Hết lòng vì việc chung

LCĐT - Là Bí thư Chi bộ số 3, Đảng bộ phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai), đảng viên Cao Thị Hường nắm rõ tình hình khu dân cư và hoàn cảnh của từng hộ.

Bà Hường bảo: Nắm chắc như vậy nên trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ hằng tháng tôi mới gợi mở những vấn đề để chi bộ thảo luận, lựa chọn nội dung lãnh đạo trúng, đúng với thực tế địa phương và tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Rồi bà Hường kể rành rọt hoàn cảnh, nguyên nhân của từng hộ nghèo, cận nghèo trong khu dân cư. Đối với những hộ khó khăn, dịp tết Nguyên đán hằng năm, bà lại đứng lên cùng với tập thể chi ủy, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể trong khu dân cư vận động xã hội hóa đến thăm, tặng quà. Mỗi hộ chục cân gạo, vài trăm nghìn đồng nhưng tràn đầy nghĩa tình, sự động viên làm ấm áp thêm tình cảm láng giềng, khu phố.

Bí thư Chi bộ Cao Thị Hường (giữa ảnh) thường xuyên gần gũi để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân trong khu dân cư.
Bí thư Chi bộ Cao Thị Hường (giữa ảnh) thường xuyên gần gũi để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân trong khu dân cư.

Năm nay 65 tuổi đời, tròn 20 năm tuổi Đảng, bà Hường từng giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng từ năm 2004 đến năm 2011 và nhiều năm giữ cương vị Bí thư chi bộ khu dân cư. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm nên dù ở cương vị nào, bà cũng được cán bộ, đảng viên và người dân quý mến. Bà bộc bạch, bản thân luôn tâm niệm lời Bác dạy: Mỗi đảng viên và cán bộ là một công bộc của dân, hết lòng phục vụ Nhân dân, luôn mang hết khả năng của mình cống hiến vì phong trào chung cho khu dân cư. Cũng từ suy nghĩ ấy mà bà không nề hà trong bất cứ việc gì, luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương.

Khi mới trở lại làm Bí thư chi bộ từ năm 2015, bà Hường đã lãnh đạo chi bộ tuyên truyền, vận động người dân làm đường hoa, chỉnh trang khu phố. Do đặc thù khu phố nơi bà sinh sống, một bên là hành lang của cơ quan công an, trường tiểu học và THCS phường, cỏ mọc nhiều mất mỹ quan đô thị, bà đã chủ trương vận động những hộ ở bên phía đường đối diện làm đường hoa. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, người dân đã tích cực san gạt mặt bằng, mua giống hoa về trồng. Lúc đầu được 1.220 m, theo thời gian, phong trào lan tỏa rộng rãi, đến nay đã tăng lên gần 2.000 m. Bà Hường cho biết, bản thân bàn cũng bỏ tiền túi mua giống hoa, có chỗ trồng đến 5 lần cây mới sống. Chiều về, chẳng ai bảo ai, bà con tự giác kéo nước ra tưới cây. Những bông hoa nhỏ xinh như hiểu được tình người gửi gắm trong làn nước mát, chắt chiu nhựa sống bung nở những cánh hoa mịn màng đủ màu, tạo nét đẹp bình dị cho khu phố.

Nhờ tích cực chỉnh trang đô thị, diện mạo khu dân cư số 3 ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.
Nhờ tích cực chỉnh trang đô thị, diện mạo khu dân cư số 3 ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ năm 2021, Bí thư Chi bộ Cao Thị Hường lại cùng các đảng viên trong chi bộ, tổ trưởng dân phố và cán bộ các ngành, đoàn thể vận động xã hội hóa làm sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao của người dân trong khu dân cư. Tính toán sơ bộ kinh phí, bà Hường cùng các chi ủy viên lên gặp chính quyền địa phương mượn phần đất trống trên địa bàn để làm. Sau đó, đi vận động các doanh nghiệp đang thi công các dự án trên địa bàn đề nghị hỗ trợ bê tông, cát, sỏi, máy xúc, máy lu… Những ngày làm sân bóng, sân cầu lông, khu dân cư số 3 như có hội. Bà Hường kể: Người dân trong khu phố kéo ra san gạt mặt bằng, trời nắng nóng nhưng ai cũng nhiệt tình.

Có sân rồi, bà Hường tiếp tục vận động ủng hộ mua lưới, bóng, ghế đá, đèn điện chiếu sáng phục vụ tập luyện thể thao hằng ngày của người dân.

