Khả năng kháng cáo để nhập cảnh thành công của Djokovic ‘rất mong manh’

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần xem xét lại chương trình có phù hợp hay không khi chúng ta đã chấp nhận sống chung với Covid.

Chú thích ảnh

Tay vợt Novak Djokovic thi đấu trong trận chung kết đơn nam giải Australia Mở rộng tại thành phố Melbourne, ngày 21/2/2021.

Djokovic đến Australia vào đêm 5/1, sau đó bị giữ ở sân bay và được chuyển đến một khách sạn dành cho người bị quản thúc nhập cư ở Melbourne. Lực lượng chức năng Australia cho biết tay vợt người Serbia này không đủ điều kiện để nhập cảnh miễn cách ly.

Đội ngũ pháp lý của Djokovic trong tối ngày 6/1 đã ngay lập tức nêu khiếu nại pháp lý ra tòa đối với với quyết định hủy visa của Australia. Dự kiến vụ việc sẽ được đưa ra xem xét tại Tòa án Liên bang trong ngày 10/1 và từ nay đến thời điểm đó Australia không có kế hoạch trục xuất tay vợt nam số một thế giới. Nếu khiếu nại thành công, Djokovic sẽ có được visa nhập cảnh vào Australia và không bị cách ly.

Chưa tiếp cận được đơn xin miễn trừ chính thức của Djokovic, nhưng luật sư tranh tụng chuyên về nhập cư Angel Aleksov cho rằng gần như không có cơ hội để tay vợt người Serbia đáp ứng các yêu cầu của chính phủ Australia về miễn trừ cách ly dựa trên luận điểm đã nhiễm COVID-19 trước đó.

Để có được miễn trừ dạng này, những du khách như Djokovic trước khi nhập cảnh vào Australia phải cung cấp bằng chứng về đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 6 tháng qua, cùng với đó là dự kiến kế hoạch tiêm vaccine khi đủ điều kiện. Bộ trưởng Nội vụ Australia Karen Andrews ngày 7/1 khẳng định, Djokovic bị từ chối nhập cảnh là do vấn đề hồ sơ, chứ không phải là câu chuyện về thị thực (visa).

“Miễn trừ không phải là khe hở để những người không muốn tiêm chủng vượt qua. Miễn trừ đó là dành cho những người có hệ miễn dịch cần có thời gian hồi phục sau đã mắc COVID-19 đến khi đủ điều kiện tiêm chủng. Kế đến là xét nghiệm PCR được thực hiện ở Serbia. Nếu có kết quả xét nghiệm, Djokovic có thể trình Lực lượng Biên phòng Australia. Nếu không trình được, có thể coi xét nghiệm kia là không tồn tại trên thực tế”, ông Aleksov nói.

David Prince, luật sư hàng đầu về di trú và là trưởng văn phòng công ty luật Kinslor Prince Lawyers tại Sydney cũng cho rằng “trong 100 vụ việc bị từ chối nhập cảnh tại sân bay chỉ có một vụ khiếu nại thành công. Các quy định về luật được áp dụng theo hướng thiên về ủng hộ quyết định của chính phủ trong những vấn đề như vậy”.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điền kinh Việt Nam tập huấn tại Thái Lan chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024

Điền kinh Việt Nam tập huấn tại Thái Lan chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024

Ngày 23/4, thông tin từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết, nhóm tuyển thủ trọng điểm nội dung tiếp sức 4x400m nữ sẽ tập huấn dài ngày tại Thái Lan từ ngày 25/4 (kéo dài trong gần 1 tháng), trước khi dự Giải Vô địch tiếp sức châu Á 2024 (thuộc vòng loại Olympic) để giành vé tham dự Thế vận hội sắp tới tại Pháp.

Campuchia và Trung Quốc ký kết các văn bản thúc đẩy hợp tác

Campuchia và Trung Quốc ký kết các văn bản thúc đẩy hợp tác

Campuchia và Trung Quốc vừa ký kết một số văn bản hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nông nghiệp và nông thôn nhân chuyến thăm chính thức Campuchia từ ngày 21 đến 23/4 của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Sáng 21/4, Trung tâm Đào tạo bóng đá họ Bùi Việt Nam tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu bóng đá nam, nữ năm 2024. Tham gia dự tuyển có gần 300 thí sinh (trong đó có 27 nữ thí sinh là nữ), tuổi từ 8 – 18 tuổi (sinh năm 2006 - 2016), đến từ các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai.

fb yt zl tw