Cần sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng

LCĐT - Thời gian qua, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi phải đi qua tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng, xã Cốc Mỳ (Bát Xát). Việc sớm nâng cấp tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ giúp người dân nơi đây đi lại thuận lợi, an toàn, có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Mỳ đến các thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, Nậm Chỏn dài khoảng 9 km, trong số này có hơn 6 km đã được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 2,6 km dẫn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là đường đất, dốc cao, trơn trượt, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa.

Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.
Phải rất cứng tay láimới có thể điều khiển xe máy trên đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng.

Ông Sùng A Chu, Trưởng thôn Tả Câu Liềng cho biết: Tuyến đường từ Nậm Chỏn lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đi lại khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Nông sản làm ra, bà con trong thôn phải chở bằng xe máy xuống thôn Nậm Chỏn mới bán được, tốn kém tiền xăng, mất thời gian và rất hại xe máy. Mong muốn của bà con trong thôn là các cấp, ngành quan tâm để tuyến đường sớm được đầu tư, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, an toàn. Tuyến đường xuống cấp còn khiến việc đi học của các cháu trong thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than gặp nhiều khó khăn.

Anh Trần Văn Thọ, thôn Minh Tân, xã Cốc Mỳ là tiểu thương chuyên thu mua nông sản của người dân địa phương và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều năm qua anh Thọ chưa đặt chân đến thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than, bởi giao thông vô cùng khó khăn. Anh Thọ cho biết: Đường lên thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than nhiều rãnh, sống trâu nên đi lại khó khăn. Người dân có bán nông sản giá thấp hơn so với thị trường chúng tôi cũng không dám lên mua, vì chi phí vận chuyển rất lớn, hơn nữa còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng phục vụ đi lại, lao động, sản xuất của gần 200 hộ của 2 thôn: Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than và một số hộ ở thôn Nậm Chỏn đi làm đồng. Một phần vì khó khăn trong giao thương, sản xuất mà tỷ lệ hộ nghèo, cận ở các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than chiếm gần 100%.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Đa phần người dân 2 thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than là người dân tộc Mông, canh tác nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, ngô, sắn… cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng xuống cấp, đi lại khó khăn, nhưng địa phương không đủ nguồn lực đầu tư. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Chi nhánh Công ty Mỏ đồng Sin Quyền đem máy, thiết bị đến hỗ trợ san sạt mặt đường, nhưng chỉ được thời gian ngắn, mưa lũ lại phá hỏng.

Người dân khó khăn đã quen, nhưng với những giáo viên công tác tại các điểm trường trên địa bàn thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than lại càng khó khăn. Nhiều lần, những giáo viên phải dắt bộ xe máy trên mặt đường đất trơn trượt để đến các điểm trường. Các thôn Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than đều có các điểm trường mầm non, tiểu học, có hàng chục giáo viên hằng ngày phải qua lại đoạn đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng để công tác. Cô Phạm Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cốc Mỳ cho biết: “Chúng tôi có 10 giáo viên làm việc tại 2 điểm trường mầm non thôn Tả Câu Liềng và Séo Phìn Than. Tất cả các cô không là người trong thôn, đường xấu, trơn trượt khiến việc đi lại từ nhà đến trường và ngược lại gặp nhiều khó khăn, nhiều cô đã bị ngã. Đặc biệt, những hôm trời mưa, các cô không thể về nhà, phải ở lại điểm trường.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng đã được giao danh mục đầu tư giai đoạn 2022 - 2023, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, đơn vị đang chờ giao vốn để chuyển cho xã Cốc Mỳ triển khai thực hiện. Nếu cuối năm 2022 được giao vốn thì chậm nhất cuối năm 2023, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được hoàn thiện.

Được biết, tuyến đường Nậm Chỏn - Tả Câu Liềng sẽ được đầu tư có chiều dài 2,6 km, rộng 6 m, tổng mức đầu tư 3,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,6 tỷ đồng, ngân sách huyện Bát Xát khoảng 80 triệu đồng, số tiền còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp ngày công lao động cũng như hiến đất của người dân địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng bộ giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông dịp cuối năm

Đồng bộ giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông dịp cuối năm

Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh, kéo theo áp lực lớn lên hệ thống giao thông và công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Trước thực tế đó, các lực lượng chức năng và địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn trong giai đoạn cao điểm.

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Từ thực trạng nhiều lối đi tự phát băng qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Nhà nước đã đầu tư xây dựng tuyến đường gom liên thôn, hình thành lối đi chung thay thế. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của người dân thôn Bùn 4, xã Bảo Hà, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Thời gian qua, tình trạng đinh, ốc vít rơi vãi trên mặt đường tại phường Lào Cai, đặc biệt tuyến phố Minh Khai và khu vực Phố Mới, xuất hiện với tần suất dày đặc, khiến nhiều phương tiện bị đâm thủng lốp, hư hỏng khi lưu thông. Trước thực tế đó, mô hình xe hút đinh do Chi đoàn Công an phường Lào Cai đề xuất, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên phường triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Tai nạn giao thông liên quan đến ô tô chở khách vẫn là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả thương tâm. Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch và triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Lào Cai điều chỉnh biển hạn chế tốc độ đường lên Sa Pa sau phản ánh của Báo Tiền Phong

Như phóng viên báo chí đã phản ánh, nhiều biển hạn chế tốc độ 30 km/h xuất hiện trên tuyến từ TP Lào Cai cũ lên Sa Pa (tỉnh Lào Cai), gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện trên cung đường đèo. Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã điều chỉnh biển hạn chế theo khung giờ nhất định để vừa bảo đảm an toàn khu vực trường học, vừa giảm bất tiện cho tài xế khi lưu thông.

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

fb yt zl tw