Tìm bình yên qua trang sách

Dịch bệnh căng thẳng tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm vừa qua khiến cuộc sống nhiều lúc trở nên nặng nề. Khi một người bạn thân thiết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đột ngột qua đời vì dịch Covid-19, ông đã bị sốc một thời gian dài.

Chỉ đến khi cặm cụi trên những trang văn để vượt qua nỗi buồn, ông càng tin rằng “làm việc là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn mình”. Cuốn sách “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” đã được bắt đầu trong hoàn cảnh ấy. Nhà văn trải lòng: “Tôi chọn viết về các con vật để tìm thấy sự bình yên, mặc dù trước đó tôi đã nghĩ đến một cuốn sách khác. Thế giới hồn nhiên, rộn ràng, tươi vui của các con vật ngộ nghĩnh giúp tâm hồn tôi lấy lại thăng bằng”.

Đầu năm 2022, fan của Nguyễn Nhật Ánh lại được xếp hàng để mua sách có chữ ký của nhà văn trong tác phẩm “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”. Đây đã là tác phẩm thứ 5 mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hướng ngòi bút của mình đến những con vật ngộ nghĩnh, thân quen với thế giới tuổi thơ.

Thực ra, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã thử sức với nhân vật động vật từ khá lâu rồi. Đó là vào năm 1995, trong bộ truyện dài kỳ "Kính vạn hoa" nổi tiếng, nhà văn đã viết tập 6 “Xin lỗi mày, Tai To”. Câu chuyện đầy xúc động kể về quá trình hình thành nên tình bạn giữa cậu bé Tùng và chú chó Tai To đã lấy đi nước mắt cùng ước ao của biết bao cô cậu thiếu niên, rằng mình cũng sẽ có được một chú chó thân thiết đến vậy. Như để thỏa tiếng lòng của độc giả nhí, sau này, nhà văn đã gửi tặng chú chó Bêtô trên trang sách. Có thể coi “Tôi là Bêtô” là “truyện đồng thoại” đầu tiên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cũng là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của ông.

Khác với Tai To trong "Kính vạn hoa", chú chó Bêtô trong cuốn sách này xuất hiện ở vai “tôi”. Câu chuyện về cuộc đời của Bêtô hấp dẫn độc giả bởi những cảm xúc và tình huống mà chú chó nhỏ đã trải qua cũng giống như con người vậy, có vui buồn, có thiện ác, có dũng cảm và sợ hãi, có yêu thương và ước mơ, có mất mát và cay đắng, tất cả được kể bằng câu chữ bình dị, hồn nhiên. Cho nên, “Tôi là Bêtô” không chỉ “hạ gục” độc giả nhỏ tuổi mà còn thu hút cả “những người đã từng là thiếu nhi”. Ra mắt bạn đọc từ năm 2007, đến nay, “Tôi là Bêtô” đã tái bản tới 50 lần và được một đơn vị xuất bản của Hàn Quốc mua bản quyền xuất bản tại nước này.

Năm 2016, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại tiếp tục để độc giả của mình làm quen với 5 chú chó đáng yêu khác - Suku, Haili, Êmê, Pig và Batô - trong tác phẩm “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”. Những ganh đua, tranh chấp của 5 chú chó nhỏ cũng sinh động, thú vị, ấm áp như cuộc sống hằng ngày của anh chị em trong một gia đình vậy, giận dỗi đấy mà vẫn đầy yêu thương. Trong tác phẩm này, nhà văn bày tỏ: “Tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

“Cung cấp” nhiều hơn nữa loại vitamin đặc biệt này cho độc giả nhí, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh liên tục cho ra mắt các tác phẩm “Chúc một ngày tốt lành”, “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ”, và mới đây là “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”. Những nàng chuột lang Út Hoa, chuột nhắt Tí Hon, mèo Gấu, Áo Hoa, gà trống choai Cánh Cam, gà con Mắt Tròn, bồ câu Áo Tím, cún Su Su, heo Lọ Nồi, vịt Gì Cũng Biết... đã mang đến một thế giới động vật đầy mới lạ, trong trẻo và ấm áp, vui tươi.

Theo PGS.TS Bùi Thanh Truyền: “Thế giới loài vật trong sáng tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chính là chân ảnh quá khứ của người lớn và là hiện tại của trẻ em. Vì thế, người lớn đọc chúng sẽ có cơ hội lên chuyến tàu trở lại tuổi thơ, chiêm nghiệm sự được mất của đời mình, được tiếp thêm năng lượng để sống đẹp trong cõi người. Còn trẻ em đọc để tìm niềm vui và học cách cư xử đúng đắn, có cơ hội trải nghiệm để hình thành, hoàn thiện nhân cách”. Bởi thế, Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là “nhà văn thân quý của trẻ thơ mà còn là người bạn tin cậy của rất nhiều độc giả trưởng thành”.

Báo Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw