự “Trở lại vùng lũ A Lù”.

fb yt zl tw