Cần sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng

LCĐT - Thời gian qua, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi phải đi qua tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng, xã Cốc Mỳ (Bát Xát). Việc sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ giúp người dân nơi đây đi lại thuận lợi, an toàn, có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Mỳ đến các thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, Nậm Chỏn dài khoảng 9 km, trong số này có hơn 6 km đã được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 2,6 km dẫn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là đường đất, dốc cao, trơn trượt, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa.

Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.
Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.

Ông Sùng A Chu, Trưởng thôn Tả Câu Liềng cho biết: Tuyến đường từ Nậm Chỏn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đi lại khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Nông sản làm ra, bà con trong thôn phải chở bằng xe máy xuống thôn Nậm Chỏn mới bán được, tốn kém tiền xăng, mất thời gian và rất hại xe máy. Mong muốn của bà con trong thôn là các cấp, ngành quan tâm để tuyến đường sớm được đầu tư, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, an toàn. Tuyến đường xuống cấp còn khiến việc đi học của các cháu trong thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than gặp nhiều khó khăn.

Anh Trần Văn Thọ, thôn Minh Tân, xã Cốc Mỳ là tiểu thương chuyên thu mua nông sản của người dân địa phương và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều năm qua anh Thọ chưa đặt chân đến thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, bởi giao thông vô cùng khó khăn. Anh Thọ cho biết: Đường lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than nhiều rãnh, sống trâu nên đi lại khó khăn. Người dân có bán nông sản giá thấp hơn so với thị trường chúng tôi cũng không dám lên mua, vì chi phí vận chuyển rất lớn, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng phục vụ đi lại, lao động, sản xuất của gần 200 hộ của 2 thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than và một số hộ ở thôn Nậm Chỏn đi làm đồng. Một phần vì khó khăn trong giao thương, sản xuất mà tỷ lệ hộ nghèo, cận ở các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than chiếm gần 100%.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Đa phần người dân 2 thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là người dân tộc Mông, canh tác nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, ngô, sắn… cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng xuống cấp, đi lại khó khăn, nhưng địa phương không đủ nguồn lực đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Chi nhánh Công ty Mỏ đồng Sin Quyền đem máy, thiết bị đến hỗ trợ san sạt mặt đường, nhưng chỉ được thời gian ngắn, mưa lũ lại phá hỏng.

Người dân khó khăn đã quen, nhưng với những giáo viên công tác tại các điểm trường trên địa bàn thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than lại càng khó khăn. Nhiều lần, những giáo viên phải dắt bộ xe máy trên mặt đường đất trơn trượt để đến các điểm trường. Các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đều có các điểm trường mầm non, tiểu học, có hàng chục giáo viên hằng ngày phải qua lại đoạn đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng để công tác. Cô Phạm Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cốc Mỳ cho biết: “Chúng tôi có 10 giáo viên làm việc tại 2 điểm trường mầm non thôn Tả Câu Liềng và Séo Phìn Than. Tất cả các cô không là người trong thôn, đường xấu, trơn trượt khiến việc đi lại từ nhà đến trường và ngược lại gặp nhiều khó khăn, nhiều cô đã bị ngã. Đặc biệt, những hôm trời mưa, các cô không thể về nhà, phải ở lại điểm trường.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng đã được giao danh mục đầu tư giai đoạn 2022 - 2023, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, đơn vị đang chờ giao vốn để chuyển cho xã Cốc Mỳ triển khai thực hiện. Nếu cuối năm 2022 được giao vốn thì chậm nhất cuối năm 2023, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được hoàn thiện.

Được biết, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được đầu tư có chiều dài 2,6 km, rộng 6 m, tổng mức đầu tư 3,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,6 tỷ đồng, ngân sách huyện Bát Xát khoảng 80 triệu đồng, số tiền còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp ngày công lao động cũng như hiến đất của người dân địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw