Đổi thay ở vùng đồng bào Mông

LCĐT - Cùng với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng 115 năm ngày thành lập tỉnh tại các xã vùng cao, vùng có đồng bào dân tộc Mông sinh sống cũng được triển khai sôi nổi.

Đổi thay ở vùng đồng bào Mông ảnh 1
Nậm Than trù phú.

Sự thay đổi lớn nhất của thôn Nậm Than (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa) - thôn có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống - là cải thiện môi trường sống của người dân và nâng cao thu nhập, từ đó kéo theo sự phát triển của các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới. Các con đường liên thôn, liên gia đều sạch sẽ, không còn việc nuôi nhốt gia súc ở gần nhà; việc xử lý chất thải gia súc được thực hiện bài bản.

Ông Vàng A Dìa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Nậm Than nhớ lại: Những năm 2010 đến năm 2013, khi ấy Nậm Than là thôn khó khăn của xã Nậm Cang (xã Liên Minh ngày nay). Đến khi xã đạt chuẩn nông thôn mới thì thôn vẫn có gần 30% hộ nghèo. Tuy nhiên, nay Nậm Than đã trở thành thôn thứ 2 của xã đạt thôn kiểu mẫu, góp phần giúp Liên Minh “về đích” nông thôn mới nâng cao vào đầu năm 2022 theo mục tiêu thi đua lập thành tích chào mừng 115 năm thành lập tỉnh Lào Cai.

Ông Phàn Phủ Seng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết, với thu nhập bình quân 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,63% (8/142 hộ), Nậm Than đang là điển hình về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới để xã nhân rộng ra các thôn khác.

Xã Bản Phố (huyện Bắc Hà) có 99% dân cư là đồng bào Mông, thời gian qua xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vai trò, ý thức của người dân được nâng lên. Đã có 198 hộ hiến đất thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Người dân trong xã đóng góp 17.500 ngày công xây dựng nông thôn mới. Xã cũng huy động được hơn 15 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí. Năm 2020, xã Bản Phố được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết, 2 năm gần đây, xã Bản Phố nỗ lực lập thành tích chào mừng 115 ngày thành lập tỉnh. Đến tháng 6/2022, xã đã đạt 10/18 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu đạt thêm tiêu chí môi trường nông thôn mới nâng cao…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 62/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có không ít thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đồng bào Mông sinh sống như thôn Nậm Than và xã Bản Phố, đã và đang đổi thay, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Xây dựng nông thôn mới trong những năm qua ở Lào Cai đã tạo sự phát triển hài hòa giữa các vùng, đặc biệt là tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở các khu vực vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế

Phát huy vai trò cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế

LCĐT- Hình thành một không gian kinh tế tổng hợp, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, là hạt nhân kinh tế, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, phát huy vai trò cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là mục tiêu tỉnh Lào Cai đặt ra trong giai đoạn tới.
Tạo động lực cho tăng trưởng

Tạo động lực cho tăng trưởng

LCĐT - Trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch và xác định đó là nguồn lực, cũng như động lực cho tăng trưởng.
Những tuyến đường no ấm

Những tuyến đường no ấm

LCĐT - Những năm qua, Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tiêu chí giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn mới của tỉnh có nhiều thay đổi, mang lại no ấm cho người dân.
Dấu ấn trong sự nghiệp “trồng người”

Dấu ấn trong sự nghiệp “trồng người”

LCĐT -Rất khó để tìm kiếm được tài liệu nào có những ghi chép chi tiết và đầy đủ về giáo dục và đào tạo Lào Cai từ những buổi đầu thành lập tỉnh. 115 năm đã đi qua với bao thăng trầm lịch sử, sự kiện và đời người.
Từ tỉnh nghèo đến mục tiêu cực tăng trưởng

Từ tỉnh nghèo đến mục tiêu cực tăng trưởng

LCĐT - Trải qua 115 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, bằng sự năng động, sáng tạo và vượt khó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã khẳng định những bước đi vững chắc, tạo thế và lực mới, quyết tâm xây dựng tỉnh Lào Cai xứng đáng với vị trí trung tâm kết nối vùng và cả nước.
Còn mãi với thời gian

Còn mãi với thời gian

LCĐT - Đến với mảnh đất biên cương Lào Cai, du khách không chỉ được thưởng thức những món ngon đặc sản của núi rừng Tây Bắc, mà còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo nhuốm màu thời gian.
Đoàn kết xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển

Đoàn kết xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển

LCĐT - Tỉnh Lào Cai có 25 dân tộc anh em chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 66% dân số. Nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên mà những năm qua, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, người dân vùng cao trong tỉnh không ngừng được nâng lên.
Giữ gìn "phên dậu" của Tổ quốc

Giữ gìn "phên dậu" của Tổ quốc

LCĐT - Chủ động, sáng tạo để thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, biện pháp nghiệp vụ biên phòng, bộ đội biên phòng Lào Cai đã lập nên những thành tích xuất sắc trong xây dựng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh, biên giới quốc gia và trật tự, an toàn xã hội vùng biên. 
Lắng nghe tiếng thì thầm của đất

Lắng nghe tiếng thì thầm của đất

LCĐT - Mùa này, nơi đầu nguồn con sông Hồng chảy vào đất Việt nước dâng cao, khỏa lấp những dải cát mịn màng nhấp nhô mỗi khi con nước đầy vơi. Dòng sông phổng phao, khoe mình uốn lượn, nước đỏ ngầu cuộn trôi phù sa về phía hạ nguồn, đắp bồi cho vùng châu thổ. Bên này sông, gần cột mốc 92 là cột cờ Lũng Pô sừng sững, uy nghi trấn giữ miền biên ải.
Những vùng quê kiểu mẫu

Những vùng quê kiểu mẫu

LCĐT - Về các xã nông thôn mới của tỉnh, ấn tượng đối với chúng tôi là những con đường bê tông bằng phẳng, sạch, đẹp, dọc hai bên đường là những hàng cây xanh, đường hoa rực rỡ. Những ngôi nhà cao tầng, công trình phúc lợi, công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng, của lòng dân.
Lão Nhai xưa – Lào Cai nay

Lão Nhai xưa – Lào Cai nay

LCĐT - Tên Lão Nhai bắt nguồn từ địa danh khu “phố cổ”, từ ngàn xưa đã là cầu nối giao thương của ải Bảo Thắng Quan, thuộc châu Thủy Vĩ, phủ Quy Hóa, trấn Hưng Hóa - 1 trong 3 cửa ải lớn ở phía Bắc luôn được các triều đại phong kiến Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Vang mãi bài ca kết đoàn

Vang mãi bài ca kết đoàn

LCĐT - Trải qua bao thăng trầm, theo suốt chiều dài của lịch sử, đồng bào các dân tộc Lào Cai luôn chung sức, bền lòng, thắt chặt sợi dây kết đoàn để vượt qua muôn vàn gian khó, khơi dậy khát vọng trong mỗi người dân về một cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.
Lào Cai - hành trình 115 năm xây dựng và phát triển

Lào Cai - hành trình 115 năm xây dựng và phát triển

LCĐT - Sau hơn một thế kỷ xây dựng, phát triển và hội nhập (12/7/1907 - 12/7/2022), Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Lào Cai đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Rạng rỡ những chiến công

Rạng rỡ những chiến công

LCĐT - Đồng hành với chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh Lào Cai, lực lượng công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần mưu trí, dũng cảm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lập nhiều chiến công, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
fb yt zl tw