Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn:

Nghĩa Đô “suối sạch - đồng xanh”

LCĐT - Ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai khi đến xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) là những hàng cọ mới được trồng ven đường, những cánh đồng lúa mênh mông, những dòng suối sạch chảy qua làng người Tày. Xây dựng vùng quê với “suối sạch - đồng xanh” là một trong những cách làm sáng tạo của Nghĩa Đô, nhằm nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Xã Nghĩa Đô có nhiều dòng suối chảy qua. Trước kia, vì ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao nên người dân còn đổ rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi xuống suối, gây mất mỹ quan, mất vệ sinh và ách tắc dòng chảy. Năm 2021, xã phát động phong trào “Suối sạch - đồng xanh” nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trên sông suối, đồng ruộng. Từ đó, người dân hình thành thói quen bảo vệ môi trường.

Nghĩa Đô “suối sạch - đồng xanh” ảnh 1
Người dân Nghĩa Đô có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Chị Lâm Thị Tấm, thôn Nà Đình cho biết: Nhà tôi ở cạnh bờ suối, hằng tuần, trên đoạn suối chảy qua nhà, tôi đều vệ sinh sạch sẽ, nhặt rác thải dưới suối. Nếu có người vứt rác xuống suối, chúng tôi nhắc nhở hoặc chụp lại hình ảnh, báo cáo chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, không để sự kém ý thức của một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường chung.

Ngoài khu vực suối, trên các cánh đồng, người dân được nhắc nhở phát quang bờ mương, không vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương vận động các hộ chỉnh trang hàng rào, vệ sinh nhà ở, trồng hoa ven đường, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi; vận động người dân di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà và xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh. Để duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, tại các cuộc họp thôn, bản, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân. Việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải, nước thải, cải tạo cảnh quan môi trường, phòng, chống dịch bệnh được tổ chức thường xuyên và đồng loạt ít nhất 1 lần/tuần vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Nhờ đó, các tuyến đường luôn đảm bảo mỹ quan và hình thành ý thức giữ vệ sinh cho người dân.

Gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tuyến đường được hội viên các chi hội phụ nữ thôn trồng hoa, dọn dẹp, bảo vệ; chị em cũng thường xuyên được nhắc nhở nhau hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ. Chị Lương Thị Đằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đô cho biết: Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên trồng cây dong để gói thực phẩm và sử dụng làn nhựa thay thế túi ni lông, đồng thời nhắc nhở chị em tích cực trồng hoa, cây xanh.

Với phương châm: “Bảo vệ môi trường đi liền với gìn giữ những nét đặc trưng của văn hóa người Tày”, xã phát động cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể trồng hàng cọ ven đường làng, vừa tạo cảnh quan, vừa làm bóng mát, lại phù hợp với nếp sống của đồng bào nơi đây. Đoàn Thanh niên xã cũng đan những thùng đựng rác bằng tre, nứa đặt tại khu vực ven đường làng, tuyến đường đông người qua lại và nhắc nhở người dân phân loại rác tại nguồn.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của cả cộng đồng và hệ thống chính trị. Ngoài biểu dương những tổ chức, cá nhân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chúng tôi nêu cao tinh thần tố giác của người dân đối với những hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Sau một thời gian phát động phong trào “Suối sạch - đồng xanh”, ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt, môi trường xã Nghĩa Đô sạch, đẹp hơn. Xã sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động để xây dựng Nghĩa Đô là một điểm du lịch được du khách biết đến với hình ảnh “suối sạch - đồng xanh” và đạt tiêu chí môi trường theo chuẩn của xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw