Ngành du lịch chuyển đổi số hướng đến khách hàng tiềm năng

LCĐT - Chuyển đổi số đang là xu hướng của các ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Với quan điểm lấy du khách và doanh nghiệp du lịch là trung tâm của chuyển đổi số, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch.

Ngành du lịch chuyển đổi số hướng đến khách hàng tiềm năng ảnh 1

Trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có như Hotel84, Booking, Agoda, Momo, Vntrip, Tripadvisor… để doanh nghiệp, du khách khai thác và trải nghiệm. Các nền tảng hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí, mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho các cơ sở lưu trú, đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Giàng Thị Dí, chủ cơ sở ZiZi homestay, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) cho biết: Thời điểm này, khách nghỉ tại cơ sở chủ yếu đặt phòng qua Booking. Thông qua kênh đặt phòng, chúng tôi nhận được những phản hồi của du khách, từ đó thay đổi cách phục vụ, đón tiếp khách chu đáo hơn.

Ngành du lịch chuyển đổi số hướng đến khách hàng tiềm năng ảnh 2
ZiZi homestay đăng tải thông tin cơ sở lưu trú trên các trang booking để khách du lịch dễ dàng tiếp cận dịch vụ. 

Thời gian qua, Lào Cai tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch, gồm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch, sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch, hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Lào Cai trên nền tảng số, đồng thời huy động sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn như Sungroup, Bitexco, Biti’s…

UBND tỉnh đã phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh của tỉnh, bao gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh (www.laocaitourism.vn), kho ứng dụng du lịch (app Du lịch Lào Cai) và phần mềm quản lý lưu trú (www.luutrulaocai.vn). Hiện tại, trên Cổng thông tin du lịch Lào Cai, người truy cập có thể tham khảo những thông tin chính thức về du lịch của tỉnh; truy cập bản đồ số để tra cứu cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành và đặt tour… Đến nay, tổng lượt khách truy cập trang web dulichlaocai.vn đạt gần 32 nghìn lượt; Cổng thông tin du lịch thông minh laocaitourism.vn có 178 nghìn lượt truy cập; trang web dành cho thị trường nước ngoài SaPa - tourism.com có hơn 25 nghìn lượt truy cập; trang web dulichtaybac.vn dành cho 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đạt 46 nghìn lượt truy cập…

Ngành du lịch chuyển đổi số hướng đến khách hàng tiềm năng ảnh 3
Trang thông tin Du lịch Lào Cai với nhiều tính năng, thuận lợi cho du khách tìm kiếm thông tin, các đơn vị kinh doanh du lịch quảng bá dịch vụ. 

Ngoài các trang web thì du lịch Lào Cai trên App Store là một ứng dụng thông minh, dễ cài đặt, dễ sử dụng dành cho điện thoại, cho phép khách hàng khai thác Cổng thông tin du lịch tỉnh, đồng thời thực hiện các thao tác giao dịch, có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ, ăn uống, đi lại… đến tìm kiếm thông tin mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Ngoài ra, ứng dụng giúp chủ doanh nghiệp điều hành mọi lúc, mọi nơi. App Du lịch Lào Cai được người dùng đánh giá 4,8/5 sao, đến nay đã có 12 nghìn lượt tải app về điện thoại sử dụng.

Ngành du lịch chuyển đổi số hướng đến khách hàng tiềm năng ảnh 4
App Du lịch Lào Cai được tải về điện thoại, tiện lợi cho người sử dụng. 

Cổng thông tin cũng tích hợp tính năng chuyển đổi ngôn ngữ tự động để khách du lịch nước ngoài truy cập và khai thác. Người truy cập cũng có thể tham khảo trực quan thông tin một số tour, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thông qua hình ảnh 3D, ảnh 360 độ trực tiếp trên cổng trước khi lựa chọn tour...; tự đặt phòng, đặt vé, tự thanh toán, check-in và check-out thông qua nền tảng công nghệ. Anh Andrew Redmayne, du khách đến từ Australia cho biết: Tôi tìm hiểu du lịch ở Lào Cai và đặt phòng nghỉ qua kênh thương mại điện tử. Tại đó, tôi có thể nhìn thấy hình ảnh của nơi mình muốn đến, dễ dàng so sánh giá cả và trao đổi với chủ cơ sở homestay những vấn đề đang thắc mắc.

Ngoài xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh thông tin, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch; khuyến khích sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo nhằm thu hút khách du lịch, đồng thời cung cấp cho du khách những nội dung cần thiết như trang web, giờ mở cửa, số điện thoại, đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm… Thời gian tới, ngành du lịch Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và nghiên cứu phát triển thêm các mạng xã hội khác như Tiktok, Instagram, Twitter…

Mục tiêu chuyển đổi số của ngành du lịch Lào Cai đến năm 2025 là tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; các doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi, nhận hóa đơn điện tử với nhau và với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số.

Để đạt mục tiêu trên, Lào Cai xác định, đẩy nhanh việc hoàn thiện đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Lào Cai - Sa Pa; quản lý khách đến Khu Du lịch quốc gia Sa Pa. Cùng với đó, cải tiến hệ thống thu phí thông minh và tăng cường nguồn thu ngân sách lĩnh vực du lịch, quản lý tốt tài nguyên du lịch, kiểm soát, giám sát và cảnh báo ô nhiễm trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại và nền tảng công nghệ số. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Thực hiện liên kết, hợp tác trong chuyển đổi số bằng việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ngành du lịch với các ngành địa phương trong tỉnh...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw