Khai xuân cầu may mắn

LCĐT - Mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại các trục đường chính, đặc biệt là các chợ đầu mối, như chợ Kim Tân, Nguyễn Du, Cốc Lếu, Phố Mới của thành phố Lào Cai không khí khai xuân đã náo nức, rộn ràng. Những tiểu thương, người buôn bán nhỏ cho biết, năm nay Mùng 2 tốt ngày nên chọn mở hàng từ ngày hôm nay để lấy may cho suốt những ngày tiếp tới trong năm.

Chợ Kim Tân nhộn nhịp người mua bán.
Chợ Kim Tân nhộn nhịp người mua bán.

Bắt đầu từ chiều qua mùng 1 Tết, thành phố Lào Cai đón những cơn dông và mưa nhẹ, nhiệt độ giảm mạnh nhưng sáng mùng 2 Tết, trời đẹp lạ thường. Sáng nay, chợ Kim Tân nhộn nhịp người bán, người mua. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân như thịt, cá, rau xanh, các loại hoa quả, đồ thờ cúng phục vụ nhu cầu đi lễ đầu năm của bà con.

Chị Nguyễn Thị Thảo, tiểu thương bán mặt hàng rau củ tại chợ Kim Tân đang tíu tít bán hàng cho khách, ngừng tay chia sẻ: Mong muốn có một khởi đầu may mắn là tiền đề cho những thành công tiếp nối trong năm, nên ngày khai xuân đầu năm được nhiều người lựa chọn cẩn thận. Năm nào gia đình tôi cũng chọn ngày tốt lành để khai xuân. Năm nay, nghe nói ngày mùng 2 Tết khai xuân đẹp nhất nên vợ chồng tôi dậy từ sớm ra đây dọn hàng.

Giá cả các mặt hàng rau xanh tăng 15 – 20% so với ngày cuối năm.
Giá cả các mặt hàng rau xanh tăng 15 – 20% so với ngày cuối năm.

Không chỉ có sạp hàng nhà chị Thảo, sớm ngày mùng 2 Tết có gần 20 sạp hàng của chợ Kim Tân đã mở hàng lấy may đầu năm. Ai cũng chọn những mặt hàng tươi ngon, phù hợp với nhu cầu người mua trong dịp này để bán với mong muốn buôn bán thuận lợi, hanh thông.

Để có hàng bán trong ngày đầu năm mới, các tiểu thương đã đặt hàng từ trước tết với các chủ vườn, chủ hàng và lượng hàng hóa sẽ bán trong ngày khai xuân để chủ động nguồn hàng. Vậy nên, các sản phẩm được bày bán phong phú về chủng loại, tươi ngon và đảm bảo chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Hà, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) đang chọn mua một vài món rau gia vị cho gia đình, cho biết: Năm nào cũng vậy, một số cửa hàng đều khai xuân sớm, nên cứ từ mùng 2 Tết là gia đình tôi đi chợ mua các thực phẩm cho gia đình, đảm bảo ngon, tươi mới.

Giá cả các mặt hàng ngày khai xuân tăng so với những ngày cuối năm, do nguồn hàng khan hiếm hơn, ít người bán. Phần đa các mặt hàng tăng dao động từ 15 – 20%.

Người dân mua đồ lễ đi lễ đền, chùa đầu năm.
Người dân mua đồ lễ đi lễ đền, chùa đầu năm.

Các cửa hàng tạp hóa cũng chọn ngày khai trương vào mùng 2 Tết. Mặt hàng được người dân mua nhiều là bánh kẹo, đồ cúng để đi lễ đền chùa dịp đầu xuân. Chị Đỗ Thị Huệ chủ một cửa hàng tập hóa ở khu vực chợ Nguyễn Du (phường Kim Tân) cho biết: Sức mua những ngày này không nhiều bằng những ngày cuối năm, nhưng tôi vẫn mở hàng để lấy may. Giá cả không thay đổi so với trong năm.

Không chỉ có các tiểu thương ở chợ, người dân khu vực ven thành phố cũng khai xuân với những gánh hàng rau quả tươi rói. Chị Đào Thị Tâm, tổ 13, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) chia sẻ: Sớm nay, tôi tranh thủ ra vườn cắt ít rau đem đi chợ bán. Ngày đầu xuân bán chút hàng lấy may và có thêm chút thu nhập cho gia đình.

Chợ xuân tấp nập người. Bên cạnh câu chuyện mua – bán, người người còn ríu ran câu chuyện đầu xuân, chúc nhau một năm mới thuận lợi “buôn may, bán đăt”, sức khỏe và bình an.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw