4 hiểu lầm không đáng có về "du học tại chỗ"

Du học tại chỗ, hay Transnational Education (TNE), đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Sinh viên các trường quốc tế tại Việt Nam được tạo điều kiện để phát huy tối ưu kỹ năng trong môi trường đa văn hóa.

Sinh viên các trường quốc tế tại Việt Nam được tạo điều kiện để phát huy tối ưu kỹ năng trong môi trường đa văn hóa.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khúc mắc xoay quanh du học tại chỗ, khiến phụ huynh và học sinh ngần ngại trước hình thức này.

Theo báo cáo “Giáo dục Việt Nam: Nhu cầu giáo dục tư nhân gia tăng” của FiinGroup Việt Nam, người Việt có xu hướng chi nhiều hơn cho giáo dục với quy mô chi tiêu ngày càng tăng từ năm 2017 đến nay, đặc biệt là đầu tư hơn cho giáo dục tư nhân. Bên cạnh đó, các chính sách siết thị thực của du học sinh từ các nước như Úc, Canada, Anh… đã khiến nhiều gia đình thay đổi quyết định của mình về việc du học và chuyển sang du học tại chỗ.

Môi trường “tại chỗ” có phải là điểm trừ?

Nhiều người nghĩ rằng việc “du học tại chỗ” sẽ tạo ra những giới hạn nhất định trong việc phát triển khả năng ngoại ngữ, tự lập và trải nghiệm so với việc học tập tại nước ngoài.

Trái ngược với định kiến đó, một trong những đặc điểm nổi bật của các trường quốc tế là môi trường đa văn hóa. Số lượng giáo viên bản ngữ tại các trường quốc tế luôn chiếm đa số, việc giảng dạy và học tập bằng tiếng Anh cũng là bắt buộc, đặc biệt ở chương trình Đại học, Cao học. Ở nhiều trường, thông qua các chương trình trao đổi với đối tác trường quốc tế, việc tiếp xúc thường xuyên với sinh viên nước ngoài cũng không phải quá hiếm hoi.

Nhiều học sinh cho biết, “môi trường tại chỗ” có ưu thế là gần gũi hơn vì là “sân nhà” tuy nhiên vẫn đủ tính thử thách với đa dạng các bài tập nhóm cùng sinh viên nước ngoài, giao tiếp với giảng viên từ nhiều nước, giúp rèn luyện kỹ năng từ ngoại ngữ đến cách thích nghi trong nhiều tình huống thực tế.

Trăn trở xoay quanh trình độ chuyên môn của sinh viên

Trên thực tế, việc cho rằng học sinh, sinh viên tại các trường quốc tế có trình độ chuyên môn chưa cao thường đến từ những người chưa tìm hiểu kỹ về lợi thế học tập tại môi trường này. Trên các bảng xếp hạng của các tổ chức kiểm định uy tín có toàn cầu, các trường Đại học quốc tế tại Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao. Điển hình trong báo cáo QS Yearbook 2024 của tổ chức Quacquarelli Symonds - vốn nổi tiếng với bảng xếp hạng Top Universities, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đạt 5/5 sao, tiếp đến là ĐH VinUniversity, Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, ĐH Văn Lang (4 sao), Đại học Văn Hiến (3 sao).

h2-thu-3115-1831.png
Các trường ĐH Việt Nam được gắn sao từ QS.

Nhiều trường quốc tế như BUV có chương trình cấp bằng trực tiếp từ top các ĐH danh giá tại Anh, khối ngành Quản trị & Kinh doanh được chỉ đạo học thuật bởi Học viện Kinh tế và Chính trị London – LSE.

Có phải chỉ cần tiền là học được?

Các trường quốc tế thường có quy trình tuyển sinh khác truyền thống nhưng lại bao gồm nhiều điều kiện khác nhau từ học bạ, chứng chỉ quốc tế, bài luận hay thậm chí là phỏng vấn cá nhân. Chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL là bắt buộc tại nhiều trường. Ngoài ra, một số trường còn yêu cầu học sinh tham gia phỏng vấn để đánh giá về tính cách, kỹ năng xã hội, và sự phù hợp với văn hóa của trường. Chính vì vậy, trái với suy nghĩ chỉ cần nộp học phí là được nhận, học sinh, sinh viên vẫn phải trải qua “thử thách” để đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường.

“Du học tại chỗ” có đắt đỏ như mọi người nghĩ?

Du học tại chỗ không đắt đỏ như mọi người hình dung vì với lợi thế “đi gần - học xa”, việc học tập tiết kiệm được tối đa chi phí sinh hoạt, bảo hiểm và ký túc xá với nhiều sinh viên. Bên cạnh đó, các trường quốc tế thường chi rất mạnh tay với các khoản hỗ trợ tài chính, học bổng. Có thể kể đến học bổng Graduation Star của BUV với mức hỗ trợ học phí lên đến 113 triệu đồng, dành cho học sinh có kết quả thi THPT Quốc gia trung bình môn trên 8. Ngoài ra, các chương trình học bổng khác Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh (100%), Học bổng Hiệu trưởng (75%), Học bổng Giám đốc Đào tạo (50%), v.v… cũng là lựa chọn được nhiều bạn trẻ săn đón. Sự kết hợp giữa tiết kiệm chi phí và các cơ hội học bổng phong phú làm cho việc học gần nhà trở thành một lựa chọn kinh tế và hiệu quả hơn.

Đầu tư du học tại chỗ cho con em trở nên “hời” hơn nếu nhìn vào kết quả mà sinh viên nhận được sau chương trình học.
Đầu tư du học tại chỗ cho con em trở nên “hời” hơn nếu nhìn vào kết quả mà sinh viên nhận được sau chương trình học.

Qua đó có thể thấy rằng, “du học tại chỗ” vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai, với môi trường đa văn hóa, trình độ học thuật được đảm bảo bởi nhiều yếu tố và đặc biệt là chi phí tối ưu.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw