Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 1
Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 2

Thời gian qua, cơ sở vật chất bộ phận một cửa của UBND xã Bản Xèo được trang bị khá toàn diện. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chia thành từng ô tương ứng các lĩnh vực khác nhau, có bố trí ghế ngồi chờ, bàn viết và nhiều trang - thiết bị phục vụ người dân. Tại quầy, bàn làm việc, hệ thống máy tính được kết nối liên thông nhiều phần mềm điện tử giúp việc thao tác trên máy tính thuận lợi. Để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, xã đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị công nghệ cho bộ phận một cửa như máy scan, tra cứu thông tin, thiết bị tăng tốc độ đường truyền internet...

Ông Trần Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Bản Xèo cho biết: Chính quyền xã đã đề xuất với huyện đầu tư xây dựng bộ phận một cửa điện tử hiện đại, vận hành giải quyết liên thông thủ tục hành chính. Các khâu trong quy trình được rút ngắn, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, sao, trích lục văn bản trong kho dữ liệu để kịp thời trả kết quả cho người dân.

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 3

Bộ phận một cửa các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát ngày càng được quan tâm đầu tư.

Đến bộ phận một cửa thị trấn Bát Xát, chị Hoàng Thị Bích (tổ dân phố số 12) không khó khăn để tìm kiếm những thông tin liên quan đến thủ tục hành chính. Đối với thủ tục hành chính về đất đai mà chị quan tâm, do yêu cầu hồ sơ cần những giấy tờ, căn cứ để xác định rõ nguồn gốc, quan hệ sở hữu mảnh đất nên chị được cán bộ xã hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên cuốn sách điện tử “Cẩm nang thủ tục hành chính đất đai” của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, cán bộ xã tư vấn thêm để chị hoàn thiện đầy đủ hồ sơ. Chị Bích tâm sự: Tôi thấy rất thuận tiện khi tra cứu, tìm kiếm thông tin để làm hồ sơ trên hệ thống điện tử.

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 4

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Bát Xát cho biết: Thị trấn đang trong giai đoạn mở rộng đô thị với nhiều dự án quy hoạch, sắp xếp dân cư và xây dựng các công trình hạ tầng, cụm công nghiệp… Vì vậy, việc thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp được chính quyền thị trấn chỉ đạo quyết liệt. Một trong những giải pháp quan trọng được UBND thị trấn Bát Xát triển khai là ứng dụng công nghệ, lắp đặt hệ thống giám sát kết nối bộ phận một cửa với phòng làm việc của lãnh đạo để kịp thời nắm, chấn chỉnh tác phong, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức và tháo gỡ cho người dân.

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 5
Các địa phương tăng cường tuyên truyền chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, UBND cấp xã trên địa bàn huyện Bát Xát được trang bị tương đối đầy đủ máy tính, máy in, kết nối mạng internet. Trang - thiết bị công nghệ thông tin đã giúp cán bộ, công chức cấp xã thay đổi phương thức tổ chức lưu trữ, quản lý và khai thác thông tin điện tử thay thế phương thức làm việc truyền thống. Các cơ quan nhà nước ở địa phương cũng đẩy mạnh triển khai nhiều phần mềm ứng dụng trong công tác chuyên môn và quản lý. Ngoài phần mềm thông thường như soạn thảo văn bản, bảng tính, các xã và thị trấn đã ứng dụng các phần mềm chuyên ngành như quản lý hộ tịch, quản lý văn bản, kế toán ngân sách. Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã của Bát Xát được trang bị máy vi tính phục vụ công việc và cấp tài khoản thư điện tử. Tất cả cơ quan chuyên môn và các xã đều thực hiện việc quản lý văn bản đi, đến và trao đổi, sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm văn bản hành chính, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và giảm bớt thời gian, tránh phiền hà cho tổ chức, công dân khi giao dịch hành chính công.

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 6

Ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát cho biết: Nhiều thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đã được đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết. Năm 2022, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bát Xát đạt hơn 98%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt hơn 95% và có 154 thủ tục thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết. 

Cải cách hành chính tại Bát Xát không phải là khẩu hiệu chung chung mà tại các phòng, ban chuyên môn và cấp xã đã đẩy mạnh triển khai theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, xác định người dân là trọng tâm phục vụ trong cải cách nền hành chính. 

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 7

Ông Nguyễn Việt Cường cho biết thêm: Nâng cao cải cách hành chính và chất lượng phục vụ là yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên. Để giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, huyện đã thành lập tổ công tác thường xuyên đi kiểm soát hoặc kiểm tra đột xuất. Thông qua đó đánh giá năng lực, trình độ cán bộ, công chức, đạo đức công vụ và xử lý kỷ luật, luân chuyển công tác đối với cán bộ, công chức có năng lực yếu, kém.

Bát Xát: Hiện đại hóa nền hành chính để phục vụ người dân ảnh 8
Huyện Bát Xát tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính trong thời gian tới.

Với kế hoạch và giải pháp cụ thể đã đề ra, trong thời gian tới, công tác cải cách hành chính ở Bát Xát tiếp tục hướng đến những bước chuyển mới, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xây dựng nền hành chính của huyện ngày càng công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw