Cần sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng

LCĐT - Thời gian qua, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi phải đi qua tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng, xã Cốc Mỳ (Bát Xát). Việc sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ giúp người dân nơi đây đi lại thuận lợi, an toàn, có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Mỳ đến các thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, Nậm Chỏn dài khoảng 9 km, trong số này có hơn 6 km đã được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 2,6 km dẫn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là đường đất, dốc cao, trơn trượt, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa.

Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.
Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.

Ông Sùng A Chu, Trưởng thôn Tả Câu Liềng cho biết: Tuyến đường từ Nậm Chỏn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đi lại khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Nông sản làm ra, bà con trong thôn phải chở bằng xe máy xuống thôn Nậm Chỏn mới bán được, tốn kém tiền xăng, mất thời gian và rất hại xe máy. Mong muốn của bà con trong thôn là các cấp, ngành quan tâm để tuyến đường sớm được đầu tư, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, an toàn. Tuyến đường xuống cấp còn khiến việc đi học của các cháu trong thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than gặp nhiều khó khăn.

Anh Trần Văn Thọ, thôn Minh Tân, xã Cốc Mỳ là tiểu thương chuyên thu mua nông sản của người dân địa phương và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều năm qua anh Thọ chưa đặt chân đến thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, bởi giao thông vô cùng khó khăn. Anh Thọ cho biết: Đường lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than nhiều rãnh, sống trâu nên đi lại khó khăn. Người dân có bán nông sản giá thấp hơn so với thị trường chúng tôi cũng không dám lên mua, vì chi phí vận chuyển rất lớn, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng phục vụ đi lại, lao động, sản xuất của gần 200 hộ của 2 thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than và một số hộ ở thôn Nậm Chỏn đi làm đồng. Một phần vì khó khăn trong giao thương, sản xuất mà tỷ lệ hộ nghèo, cận ở các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than chiếm gần 100%.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Đa phần người dân 2 thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là người dân tộc Mông, canh tác nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, ngô, sắn… cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng xuống cấp, đi lại khó khăn, nhưng địa phương không đủ nguồn lực đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Chi nhánh Công ty Mỏ đồng Sin Quyền đem máy, thiết bị đến hỗ trợ san sạt mặt đường, nhưng chỉ được thời gian ngắn, mưa lũ lại phá hỏng.

Người dân khó khăn đã quen, nhưng với những giáo viên công tác tại các điểm trường trên địa bàn thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than lại càng khó khăn. Nhiều lần, những giáo viên phải dắt bộ xe máy trên mặt đường đất trơn trượt để đến các điểm trường. Các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đều có các điểm trường mầm non, tiểu học, có hàng chục giáo viên hằng ngày phải qua lại đoạn đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng để công tác. Cô Phạm Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cốc Mỳ cho biết: “Chúng tôi có 10 giáo viên làm việc tại 2 điểm trường mầm non thôn Tả Câu Liềng và Séo Phìn Than. Tất cả các cô không là người trong thôn, đường xấu, trơn trượt khiến việc đi lại từ nhà đến trường và ngược lại gặp nhiều khó khăn, nhiều cô đã bị ngã. Đặc biệt, những hôm trời mưa, các cô không thể về nhà, phải ở lại điểm trường.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng đã được giao danh mục đầu tư giai đoạn 2022 - 2023, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, đơn vị đang chờ giao vốn để chuyển cho xã Cốc Mỳ triển khai thực hiện. Nếu cuối năm 2022 được giao vốn thì chậm nhất cuối năm 2023, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được hoàn thiện.

Được biết, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được đầu tư có chiều dài 2,6 km, rộng 6 m, tổng mức đầu tư 3,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,6 tỷ đồng, ngân sách huyện Bát Xát khoảng 80 triệu đồng, số tiền còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp ngày công lao động cũng như hiến đất của người dân địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Vụ tai nạn giao thông do một cán bộ xã Phong Dụ Thượng gây ra đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đau lòng về việc sử dụng rượu, bia trong công sở và khi tham gia giao thông. Vụ việc không chỉ gây ra hậu quả thương tâm mà còn lời nhắc nhở khẩn thiết cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Trong tối thứ bảy (25/10), lực lượng Cảnh sát giao thông 34 tỉnh thành trên cả nước tiếp tục kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn ở tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện 2.319 trường hợp vi phạm.

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

Thời gian qua, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nhận rõ nguy cơ ấy, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu không chỉ để giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm trong mỗi người dân.

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

fb yt zl tw