Phát triển sản phẩm du lịch sau đại dịch

Mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa biết du lịch khi nào có thể tái khởi động, song bên cạnh việc chuyển đổi mô hình kinh doanh để qua mùa dịch, một số doanh nghiệp du lịch vẫn tích cực duy trì các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu, lên kế hoạch xây dựng sản phẩm để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của du khách ngay khi đại dịch được kiểm soát.

Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ. Vì thế, nghiệp vụ, kỹ năng của đội ngũ nhân lực được xác định là yếu tố hàng đầu giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm du lịch. Nếu những kỹ năng này không được trau dồi thường xuyên sẽ rất dễ mai một. Trong bối cảnh dịch Covid-19, khi nhiều lao động du lịch buộc phải chuyển sang làm nghề khác kiếm sống cũng là lúc ngành du lịch phải đối diện nguy cơ suy giảm năng lực phục vụ của đội ngũ nhân lực. Kể cả lúc họ quay trở lại với ngành, nguy cơ này vẫn khó tránh khỏi vì đã có một thời gian dài công việc của họ bị đứt quãng.

Phát triển sản phẩm du lịch sau đại dịch ảnh 1
Du khách ra đảo Cô Tô được kiểm tra y tế chặt chẽ. Ảnh chụp vào tháng 3/2021.

Không muốn đơn vị mình rơi vào tình cảnh ấy, một số công ty du lịch đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiếp tục duy trì hoạt động của nhân viên, giúp doanh nghiệp có đủ khả năng bắt nhịp dòng chảy du lịch ngay khi dịch được kiểm soát.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho hay, tại đơn vị do ông quản lý, ngoài những giải pháp như tinh gọn bộ máy, luân chuyển nội bộ, cơ cấu lại vị trí việc làm nhằm giữ chân nhân sự cốt cán, công ty còn thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn. Đó có thể là những buổi đánh giá về thị trường, sự thay đổi tâm lý khách hàng, xu hướng du lịch, sản phẩm du lịch… được tổ chức dưới nhiều hình thức như trao đổi, thảo luận, thi thuyết trình trực tuyến.

Đây cũng là cách mà Công ty Du lịch Golden Tour, Vietsence, AZA Travel… đang thực hiện, khi một mặt chuyển lĩnh vực hoạt động sang kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng, thực phẩm…, mặt khác vẫn yêu cầu một số nhân sự được giữ lại tiếp tục phát triển, quảng bá những sản phẩm du lịch trong, ngoài nước.

Đặc biệt, bên cạnh những sản phẩm mang tính truyền thống, một số doanh nghiệp lữ hành đã mạnh dạn nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch mới dựa trên việc nắm bắt những thay đổi về thị hiếu, nhu cầu du lịch của du khách trước ảnh hưởng của dịch. Theo các chuyên gia, ngay cả khi dịch được khống chế thì tiêu chí an toàn vẫn là yếu tố được du khách đặt lên hàng đầu khi lựa chọn tua, tuyến. Hình thức trải nghiệm theo nhóm nhỏ với lịch trình khép kín, tránh tiếp xúc đông người sẽ là xu hướng của du lịch.

Trên cơ sở này, Công ty Du lịch Vietfoot Travel đã lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm trải nghiệm du lịch bằng xe đạp thể thao với chủ đề “Du lịch an toàn mùa dịch bệnh”. Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc công ty cho biết: Bên cạnh các tua đi trong ngày khám phá 36 phố phường Hà Nội, Thăng Long tứ trấn, Hoàng thành Thăng Long, du lịch làng quê ở bãi giữa sông Hồng, tham quan Cổ Loa, làng gốm Bát Tràng; công ty còn xây dựng các tua khám phá Ninh Bình, Nam Định… kéo dài hai đến ba ngày.

Hình thức này không chỉ dành riêng cho những người chuyên đạp xe mà còn hướng tới thu hút nhiều đối tượng du khách khác bởi lịch trình có tính linh hoạt cao, hơn nữa xe đạp được thiết kế thêm bộ phận trợ lực giúp du khách dễ dàng di chuyển mà không mất nhiều sức. Đồng hành du khách trên những cung đường luôn có xe bán tải chở theo những vật dụng cần thiết, thêm nữa là thợ kỹ thuật, chuyên gia hướng dẫn đạp xe, chuyên trách y tế, hướng dẫn viên du lịch. Theo ông Phạm Duy Nghĩa, hình thức du lịch này vừa mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo, vừa giúp du khách nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Qua vận hành thử nghiệm với ba tua, công ty thu về những phản hồi vô cùng tích cực từ người tham gia.

Thời gian qua, Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen cũng đã phối hợp cho ra mắt một số sản phẩm du lịch bằng xe ô-tô tự lái, tiêu biểu như Caravan Tây Bắc - Mùa ban nở, Trở về cội nguồn linh thiêng đất Tổ…, nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao từ du khách. Các đơn vị đang lên kế hoạch tiếp tục kết nối nhiều điểm đến văn hóa lịch sử trên cả nước để khai thác thành các tua caravan mang tính đột phá, khác biệt, phù hợp bối cảnh chống dịch. Vừa qua, tua du lịch bằng xe máy từ Huế đến Hội An với hướng dẫn viên người Việt đã lọt tốp 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới do người dùng TripAdvisor bình chọn.

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" được tổ chức tại huyện Bát Xát đến nay đã là mùa giải thứ 4. Cung đường đua của giải được đánh giá là khắc nghiệt, khá dài và có độ dốc lớn. Mặc dù vậy, hành trình vượt qua gần 20 km để cán đích vẫn đem đến nhiều trải nghiệm khó quên cho các tay đua. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm cung đường này!

fb yt zl tw