“Ươm mầm” tình yêu văn học - nghệ thuật cho lớp trẻ

LCĐT - Xã hội ngày càng phát triển, việc định hình cho lớp trẻ tiếp cận và cảm thụ tác phẩm văn học - nghệ thuật (VHNT) sẽ giúp các em hoàn thiện nhân cách, biết yêu, trân quý giá trị cuộc sống.

“Ươm mầm” tình yêu văn học - nghệ thuật cho lớp trẻ ảnh 1
Nhà văn Đoàn Hữu Nam tham gia lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho tác giả trẻ của Hội VHNT tỉnh tổ chức.

Khi tác phẩm VHNT tạo được sự đồng cảm giữa tác giả và công chúng là đạt được thành công. Ngoài năng khiếu, người sáng tác cần có tình yêu với VHNT, được phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng càng sớm càng tốt. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, các thầy cô giáo là những người quan trọng góp phần bồi đắp tình yêu, khả năng cảm thụ VHNT cho lớp trẻ.

Hơn 15 năm làm nghề giáo, cô giáo Bùi Thị Phương Liên giảng dạy ở Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai) luôn nỗ lực truyền tình yêu văn học đến học sinh. Cô Liên tâm sự: muốn học sinh hứng thú với bài giảng, tôi luôn tìm phương pháp mới, sinh động, dễ hiểu để giảng dạy, giúp học trò thăng hoa cảm xúc trong quá trình học. Các em được thoải mái bày tỏ chính kiến, bộc lộ cảm xúc, tư duy khi cảm nhận tác phẩm. Cùng với đó, khi phát hiện học sinh có khả năng cảm thụ văn học, tôi sẽ khuyến khích, động viên các em tập sáng tác, viết nhiều hơn về những thứ xung quanh.

Được biết, cô giáo Liên còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông của Trường THCS Lý Tự Trọng. Những học sinh yêu thích, có khả năng sáng tác văn, thơ, truyện được cô động viên tham gia câu lạc bộ. Bài viết của các em được đăng tải trên trang thông tin điện tử, fanpage của trường, của ngành, đặc biệt là được cô gửi đăng báo, tạp chí dành cho thiếu nhi, khiến các em rất phấn khởi.

Em Trần Lựu Nguyệt Ánh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Lý Tự Trọng tâm sự: Em rất thích viết văn, muốn được viết những cảm xúc, suy nghĩ và mong muốn của bản thân. Tham gia Câu lạc bộ Truyền thông của trường, em được cô giáo hướng dẫn cách viết tin, bài về các sự kiện của trường, tuyên truyền những tấm gương học sinh và giáo viên tiêu biểu, lan tỏa những việc làm tốt, hành động đẹp. Được cô giáo động viên, em đã gửi bài viết của mình cộng tác với các báo, tạp chí dành cho thiếu nhi và đã được đăng một số bài. Em rất vui và coi đó là động lực để học và viết nhiều hơn nữa.

Nhiều trường phổ thông trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng các câu lạc bộ theo năng khiếu, sở trường của học sinh, trong đó có các câu lạc bộ VHNT. Những buổi ngoại khóa, những tiết học mở giúp các em rèn luyện, nâng cao khả năng cảm thụ VHNT.

“Ươm mầm” tình yêu văn học - nghệ thuật cho lớp trẻ ảnh 2
Học sinh, sinh viên đam mê âm nhạc được nhạc sỹ Xuân Quỳnh chia sẻ kiến sáng tác.

Bản tin Tuổi hoa Lào Cai do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh phụ trách xuất bản là diễn đàn, nơi “chắp cánh” cho ngòi bút của thiếu nhi yêu thích văn chương ở Lào Cai. Bản tin ra đời từ năm 2001, với tổng số hơn 50 nghìn cuốn đã xuất bản. Mỗi số bản tin có nhiều mục phù hợp với nhu cầu đọc và viết dành cho thiếu nhi, như “Ống kính phóng viên” (phóng viên nhỏ); “Gương sáng đội viên”; “Nét đẹp đội viên”; “Ngộ nghĩnh tuổi thơ”; “Cười”; “Góc sáng tạo” (khéo tay hay làm); “Thơ”; “Tin hoạt động”; “Kỹ năng sống”; “Sắc màu văn hóa”… Bản tin đã tạo “sân chơi” bổ ích, bồi dưỡng năng khiếu và giúp các em thêm yêu thích VHNT, phát triển khả năng viết văn, viết truyện, làm thơ.

Chị Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho hay: Bản tin Tuổi hoa Lào Cai đã có hơn 20 năm đồng hành với thiếu nhi Lào Cai. Mỗi số xuất bản, chúng tôi thường đăng khoảng 50 - 70 tác phẩm của thiếu nhi, gồm các thể loại như tranh, ảnh, thơ, văn, truyện ngắn, truyện cười… Ngoài việc phối hợp với các trường để phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng năng khiếu và tình yêu VHNT cho các em, chúng tôi còn thường xuyên trao đổi, gặp gỡ, góp ý, động viên các em tích cực viết bài, chụp ảnh, gửi thông tin cho bản tin. Nhờ đó, trung tâm luôn duy trì được lượng tác giả nhỏ tuổi đông và ổn định từ các trường ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Trong những năm qua, Hội VHNT tỉnh có nhiều hoạt động thu hút tác giả trẻ như tổ chức tặng báo, tạp chí cho học sinh các trường học trong tỉnh. Đặc biệt, các hội viên đã đến nhiều trường học để “thắp lửa” tình yêu nghệ thuật. Hằng năm, hội đều tổ chức các lớp bồi dưỡng sáng tác cho tác giả trẻ. Mỗi lớp học luôn thu hút hàng chục học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh tham gia. Không chỉ viết văn, nhiều em có năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật cũng được tạo cơ hội để thể hiện mình.

Em Chảo Mùi Pham, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai bộc bạch: Em đam mê hội họa nên rất thích tham gia các lớp bồi dưỡng sáng tác dành cho tác giả trẻ do Hội VHNT tỉnh tổ chức. Ở đó, em được gặp gỡ những nghệ sỹ tài năng của tỉnh và được chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Nhờ đó, em học hỏi được nhiều điều và thêm yêu môn mà mình đang theo đuổi.

“Chúng tôi xác định phải luôn xây dựng lực lượng kế cận, nên việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho tác giả trẻ rất được hội quan tâm. Cùng với việc tổ chức trại sáng tác, lớp bồi dưỡng sáng tác thì hội luôn có sự liên hệ kịp thời tới các hội viên, cộng tác viên trẻ để động viên, khích lệ họ tích cực sáng tác”, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh nói.
 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Ngày 28/4, UBND thị xã Sa Pa phối hợp với Công viên Văn hóa Mường Hoa Sa Pa tổ chức Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa" với các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trò chơi, biểu diễn văn hóa dân gian Tây Bắc hấp dẫn.

Âm nhạc quảng bá du lịch

Âm nhạc quảng bá du lịch

Những cảnh quay giới thiệu vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam kết hợp âm nhạc đang là cánh tay nối dài trong việc quảng bá du lịch Việt Nam.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã "bay về miền sáng"

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã "bay về miền sáng"

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt"

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt"

Ngày 26/4, Triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thực hiện, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Đem hương vị nem cuốn Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi

Một chút xà lách, một chút cà rốt bào sợi, một chút dứa thái miếng, một chút bạc hà, một chút thịt gà xé, hai miếng tôm hấp và rất nhiều rau mùi, đó là những nguyên liệu mà bà Paula Fernandes, người Bồ Đào Nha lựa chọn cho chiếc nem cuốn Việt của mình với tinh thần “cuốn tất cả những gì mình yêu thích”.

fb yt zl tw