70 đại biểu tham gia chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chí chuẩn du lịch ASEAN năm 2023

Trong 3 ngày (24 - 26/10), tại thị xã Sa Pa, Trung tâm Thông tin du lịch và Phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) phối hợp với Sở Du lịch Lào Cai tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023.

Tham gia tập huấn có hơn 70 đại biểu là cán bộ các Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; chuyên viên phụ trách du lịch; quản lý cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và lãnh đạo các xã đạt giải thưởng homestay ASEAN...

1.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn.

Đây là lần thứ 2 chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN được tổ chức, phổ biến trên phạm vi toàn quốc.

Các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN do Ban Thư ký ASEAN công bố trên cơ sở thống nhất của các quốc gia thành viên, nhằm chuẩn hóa, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch khu vực. Đến nay đã có 8 bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN gồm: Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN, thành phố du lịch sạch ASEAN, du lịch cộng đồng ASEAN, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, khách sạn xanh ASEAN, điểm du lịch MICE ASEAN, dịch vụ Spa ASEAN, nhà vệ sinh công cộng ASEAN.

2.jpg
Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh phát biểu tại buổi khai mạc.

Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 tại Sa Pa đã giới thiệu bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN: Phổ biến, hướng dẫn về tiêu chuẩn thành phố du lịch sạch ASEAN; phổ biến, hướng dẫn về tiêu chuẩn điểm tổ chức du lịch MICE ASEAN; tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN, tiêu chuẩn du lịch bền vững ASEAN.

Tiếp theo các đại biểu được hướng dẫn nghiệp vụ các nội dung đã được tập huấn và thực hành hướng dẫn đánh giá tại cơ sở.

3.jpg
Đại biểu tham gia tập huấn.

Lào Cai hiện có 4 đơn vị đạt giải thưởng ASEAN gồm: Cụm homestay xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên), Chi Spa thuộc khách sạn nghỉ dưỡng Silk Path Grand Resort & Spa Sa Pa, nhóm cơ sở lưu trú tại gia của đồng bào Giáy xã Tả Van (thị xã Sa Pa) và nhóm cơ sở lưu trú tại gia của đồng bào Tày xã Tà Chải (huyện Bắc Hà). Lào Cai xác định đến năm 2025, Sa Pa đạt danh hiệu thành phố du lịch sạch theo tiêu chí của ASEAN.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

fb yt zl tw