Cũng trong năm 2021, chào mừng 40 năm ngày thành lập phường Xuân Tăng, Chi bộ Khu dân cư số 3 đã vận động người dân xây dựng 4 cổng chào chào mừng. Ngoài việc tu sửa, trồng mới tuyến đường hoa, xây dựng sân bóng, còn có công trình lát gạch hành lang, vỉa hè và lắp đèn led trang trí. Cả hai công trình trên, người dân chỉ phải đóng góp một phần, còn một phần do Bí thư Chi bộ Cao Thị Hường và một số đảng viên khác đi vận động từ các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phường.

Tuyến đường hoa dài hơn 2.000 m tạo thêm điểm nhấn cho khu dân cư số 3.
Tuyến đường hoa dài hơn 2.000 m tạo thêm điểm nhấn cho khu dân cư số 3.

Năm 2022 chào mừng 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ Lào Cai, chi bộ tiếp tục lãnh đạo, vận động thực hiện 1 công trình và 1 phần việc là nâng cấp sân bóng chuyền và tu sửa, nâng cấp, trồng mới tuyến đường hoa. Trong những năm gần đây, đảng viên Cao Thị Hường với vai trò Bí thư Chi bộ đã lãnh đạo khu dân cư phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ. Hiện khu dân cư số 3 gồm 2 tổ dân phố số 4 và số 5 có 10 hộ chuyển đổi sang kinh doanh dịch vụ, 4 xưởng sản xuất đồ gỗ. Khu dân cư đã xây dựng được sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông rộng hơn 300 m2, tổng kinh phí hơn 73 triệu đồng; xây dựng tuyến phố văn minh sáng - xanh - sạch - đẹp, lát gạch trị giá gần 100 triệu đồng; làm tuyến đường hoa hơn 30 triệu đồng…

Những đóng góp của đảng viên Cao Thị Hường đã được cấp ủy, chi bộ ghi nhận với thành tích 5 năm liên tục đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Chúng tôi đánh giá cao sự năng động, nhiệt tình và sáng tạo của đồng chí Cao Thị Hường trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Đặc biệt, thời gian vừa qua, trên địa bàn Khu dân cư số 3 triển khai nhiều dự án quan trọng, số lượng hộ trong diện di chuyển giải phóng mặt bằng lớn, nhưng người dân luôn chấp hành tốt việc di chuyển, trong đó có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, tuyên truyền, vận động của Bí thư Chi bộ Cao Thị Hường”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Xuân Tăng Nguyễn Khánh Lợi nhận xét.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình tiên tiến. Tại Hội nghị triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả tạo nên thành công.

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

Nhiệt tình, trách nhiệm và luôn “cháy” hết mình với phong trào. Đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên dành cho chị Vũ Thị Minh Thùy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn). Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên, thời gian qua, chị Minh Thùy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào đoàn ở địa phương.

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Vững chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh. Đặc biệt, luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là những lời ca ngợi về Thầy thuốc ưu tú - bác sỹ CKII, Thạc sỹ Tô Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tiết kiệm theo gương Bác

Tiết kiệm theo gương Bác

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tiết kiệm theo gương Bác”, thu hút cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Với 7 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Kim (huyện Bát Xát) thì có tới 6 năm làm Chỉ huy trưởng, anh Vương Xuân Nhất luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ, đó là gắn bó và giúp Nhân dân từ những việc nhỏ nhất. Những việc làm của anh đã tạo được lòng tin của người dân và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh huyện Bát Xát đã thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Con nuôi của thôn người Dao

Con nuôi của thôn người Dao

Trong ngôi nhà xây khang trang nhất nhì thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát), hương thảo quả bốc lên thơm nồng, chúng tôi được nghe câu chuyện về nông dân Tẩn Sành Tịnh - con nuôi của thôn người Dao - như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, chị Giàng Thị Sáng (sinh năm 1990, dân tộc Mông), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc.

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Đến xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), hỏi anh Thào Seo Pao, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thì bà con đều biết. Là người Mông, trưởng thành từ thôn, với tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, anh Thào Seo Pao trở thành đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp trong cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Sinh năm 1993, cô gái người Dao đỏ tên Tẩn Sử Mẩy, hiện là Trưởng thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát). Ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của chị đã góp phần giúp đồng bào Dao đỏ có cuộc sống tốt hơn.

Đoàn kết hiến đất làm đường

Đoàn kết hiến đất làm đường

Thời gian qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh sôi nổi thực hiện phong trào mở rộng, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường được triển khai đúng tiến độ. Có được kết quả này, phần lớn là dựa vào tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hiến đất làm đường của Nhân dân.

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Thượng úy Lê Minh Thành, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là 1 trong 65 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” của Tỉnh đoàn Lào Cai dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai. Trong công tác chuyên môn cùng các hoạt động khác, Thượng úy Lê Minh Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương để các bạn trẻ noi theo.

fb yt zl tw