Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Từ ý tưởng đến hiện thực

LCĐT - Lào Cai được khẳng định có vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của vùng Tây Bắc, kết nối với một phần các tỉnh vùng Đông Bắc và là đầu mối giao thương kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam với Trung Quốc và khu vực. Tại Quyết định số 206/2004/QĐ-TTg ngày 10/12/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã đồng ý đưa danh mục đầu tư đường cao tốc Hà Nội  - Lào Cai vào Chiến lược Phát triển giao thông - vận tải Việt Nam đến năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng để huy động nguồn lực, triển khai thi công xây dựng Dự án từ năm 2008 đến năm 2014.

Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Từ ý tưởng đến hiện thực ảnh 1
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn 19 km do Lào Cai làm chủ đầu tư thi công.           Ảnh: Mạnh Dũng

Cơ sở hình thành ý tưởng

Trong phạm vi khu vực và cả nước, tỉnh Lào Cai có vị trí là điểm kết nối quan trọng trong tuyến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, phát triển giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với các tỉnh vùng Tây Nam của Trung Quốc. Cụ thể, khi hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, Lào Cai đã trở thành điểm kết nối đầu tiên của vùng Tây Nam của Trung Quốc với các nước ASEAN. Về chủ trương xây dựng điểm kết nối, tỉnh Lào Cai coi trọng phát triển thành phố tỉnh lỵ là “đầu tàu” kinh tế của tỉnh với điểm nhấn là kinh tế cửa khẩu và hình thành, khai thác thế mạnh kết nối giao thông. Xác định rõ điều này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đảng bộ tỉnh khẳng định vị trí là: “Cửa ngõ quan trọng nối dài kinh tế Việt Nam với thị trường Tây Nam - Trung Quốc”.

Những năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm về việc phát triển kinh tế tại một số quốc gia như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến vai trò của hệ thống hạ tầng đường cao tốc trong nền kinh tế quốc dân, để từ đó đề xuất với Trung ương xây dựng tuyến đường cao tốc từ Hà Nội tới Lào Cai thuộc hệ thống cao tốc Việt Nam và đường xuyên Á. Vấn đề đặt ra là cần bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành giao thông của cả nước đã xây dựng trước đó và tại chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai dịp Tết nguyên đán 2003, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã nhất trí cao với đề xuất của tỉnh. Ngày 10/12/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 206/2004/QĐ-TTg đã đồng ý bổ sung danh mục đầu tư đường cao tốc Hà Nội  - Lào Cai vào Chiến lược Phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư dự án, huy động nguồn lực triển khai xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào năm 2008.

Ước mơ thành hiện thực

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2000 - 2005) nêu rõ: “…nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cần đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia tích cực xây dựng đường hành lang Hải Phòng - Côn Minh trên địa phận tỉnh”. Đây là một trong những dấu ấn quan trọng thể hiện khát vọng vươn lên, sức sáng tạo và lòng quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai.

Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Từ ý tưởng đến hiện thực ảnh 2
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn giáp ranh giữa huyện Bảo Thắng và Bảo Yên.

Với sự ủng hộ của Trung ương, ngày 5/11/2007, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT về phê duyệt đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn I) trên tổng chiều dài 264km, mức đầu tư 1,46 tỷ USD. Quý III năm 2008, Dự án được khởi công xây dựng, trong đó Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng công ty Đường cao tốc (VEC) là chủ đầu tư từ km0 đến km245; đoạn 19 km từ Km 245 đến 264 (Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành) giao cho Sở Giao thông vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư.

Về kỹ thuật, việc tổ chức triển khai thực hiện Dự án gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi đây là dự án có quy mô, hạng mục với khối lượng thi công "khổng lồ", bao gồm: 120 cầu lớn, nhỏ (trong đó có hai cầu lớn bắc qua sông Hồng và sông Lô), 2 hầm xuyên núi, 12 nút giao phức hợp; khối lượng đào đắp đất đá lên tới 100 triệu m3, có 1,3 triệu m2 bề mặt phải xử lý mái dốc. Khối lượng thi công tiêu tốn 6 triệu m3 cấp phối đá dăm, gần 1,8 triệu tấn bê-tông nhựa các loại, hơn 600 nghìn m3 bê tông, gần 91 nghìn mét dài cọc khoan nhồi... Đến nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn chiếm kỷ lục độ dài nhất Việt Nam, tuyến đường đi qua địa phận nhiều tỉnh nhất (5 tỉnh, thành phố), diện tích cần giải phóng mặt bằng hơn 2.000 ha, có 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng. Với quyết tâm của các bộ, ngành, các địa phương, sự nỗ lực của chủ đầu tư, đến ngày 21/9/2014, sau 6 năm xây dựng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành (giai đoạn I) và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Thành quả của sự sáng tạo

Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã góp phần quan trọng trong tạo bước đột phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) đối với Lào Cai nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung. Tuyến đường đã rút ngắn thời gian lưu thông đến các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang… hơn một nửa so với thời gian lưu thông trước đó (từ 7 giờ còn 3,5 giờ), tiết kiệm 20%-30% phí vận tải, tổng tiết kiệm cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng.

Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Từ ý tưởng đến hiện thực ảnh 3
Nút giao cao tốc Phố Lu, huyện Bảo Thắng đang thi công với dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2022.        Ảnh: Mạnh Dũng

Nhờ có cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách đã tăng trưởng vượt bậc (trung bình đạt 8.000 lượt xe/ngày đêm, tăng trưởng 36% so với trước khi thông xe toàn tuyến); mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư của các địa phương khu vực Tây Bắc, giảm áp lực giao thông và giảm 85% số vụ tai nạn, giảm 95% số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ và quốc lộ lân cận đường cao tốc.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, Lào Cai trở thành địa phương được hưởng lợi lớn nhất trong các tỉnh có tuyến đường đi qua. Cụ thể, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai trước năm 2014 chỉ đạt hơn 1 tỷ USD, từ năm 2015 đến nay kim ngạch tăng bình quân 20%/năm, đến năm 2019 tổng kim ngạch đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,2 lần so với năm 2013. Năm 2013, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 1,5 triệu tấn, năm 2018 con số này tăng lên đến 7 triệu tấn; lượng khách du lịch đến Lào Cai từ 700.000 lượt người trong năm 2013 tăng lên trên 5,1 triệu lượt năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh tăng 1,8 lần sau 2 năm có đường cao tốc… Ngoài ra, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng từ 3.500 tỷ đồng (năm 2013) lên 5.500 tỷ đồng năm 2015 và đạt 9.089 tỷ đồng vào năm 2020. Nhờ giao thông thuận lợi, các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh đã được “lấp đầy” bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho gần 50 nghìn lao động. Đây cũng là cơ sở để Lào Cai xây dựng chiến lược đến năm 2030 trở thành đầu mối logistics trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gắn với sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu, thương mại, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, công nghệ thông tin...

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai không chỉ quan trọng đối với các tỉnh, thành phố đi qua mà còn có ý nghĩa với cả khu vực Tây Bắc và cả nước. Từ hiệu quả của tuyến giao thông này đã góp phần quan trọng trong xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải với các kết nối trực tiếp từ tuyến cao tốc này với các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu và kết nối nội vùng Tây Bắc.                                                                    

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Bộ Chính trị

Tiếp tục chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Bộ Chính trị

Tiếp tục chương trình làm việc, ngay sau khai mạc, Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định mới của Bộ Chính trị khóa XIII do Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức chiều 11/6 đã tiến hành theo kế hoạch đề ra.

Tái cấu trúc hệ thống hành chính của Việt Nam phù hợp với kỷ nguyên mới của đất nước

Tái cấu trúc hệ thống hành chính của Việt Nam phù hợp với kỷ nguyên mới của đất nước

Ngày 11/6, thảo luận tại tổ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, các đại biểu tán thành với các phương án sắp xếp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2025; nhận định các phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh do Chính phủ đề xuất đã bám sát và bảo đảm phù hợp với các chỉ đạo, định hướng của cấp có thẩm quyền, nhất là Nghị quyết số 60 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Gần 12.000 đại biểu tham dự hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định mới của Bộ Chính trị

Gần 12.000 đại biểu tham dự hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định mới của Bộ Chính trị

Chiều 11/6, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, Quy định số 231-QĐ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị; các bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm; các hướng dẫn, kế hoạch thực hiện của Tỉnh ủy.

34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động ngay từ ngày 1/7/2025

34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động ngay từ ngày 1/7/2025

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, kết quả sau sắp xếp, cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc trung ương và 28 tỉnh. Ý kiến nhân dân đạt tỷ lệ đồng thuận cao, trung bình cả nước là 96,19% tán thành chủ trương sắp xếp của địa phương mình.

Công tác thi đua, khen thưởng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nhân ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6): Công tác thi đua, khen thưởng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gần 80 năm qua, từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2025), đất nước và dân tộc Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử; uy tín, vị thế trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), sáng 11/6, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai và các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

Quốc hội thảo luận việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thảo luận việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Hôm nay (11/6), Quốc hội khóa XV bước vào đợt 2 của Kỳ họp thứ 9 với trọng tâm là công tác lập hiến, lập pháp. Trong ngày làm việc đầu tiên của đợt 2, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, đồng thời tiến hành thảo luận ở tổ về nội dung này.

Chủ tịch Quốc hội: Mỗi quyết sách khi ban hành thiết thực với người dân

Chủ tịch Quốc hội: Mỗi quyết sách khi ban hành thiết thực với người dân

Phát biểu kết luận Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý các cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến không chỉ chỉnh sửa câu chữ, mà phải đi sâu vào nội dung, loại bỏ những điểm chưa thuyết phục, làm rõ các nội dung còn ý kiến khác nhau, đảm bảo mỗi văn bản trình ra trước Quốc hội chặt chẽ về pháp lý và khả thi trong thực tiễn.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Lào Cai và Yên Bái làm việc với Tổ công tác Trung ương về tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Lãnh đạo Tỉnh ủy Lào Cai và Yên Bái làm việc với Tổ công tác Trung ương về tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 10/6, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị trao đổi về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và công việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai (mới) nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bước ngoặt chiến lược, kiến tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bước ngoặt chiến lược, kiến tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Sáng 10/6, tại Phú Thọ, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương; công tác quốc phòng, an ninh; thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Sửa Luật Quy hoạch để các địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp

Sửa Luật Quy hoạch để các địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp

Sáng 10/6, cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch tại Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc sửa luật lần này mới chỉ mang tính “chữa cháy” để các địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp.

fb yt zl tw