Cần sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng

LCĐT - Thời gian qua, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi phải đi qua tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng, xã Cốc Mỳ (Bát Xát). Việc sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ giúp người dân nơi đây đi lại thuận lợi, an toàn, có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Mỳ đến các thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, Nậm Chỏn dài khoảng 9 km, trong số này có hơn 6 km đã được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 2,6 km dẫn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là đường đất, dốc cao, trơn trượt, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa.

Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.
Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.

Ông Sùng A Chu, Trưởng thôn Tả Câu Liềng cho biết: Tuyến đường từ Nậm Chỏn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đi lại khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Nông sản làm ra, bà con trong thôn phải chở bằng xe máy xuống thôn Nậm Chỏn mới bán được, tốn kém tiền xăng, mất thời gian và rất hại xe máy. Mong muốn của bà con trong thôn là các cấp, ngành quan tâm để tuyến đường sớm được đầu tư, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, an toàn. Tuyến đường xuống cấp còn khiến việc đi học của các cháu trong thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than gặp nhiều khó khăn.

Anh Trần Văn Thọ, thôn Minh Tân, xã Cốc Mỳ là tiểu thương chuyên thu mua nông sản của người dân địa phương và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều năm qua anh Thọ chưa đặt chân đến thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, bởi giao thông vô cùng khó khăn. Anh Thọ cho biết: Đường lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than nhiều rãnh, sống trâu nên đi lại khó khăn. Người dân có bán nông sản giá thấp hơn so với thị trường chúng tôi cũng không dám lên mua, vì chi phí vận chuyển rất lớn, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng phục vụ đi lại, lao động, sản xuất của gần 200 hộ của 2 thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than và một số hộ ở thôn Nậm Chỏn đi làm đồng. Một phần vì khó khăn trong giao thương, sản xuất mà tỷ lệ hộ nghèo, cận ở các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than chiếm gần 100%.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Đa phần người dân 2 thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là người dân tộc Mông, canh tác nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, ngô, sắn… cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng xuống cấp, đi lại khó khăn, nhưng địa phương không đủ nguồn lực đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Chi nhánh Công ty Mỏ đồng Sin Quyền đem máy, thiết bị đến hỗ trợ san sạt mặt đường, nhưng chỉ được thời gian ngắn, mưa lũ lại phá hỏng.

Người dân khó khăn đã quen, nhưng với những giáo viên công tác tại các điểm trường trên địa bàn thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than lại càng khó khăn. Nhiều lần, những giáo viên phải dắt bộ xe máy trên mặt đường đất trơn trượt để đến các điểm trường. Các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đều có các điểm trường mầm non, tiểu học, có hàng chục giáo viên hằng ngày phải qua lại đoạn đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng để công tác. Cô Phạm Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cốc Mỳ cho biết: “Chúng tôi có 10 giáo viên làm việc tại 2 điểm trường mầm non thôn Tả Câu Liềng và Séo Phìn Than. Tất cả các cô không là người trong thôn, đường xấu, trơn trượt khiến việc đi lại từ nhà đến trường và ngược lại gặp nhiều khó khăn, nhiều cô đã bị ngã. Đặc biệt, những hôm trời mưa, các cô không thể về nhà, phải ở lại điểm trường.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng đã được giao danh mục đầu tư giai đoạn 2022 - 2023, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, đơn vị đang chờ giao vốn để chuyển cho xã Cốc Mỳ triển khai thực hiện. Nếu cuối năm 2022 được giao vốn thì chậm nhất cuối năm 2023, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được hoàn thiện.

Được biết, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được đầu tư có chiều dài 2,6 km, rộng 6 m, tổng mức đầu tư 3,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,6 tỷ đồng, ngân sách huyện Bát Xát khoảng 80 triệu đồng, số tiền còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp ngày công lao động cũng như hiến đất của người dân địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

Yên Bái xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Yên Bái xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh Yên Bái xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 27 người, bị thương 44 người. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Trong số 11.265 trường hợp vi phạm trên các tuyến đường bộ, lực lượng CSGT đã phát hiện gần 2.120 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 8 trường hợp vi phạm ma tuý.
fb yt zl tw