Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh

LCĐT - Sáng 21/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Triển khai công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2023.

Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, Trung tâm GDNN và GDTX, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh ảnh 1
Quang cảnh hội nghị.

Công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh của Lào Cai trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực; tỷ lệ học sinh học xong lớp 9, lớp 12 đi học nghề tăng. 

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề các trình độ có chuyển biến rõ rệt. Học sinh tốt nghiệp THCS học nghề các trình độ năm 2021 - 2022 đạt 25% (tăng 5 - 9% so với năm 2019 - 2020); học sinh tốt nghiệp THPT học nghề các trình độ năm 2021 - 2022 đạt 36% (tăng 4 - 6% so với năm 2019 - 2020).

Tuy nhiên, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS học nghề trình độ trung cấp còn thấp (năm 2022 đạt 25%, thấp hơn mặt bằng chung của cả nước là 30%, thấp hơn mục tiêu của tỉnh đặt ra đến năm 2025 là 35%).

Số học sinh tốt nghiệp THCS không tham gia các loại hình học tập, lao động trực tiếp chiếm hơn 20%. Một số huyện, thị xã tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ cao như Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương. 

Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh ảnh 2
Đại diện Trung tâm GDNN - GDTX huyện Văn Bàn phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất giải pháp hạn chế học sinh tốt nghiệp THCS bỏ học để đạt các mục tiêu: phấn đấu nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT học nghề có trình độ đến năm 2025, giảm lệ học sinh tốt nghiệp THPT lao động trực tiếp đến năm 2025 xuống 5 - 6%, giảm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT lao động trực tiếp đến năm 2025 xuống 12%.

Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh ảnh 3
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa phát biểu tại hội nghị.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT chủ động, tích cực, quyết liệt triển khai tại đơn vị và tham mưu cho chính quyền địa phương huy động học sinh ra lớp, học sinh chuyển cấp, duy trì sĩ số học sinh; các trường chuyên nghiệp tích cực trong công tác tuyên truyền, phối hợp đạt được mục tiêu tuyển sinh từ nay đến 2025.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw