Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình dịch bệnh

LCĐT - Đầu tháng 7/2021, trên địa bàn huyện Mường Khương xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể của Nhà máy Chế biến rau, quả xuất khẩu Mường Khương (thôn Giáp Cư, xã Lùng Vai), thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và các đơn vị chức năng đã khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc. Ngay sau khi có kết luận từ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với người cung cấp thực phẩm và 16 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu.

Đoàn liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn khu cách ly tập trung, Trung đoàn 254.
Đoàn liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn khu cách ly tập trung, Trung đoàn 254.

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, huyện Mường Khương đã tổ chức các buổi tuyên truyền tới bếp ăn tập thể trên địa bàn. Ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu là đơn vị mới trên địa bàn, việc giám sát an toàn thực phẩm cho công nhân chưa được sát sao nên để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đây là bài học cho các bếp ăn tập thể khác tại địa phương. UBND huyện đã chỉ đạo siết chặt công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể.

Trước đó, trên địa bàn huyện Bảo Yên cũng xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại một bếp ăn gia đình ở thôn Tổng Kim, xã Vĩnh Yên. Vụ ngộ độc do ăn sắn cao sản chứa hàm lượng độc tố cao khiến 2 người nhập viện, sau đó 1 người tử vong.

Ngay sau 2 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Mường Khương và Bảo Yên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp thành lập 9 đoàn liên ngành kiểm soát tại các huyện, thị xã, thành phố và 1 đoàn kiểm tra đột xuất. Theo đánh giá sau kiểm tra, cơ bản các đơn vị có bếp ăn tập thể nhập thực phẩm có nguồn gốc, có lưu mẫu thực phẩm, quan tâm vệ sinh các khu chế biến. Tại những nơi kiểm tra, các cán bộ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lấy hơn 1.000 mẫu test nhanh, 70 mẫu kiểm nghiệm labo, 48 mẫu kiểm nghiệm hóa, lý, 9 mẫu kiểm nghiệm vi sinh để đánh giá chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra 19 cơ sở sản xuất nước lọc và đá sạch tại các huyện, thị xã, thành phố, lấy 11 mẫu đá lạnh, 10 mẫu nước và đã lập biên bản xử phạt vi phạm đối với 3 cơ sở chế biến (1 cơ sở sản xuất nước tại huyện Bắc Hà, 1 cơ sở sản xuất nước tại thị xã Sa Pa và 1 cơ sở sản xuất đá lạnh viên tại thành phố Lào Cai), đồng thời yêu cầu dừng sản xuất cho tới khi 3 cơ sở trên đạt tiêu chuẩn.

Kiểm tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm tại huyện Mường Khương.
Kiểm tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm tại huyện Mường Khương.

Ông Bùi Trung Kiên, cán bộ Phòng Công tác thanh tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi vẫn tăng cường phối hợp với các ngành liên quan kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp tết Trung thu và những tháng cuối năm 2021 khi lượng tiêu thụ hàng hoá, thực phẩm tăng. Từ đầu năm đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp tổ chức gần 2 nghìn buổi tuyên truyền cho gần 65 nghìn lượt người, các buổi tuyên truyền chủ yếu được lồng gắn với công tác y tế tại cơ sở.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, việc xảy ra ngộ độc thực phẩm và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở mọi nơi, nên mỗi người cần chủ động cùng các cơ quan chức năng tham gia phòng ngừa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw