Đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh

LCĐT - Thời gian gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Hướng dẫn khách hàng tham gia trải nghiệm Ngân hàng số của Vietcombank.
Hướng dẫn khách hàng tham gia trải nghiệm Ngân hàng số của Vietcombank.

Muốn tìm một quán phở ngon trên địa bàn thành phố, thay vì phải vào mạng internet, sử dụng công cụ tìm kiếm của Google như trước, khách hàng chỉ cần mở App Vietcombank trên điện thoại thông minh, rồi tìm kiếm là sẽ có đủ thông tin, thậm chí có thể đặt chỗ và thanh toán trước, khi đến chỉ việc thưởng thức. Đó là một trong những tiện ích mà Vietcombank sẽ mang đến cho khách hàng trong thời gian tới.

Ông Đặng Việt Hùng, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Lào Cai cho biết: Xây dựng ngân hàng số là 1 trong 3 chuyển đổi mà Vietcombank tập trung triển khai trong năm 2022. Trong đó, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai xây dựng bản đồ số, đưa tất cả dịch vụ thiết yếu phục vụ cuộc sống, từ quán ăn sáng đến nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích, thậm chí cả cửa hàng làm bánh, shop hoa, quần áo, sửa chữa điện tử, điện lạnh… tại Lào Cai lên không gian mạng để khách hàng dễ tìm kiếm. “Xác định chuyển đổi số là phải tạo ra thế giới phẳng, ở đó không có sự gập ghềnh làm khó khách hàng nên việc đưa tất cả dịch vụ thiết yếu lên không gian mạng của Vietcombank được cập nhật mới nhất, kể cả những thay đổi nhỏ nhất, như chuyển địa điểm kinh doanh, giờ mở cửa - đóng cửa, số điện thoại cung cấp dịch vụ… Tất cả dịch vụ khi đưa lên không gian mạng của Vietcombank đều được thẩm định, đánh giá chất lượng và Vietcombank chịu trách nhiệm trước khách hàng về thông tin các dịch vụ đưa lên”, ông Đặng Việt Hùng khẳng định.

Song song với xây dựng bản đồ số, Vietcombank thực hiện số hóa khách hàng cung cấp dịch vụ và số hóa phương tiện thanh toán, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái Vietcombank thông suốt từ người cung cấp dịch vụ đến người sử dụng dịch vụ. Cũng theo ông Đặng Việt Hùng, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai bắt đầu triển khai ngân hàng số ảo (Vietcombank Digibank) để khách hàng trải nghiệm. Theo đó, toàn bộ ngân hàng “trong lòng bàn tay” của khách hàng với các dịch vụ tiện ích, như chuyển tiền 24/7, tiết kiệm trực tuyến, rút tiền bằng mã QR; thanh toán thông minh các loại hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, cước internet, phí bảo hiểm… với vài thao tác đơn giản trên smartphone. Đặc biệt, Vietcombank cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến trên ứng dụng với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu. “Khách hàng chỉ cần quét mã QR về sản phẩm đặt mua, sau đó sử dụng phương tiện thanh toán trực tuyến, chỉ 5 - 10 phút là sẽ có người mang sản phẩm đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu”, ông Đặng Việt Hùng cho hay.

Với mục tiêu đến năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành một trong những doanh nghiệp số đầu tiên và cung cấp các dịch vụ cho khách hàng trên môi trường số, Công ty Điện lực Lào Cai đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó tập trung số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh; số hóa hợp đồng mua bán điện; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; thay thế đồng bộ hệ thống đo đếm bán điện có chức năng thu thập số liệu từ xa; cung cấp tất cả dịch vụ về điện cho khách hàng bằng phương thức điện tử, trực tuyến...

Sau 1 năm thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Lào Cai đã lắp đặt hơn 200 nghìn công tơ điện tử đo xa tự động. Nhờ đó, việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa, loại bỏ tối đa sai sót, tạo sự công khai, minh bạch trong quản lý mua, bán điện. Đặc biệt, 100% hợp đồng mua, bán điện cho mục đích sinh hoạt được Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện số hóa.

Đối với khách hàng là được trải nghiệm và tự tra cứu các thông tin cần thiết trong cung ứng và sử dụng điện, như lịch tạm ngừng cung cấp điện, lịch ghi chốt chỉ số, đầu mối thông tin liên hệ giải đáp thắc mắc, tra cứu sản lượng sử dụng điện hằng ngày qua app kiểm soát mức độ sử dụng và cân đối chi phí chi trả mức sử dụng điện của gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Thông tin khách hàng đã chuẩn hóa 100%, chính xác theo đúng thực tế, được kết nối sang các phần mềm CRM, PMIS… Cùng với việc triển khai hóa đơn điện tử, việc thanh toán tiền điện cũng đã được thực hiện điện tử, tự động. Kết thúc năm 2021, tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt cho hóa đơn tiền điện trên địa bàn tỉnh đạt 65,99%.

Tư vấn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích do Petrolimex cung cấp.
Tư vấn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích do Petrolimex cung cấp.

Công ty Xăng dầu Lào Cai cũng nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh. Một trong những điểm nổi bật là công ty đã cấp mã khách hàng kết nối với mã cột bơm xăng, dầu nên khi thanh toán không có sự nhầm lẫn. Để quản lý hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, Công ty Xăng dầu Lào Cai gắn mã từng cột bơm và kiểm soát toàn bộ hoạt động trên hệ thống quản lý điện tử, gồm hoạt động của từng cột bơm, số lượng bán, giờ bơm, mã khách hàng.

Việc chuyển đổi số trong kinh doanh đang được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và triển khai bởi những tiện ích đem lại cho doanh nghiệp và khách hàng rất rõ nét, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới và đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw