Hiệu quả từ một phong trào thi đua

LCĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh đã phát huy tinh thần tự học, sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Phong trào được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai từ năm 2018 đến nay đã có sức lan tỏa sâu rộng với nhiều sáng kiến, ý tưởng mới trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo thống kê của MTTQ Việt Nam tỉnh, trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 200 sáng kiến, ý tưởng mới thuộc 4 nhóm giải pháp (kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp và ứng dụng khoa học - kỹ thuật) tham gia phong trào.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường TH Bắc Cường.
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường TH Bắc Cường.

Hưởng ứng phong trào, ngành giáo dục - đào tạo đã có 39 mô hình tham gia ở các nhóm giải pháp, trong đó có sản phẩm “Giải pháp an toàn giao thông cổng trường” của Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai). Tuyến đường Nguyễn Thị Định, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) dài khoảng 400 m nhưng có 2  trường là Trường Mầm non và Tiểu học Bắc Cường. Vào mỗi giờ tan trường, tuyến đường này thường xảy ra tắc nghẽn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trước thực trạng này, năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Bắc Cường đã thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Để mô hình phát huy hiệu quả, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Vào mỗi buổi sinh hoạt ngoại khóa, nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn giao thông được lồng ghép tuyên truyền cho học sinh. Khu vực vỉa hè được nhà trường kẻ vạch, phân chia thành từng ô, mỗi ô tương ứng 1 lớp để học sinh khi tan học đứng chờ phụ huynh đón. Vị trí dừng, đỗ ô tô, xe máy của phụ huynh khi đến đón con cũng được quy định cụ thể. Nhà trường còn phân chia giờ tan học của từng khối lớp và thông báo cho phụ huynh đến đón đúng giờ, tránh ùn tắc. Nhờ đó, trong năm học vừa qua, tại khu vực cổng Trường Tiểu học Bắc Cường không còn tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông vào giờ tan học.

Điều giúp phong trào nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cộng đồng là đã khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác, lao động và sinh hoạt. Đặc thù công việc đòi hỏi anh Nguyễn Trung Kiên, công nhân Chi nhánh Sửa chữa cơ điện, Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam luôn học hỏi để có những sáng kiến phục vụ sản xuất. Anh đã tích cực nghiên cứu và có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng. Có thể kể đến một số cải tiến, sửa chữa tiêu biểu do anh nghiên cứu và phối hợp nghiên cứu, như cải tiến hợp lý hóa sản xuất đồ gá gia công lỗ và cắt rãnh phanh chặn bi chao giằng cầu; gia công chế tạo mới và thi công đường ống, trạm bơm mỏ Cóc, trạm bơm hồ tuyển và Nhà máy tuyển Tằng Loỏng; chế tạo mới 2 dây chuyền băngtải tuyển của Nhà máy tuyển Cam Đường;chế tạo mới và lắp đặt 2 bộ dây chuyền sàng rung quặng tại Ga 3 và khai trường mỏ Cóc; gia công chế tạo đóng mới 2 gầu máy xúc thủy lực CAT 365 và Kumasu PC 850; chế tạo con lăn các loại cho các nhà máy tuyển quặng…

Khi MTTQ Việt Nam phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, bà Nguyễn Thị Thu đã đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi, trồng trọt áp dụng khoa học - kỹ thuật. Trên diện tích đất gần 10 ha, bà dành 5 ha trồng rừng, diện tích còn lại được quy hoạch để nuôi gần 3.000 con gà, chim công, chim trĩ và vịt. Trong chăn nuôi, bà Thu luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống, nhân giống đến chăm sóc, chế biến thức ăn đảm bảo an toàn sinh học. Hệ thống chuồng nuôi nhốt được bà đầu tư xây dựng thoáng mát, có hệ thống xử lý chất thải. Bà còn làm gần 4.000 m2 nhà lưới trồng các loại rau an toàn, góp phần mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với tiền công từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi năm, mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang về cho gia đình bà Thu (phường Nam Cường) hơn 500 triệu đồng.
Mỗi năm, mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang về cho gia đình bà Thu (phường Nam Cường) hơn 500 triệu đồng.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trên địa bàn tỉnh năm 2021. Trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền về phong trào gắn với những sản phẩm sáng tạo của đội ngũ trí thức và người dân; đẩy mạnh hỗ trợ chuyển giao kết quả sáng tạo giữa các tác giả với các tổ chức, cá nhân nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo trong Nhân dân, đồng thời lồng gắn phong trào này với các phong trào thi đua của tỉnh, các ngành. Qua đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo, như Hội Nông dân tỉnh vận động hơn 32.000 hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp; Tỉnh đoàn triển khai Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2021 trong đoàn viên, thanh niên, đến nay đã có gần 2.000 ý tưởng đăng ký trên cổng thông tin sáng tạo của Trung ương Đoàn; các cấp công đoàn trong tỉnh vận động đoàn viên, người lao động tham gia dự thi chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và đã có 2.272 người tham gia...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

LCĐT - Đồng chí Đăng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã gửi Thư cảm ơn về việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 – 1/10/2021).
Vững vàng “phên dậu” biên cương

Vững vàng “phên dậu” biên cương

Đồng hành suốt 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai, bộ đội biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.
Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

LCĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh, nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai ''kiên trung, giàu sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại'' đến với bạn bè trong nước, tỉnh Lào Cai xuất bản sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”.
Tự hào quê hương 30 năm phát triển

Tự hào quê hương 30 năm phát triển

​​​​​​​LCĐT – Lào Cai sau 30 năm tái lập đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là hiện thân sinh động của quá trình dựng xây không nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đều có quyền tự hào về sự phát triển của quê hương
fb yt zl tw