Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn:

Nghĩa Đô “suối sạch - đồng xanh”

LCĐT - Ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai khi đến xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) là những hàng cọ mới được trồng ven đường, những cánh đồng lúa mênh mông, những dòng suối sạch chảy qua làng người Tày. Xây dựng vùng quê với “suối sạch - đồng xanh” là một trong những cách làm sáng tạo của Nghĩa Đô, nhằm nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Xã Nghĩa Đô có nhiều dòng suối chảy qua. Trước kia, vì ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao nên người dân còn đổ rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi xuống suối, gây mất mỹ quan, mất vệ sinh và ách tắc dòng chảy. Năm 2021, xã phát động phong trào “Suối sạch - đồng xanh” nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trên sông suối, đồng ruộng. Từ đó, người dân hình thành thói quen bảo vệ môi trường.

Nghĩa Đô “suối sạch - đồng xanh” ảnh 1
Người dân Nghĩa Đô có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Chị Lâm Thị Tấm, thôn Nà Đình cho biết: Nhà tôi ở cạnh bờ suối, hằng tuần, trên đoạn suối chảy qua nhà, tôi đều vệ sinh sạch sẽ, nhặt rác thải dưới suối. Nếu có người vứt rác xuống suối, chúng tôi nhắc nhở hoặc chụp lại hình ảnh, báo cáo chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, không để sự kém ý thức của một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường chung.

Ngoài khu vực suối, trên các cánh đồng, người dân được nhắc nhở phát quang bờ mương, không vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương vận động các hộ chỉnh trang hàng rào, vệ sinh nhà ở, trồng hoa ven đường, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi; vận động người dân di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà và xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh. Để duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, tại các cuộc họp thôn, bản, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân. Việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải, nước thải, cải tạo cảnh quan môi trường, phòng, chống dịch bệnh được tổ chức thường xuyên và đồng loạt ít nhất 1 lần/tuần vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Nhờ đó, các tuyến đường luôn đảm bảo mỹ quan và hình thành ý thức giữ vệ sinh cho người dân.

Gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tuyến đường được hội viên các chi hội phụ nữ thôn trồng hoa, dọn dẹp, bảo vệ; chị em cũng thường xuyên được nhắc nhở nhau hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ. Chị Lương Thị Đằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đô cho biết: Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên trồng cây dong để gói thực phẩm và sử dụng làn nhựa thay thế túi ni lông, đồng thời nhắc nhở chị em tích cực trồng hoa, cây xanh.

Với phương châm: “Bảo vệ môi trường đi liền với gìn giữ những nét đặc trưng của văn hóa người Tày”, xã phát động cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể trồng hàng cọ ven đường làng, vừa tạo cảnh quan, vừa làm bóng mát, lại phù hợp với nếp sống của đồng bào nơi đây. Đoàn Thanh niên xã cũng đan những thùng đựng rác bằng tre, nứa đặt tại khu vực ven đường làng, tuyến đường đông người qua lại và nhắc nhở người dân phân loại rác tại nguồn.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của cả cộng đồng và hệ thống chính trị. Ngoài biểu dương những tổ chức, cá nhân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chúng tôi nêu cao tinh thần tố giác của người dân đối với những hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Sau một thời gian phát động phong trào “Suối sạch - đồng xanh”, ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt, môi trường xã Nghĩa Đô sạch, đẹp hơn. Xã sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động để xây dựng Nghĩa Đô là một điểm du lịch được du khách biết đến với hình ảnh “suối sạch - đồng xanh” và đạt tiêu chí môi trường theo chuẩn của xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw