Âm nhạc cổ truyền Việt Nam được tôn vinh tại Liên hoan nghệ thuật ở Hà Lan

Tại Liên hoan nghệ thuật Oerol (Oerol Festival) vừa diễn ra tại đảo Terschelling thuộc tỉnh Friesland (Hà Lan), Nhà hát Veenfabrik đã dàn dựng và công diễn vở kịch theo phong cách hiện đại 'Wereld van Wie?' (Thế giới của ai?).

Các diễn viên Nhà hát Veenfabrik chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh và phu nhân.

Đây là câu chuyện về cuộc đời của Phi Nguyễn, một cậu bé sinh ra tại cố đô Huế, lưu lạc sang Hà Lan từ năm 3 tuổi, lênh đênh, rồi trưởng thành với những thăng trầm của cuộc đời. Vở kịch là sự hòa trộn sáng tạo của lời thoại đơn giản nhưng giàu triết lý nhân sinh xen kẽ với nền nhạc Việt Nam đượm chất dân ca, từ hò Huế đến Lý Cây đa, chuyển qua một thoáng Cô đôi thượng ngàn.

Nhà hát đã mời Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, người từng tốt nghiệp Nhạc viện La Haye vài năm trước trở lại trong vai trò vừa là nhạc công biểu diễn đàn bầu, nhị và kèn môi, vừa cố vấn về phong tục, tập quán Việt Nam và dạy cho các diễn viên khác hát Lý Cây đa bằng tiếng Việt.

Đặc sắc hơn nữa là sự kết hợp giữa diễn kịch với việc giới thiệu văn hóa cổ truyền Việt Nam, như tục thờ cúng tổ tiên, cây đa, bến nước, Tết Nguyên đán, chấm phá hoa văn rồng, phượng nơi cung đình Huế, và cuối cùng là một bữa cơm chay thuần Việt cho toàn bộ khán giả. Không gian kịch rất mở, thoáng đãng ngay bờ biển. Diễn viên, nhạc công đồng thời là người phục vụ.

Phi Nguyễn, nhân vật trong vở kịch, có nghề chính là đầu bếp, nhưng anh say mê và khá thành công trên sân khấu kịch. Ngay trước Festival Oerol, anh được đề cử giải Louis d’Or danh giá của Hà Lan dành cho nam diễn viên suất sắc nhất trong năm. Trong vở “Thế giới của ai?”, anh vừa thủ vai diễn chính đồng thời cũng đảm nhiệm vai trò bếp trưởng.

Các diễn viên và nhạc công vừa thoại vừa chế biến rau, đậu, đơm cơm và dọn thức ăn ra bàn. Tất cả đều nằm trong kịch bản. Khán giả vô cùng thích thú và thực sự bị dẫn dắt theo câu chuyện với những vui buồn cùng nhân vật.

Các diễn viên Nhà hát Veenfabrik biểu diễn.

Trong dịp này, đoàn kịch Veenfabrik phục vụ gần 10.000 người. Rất nhiều khán giả khẳng định sau khi xem kịch, họ cảm thấy Việt Nam gần gũi hơn. Vở kịch càng thành công, càng cảm thông sự vất vả của diễn viên. Mỗi ngày họ diễn 2 suất giữa nắng trời và gió của Biển Bắc, đêm về lại chuẩn bị thức ăn cho hôm sau, rồi dọn dẹp… Thế nhưng, không ai tỏ ra mệt mỏi mà luôn luôn nụ cười trên môi. Đơn giản vì họ nhận được sự mến mộ của khán giả.

Liên hoan nghệ thuật Oerol là sự kiện hàng năm của Hà Lan và đã được duy trì trong suốt 40 năm qua, thu hút gần 50.000 khán giả mỗi dịp, gấp 10 lần dân số của đảo. Năm nay, chương trình Oerol Festival diễn ra từ ngày 9 đến 18/6 với 40 đơn vị nghệ thuật của Hà Lan tham gia.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw