Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn

LCĐT - Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi, trên địa bàn tỉnh hiện có 861 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, trong đó 768 công trình đang hoạt động. Tính đến tháng 11/2021, tỷ lệ người dân khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 95,5%. Nhằm nâng cao chất lượng nước sinh hoạt khu vực nông thôn, một số công trình cấp nước đã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, áp dụng công nghệ xử lý nước, nâng tiêu chuẩn nước sinh hoạt từ hợp vệ sinh lên tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hiện nay đạt gần 40%.

Công trình cấp nước sinh hoạt 7 thôn Tả Trang, xã Quang Kim (Bát Xát) là công trình được đầu tư, nâng cấp để đạt tiêu chuẩn cấp nước sạch cho người dân. Công trình đang áp dụng công nghệ lọc nước bằng áp suất cao trải qua 4 giai đoạn, nước thành phẩm là nước sạch đạt các tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Anh Châu A Lỉ, Tổ trưởng Tổ quản lý công trình cho biết: Công trình ở khu vực miền núi, cứ mưa lớn là nước bị đục. Trước đây, không có kỹ thuật xử lý nên sau những trận mưa lớn là phải tạm dừng cấp nước vài ngày, thậm chí kéo dài cả tuần. Hiện nay, công trình được đầu tư kỹ thuật xử lý nước, chúng tôi vận hành theo đúng quy trình, đảm bảo có nước sạch, an toàn cho người dân sử dụng.

Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn ảnh 1
Anh Châu A Lỉ vận hành công trình cấp nước sạch 7 thôn Tả Trang, xã Quang Kim (Bát Xát).

Công trình cấp nước sinh hoạt 7 thôn Tả Trang là 1 trong 32 công trình được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mở rộng sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Hiện nay, đã có 30/32 công trình hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng, 2 công trình sẽ được triển khai trong năm 2022. Các công trình đã cấp nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế cho hơn 11.000 hộ khu vực nông thôn. Nước thành phẩm thường xuyên được các cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Chi cục Thủy lợi) kiểm tra và đánh giá chất lượng.

Chỉ tiêu về nước sạch là tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc đầu tư nâng cao chất lượng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế cũng góp phần đạt chỉ tiêu 17.1 - tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh (thuộc tiêu chí 17 - môi trường và an toàn thực phẩm) tại nhiều địa phương. Việc nâng cao chất lượng nước sinh hoạt góp phần giảm thiểu các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh môi trường, cải thiện sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế từ các công trình cấp nước sinh hoạt vẫn còn thấp. Các công trình cấp nước sinh hoạt mang tính hỗ trợ người dân, không vì mục đích kinh doanh, nên đầu tư đơn giản, chất lượng nước hầu hết chỉ đạt ở mức hợp vệ sinh. Số công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư, áp dụng công nghệ xử lý và khử trùng, đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Lào Cai phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 97%, trong đó có 50% được sử dụng nước sạch. “Trong giai đoạn tới, chúng tôi tập trung nâng cấp, sửa chữa và quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn; tăng và ổn định bền vững tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, đặc biệt ưu tiên khu vực dân tộc thiểu số. Để đạt mục tiêu về nước sạch nông thôn đến năm 2025, vốn đầu tư cần rất lớn, chúng tôi sẽ kêu gọi đầu tư, hợp tác, lồng ghép các chương trình, dự án để có thêm nguồn lực, nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch ở khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

fb yt zl tw