Nồng đượm xứ sở Chăm pa

LCĐT - Đi công tác hay du lịch nước ngoài có lẽ nhiều người muốn ngắm phong cảnh, tìm hiểu nét văn hóa bản địa... Có một điều chắc chắn du khách quan tâm khám phá là ẩm thực để hiểu hơn đất nước sở tại.

Trong chuyến công tác sang nước Lào - xứ sở Chăm pa, chúng tôi được thưởng thức những món ăn vừa lạ vừa quen. Quen bởi nguyên liệu, gia vị giống của Việt Nam. Lạ bởi những món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng chưa từng được ngó qua. Và còn bởi vị cay nồng của ẩm thực Lào: Hình như món nào cũng có ớt, không phải cho một vài lát mà rất nhiều, có món đỏ ươm màu ớt. Mới gắp miếng đầu tiên đưa vào miệng, cô bạn trong đoàn đã xuýt xoa: Cay thế! Chợt thấy xung quanh các bạn chủ nhà nhìn mình, cô bèn “chữa”: Nồng nàn quá! Món ăn của Lào đượm vị thật!

Món ăn Lào bày bán bên đường phố.
Món ăn Lào bày bán bên đường phố.

Trước khi khách ngồi vào mâm đã có sẵn những món đồ nguội. Món xôi nếp được đựng trong ép khảu (hay coóng khảu đan bằng nan tre, nứa hoặc giang, giống như của đồng bào Thái Tây Bắc nước ta). Hạt nếp hơi dài, mới nhìn qua tưởng khô cứng nhưng xôi lại dẻo, mịn, vo vào tay không dính. Khi ăn xôi không dùng thìa hay đũa, mà mọi người đều dùng tay nhón một chút nắm nắm vo viên lại, chấm với nước chấm riêng. Đây là món ăn truyền thống, thường thấy trong các bữa ăn của người Lào. Điều này cho thấy văn hóa lúa nước của người Lào cũng có nét giống Việt Nam, nhất là đồng bào rẻo cao Tây Bắc. Cho nên, có người dù không thích ăn xôi lắm nhưng món xôi rất hấp dẫn nên vẫn “hút” tay vào ép khảu liên tục.

Thường đi cùng xôi nếp là món “gà nướng” (Ping Kai). Gà sau khi mổ sạch sẽ, tẩm ướp gia vị rồi kẹp cả con vào que tre nướng trên than của cây gỗ lâu năm đến chín vàng đều. Thịt gà chắc nịch quện với vị cay nồng, thêm một chút chua một chút ngọt, chấm với nước chấm “cheo boong” đặc trưng của xứ sở Chăm pa, vừa ăn vừa hít hà mùi thơm nức làm cho du khách được thưởng thức một lần sẽ khó quên. Không chỉ trên bàn tiệc hay mâm cơm, món gà nướng còn được bày bán ở các chợ sáng, chợ đêm, quán ăn đường phố. Nghe nói, ngon nhất là gà nướng Sa-va-na-khẹt (một tỉnh miền Nam nước Lào).

Được thưởng thức một lần, bạn khó có thể quên hương vị nồng cay, đậm đà của các món ẩm thực Lào.
Được thưởng thức một lần, bạn khó có thể quên hương vị nồng cay, đậm đà của các món ẩm thực Lào.

Những ngày ở Lào, bữa nào chúng tôi cũng được thưởng thức món “Tăm mạc hùng”. Nghe tên thấy lạ, háo hức đón chờ, thì ra đó là món nộm đu đủ xanh. Đây cũng là món đặc sản được người Lào ưa thích. Thực ra món ăn rất đơn giản, không có vẻ cầu kỳ từ nguyên liệu, chế biến đến cách thưởng thức. Từng sợi đu đủ được bào nhỏ, trộn với các loại gia vị: Chua, ngọt, mặn và không thể thiếu vị cay từ những lát ớt thái vát. Phụ thêm nữa là vị bùi của hạt lạc rang, có khi thêm đỗ xanh vừa bùi vừa có vị béo. Chỉ bấy nhiêu thôi mà món ăn trở nên hấp dẫn. Hấp dẫn từ tên gọi đến mùi vị và trang trí hình thức trên đĩa mới nhìn đã muốn ăn ngay, nhưng nhấp miếng đầu tiên vị cay nồng xộc lên như ăn món chấm mù tạt quá tay vậy.

Một món ngon mà các bạn chủ nhà hay mời và thường thấy trên bàn ăn mỗi bữa là món “lạp”. Phải hỏi đi hỏi lại, lắng nghe một lúc tôi mới rõ tên món đơn giản chỉ có một từ và hiểu thêm về món đặc sản này. Lạp được làm từ các loại thịt gà, lợn, bò... băm nhỏ, trộn với rau thơm, nước cốt chanh, bạc hà và không thể thiếu ớt tươi đem xào lên. Món này ăn rất tốn cơm hoặc ăn kèm dưa chuột, rau xà lách, cà chua, đậu đũa... được thưởng thức một lần khó có thể quên hương vị nồng cay, đậm đà chút chua chút ngọt, nhai kỹ thấy bùi bùi.

Mỗi món nướng có hương vị đặc sắc riêng.
Mỗi món nướng có hương vị đặc sắc riêng.

Trên mâm cơm ở Lào, điều đặc biệt là mỗi món ăn có loại nước chấm riêng. Mỗi người riêng một bát nước chấm, một bát canh nhỏ. Vào mâm rượu, nếu có nhu cầu thì trước tiên nhân viên phục vụ xơi cơm ra đĩa (không đựng bằng bát ăn cơm) vừa ăn cơm, húp canh vừa uống rượu. Có lẽ vậy mà uống rượu ở xứ sở Chăm pa ít khi thấy choáng váng kiểu say, nhất là mỗi bữa rượu ngồi hàng tiếng đồng hồ, những cuộc nói chuyện cởi mở, lôi cuốn khiến ta quên đi chất nồng cay của rượu được chưng cất từ hạt nếp đặc sản ủ men lá. 

Còn nhiều món ẩm thực đặc sản của nước Lào mà không thể nhớ tên, không thể kể hết trong một bài viết ngắn. Chỉ có thể nhủ lòng sớm thăm lại Lào - đất nước Triệu Voi, xứ sở Chăm pa - để thêm cơ hội thưởng thức, khám phá văn hóa ẩm thực nồng cay đậm vị...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

"Lấp lánh giữa bao la" là chủ đề của bộ sưu tập gần 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được triển lãm từ 11/1 đến 24/2 tại phòng tranh Almine Rech Gallery, một trong những phòng triển lãm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Đây là đợt triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại thủ đô Paris.

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa là tập thơ song ngữ Việt - Mông, tập hợp những bài thơ mới sáng tác của nhà thơ Pờ Sảo Mìn do tác giả Vàng A Giang biên dịch, hiệu đính tiếng Mông.

Hối hả cùng sự kiện

Hối hả cùng sự kiện

Cũng như các kỳ nghỉ lễ, tết khác, để những cánh sóng vươn xa, tin tức được cập nhật kịp thời, những chương trình nghệ thuật được nối dài, dịp tết Dương lịch 2024, đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên, diễn viên, nghệ sĩ của tỉnh đã có một mùa làm việc không nghỉ, hối hả cùng các sự kiện. Ở mỗi công đoạn, việc làm là sự nghiêm túc, say mê để đưa đến độc giả, khán giả khí thế đầu năm rực rỡ, hân hoan.

Viết cho lòng bình yên nhất

Viết cho lòng bình yên nhất

Tác giả Bùi Quang Vinh đến với văn chương khi đã có đủ những cung bậc cảm xúc sau mấy chục năm trải nghiệm hai chữ "cuộc đời" và điều đó thể hiện khá rõ trong tập tản văn và truyện ngắn “Ban mai trong miền ký ức” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2023).

fb yt zl tw