2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.

tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Tổng kết thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021 - 2025

Chiều 25/12, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Giàng Thị Dung kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại xã Yên Bình

Phó Bí thư Tỉnh ủy Giàng Thị Dung kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại xã Yên Bình

Sáng 25/12, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại xã Yên Bình.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại phường Yên Bái

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại phường Yên Bái

Sáng 25/12, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2026 - 2031 do đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại phường Yên Bái.

Chuyện người trẻ ở Y Tý

Chuyện người trẻ ở Y Tý

Ở biên giới Y Tý, tỉnh Lào Cai quanh năm mây mù bao phủ, hình ảnh người trẻ nhiệt huyết cống hiến, âm thầm tạo nên chuyển biến tích cực, góp phần khẳng định vai trò tiên phong nơi vùng cao khó khăn.

Thông điệp then chốt cho Đại hội XIV

Thông điệp then chốt cho Đại hội XIV

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khép lại bằng bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm. Ngắn gọn, tiết chế ngôn từ, nhưng bài phát biểu không chỉ dừng ở việc tổng kết một hội nghị cuối nhiệm kỳ.

Dấu ấn Chính phủ năm 2025: Hành động quyết liệt, kết quả nổi bật

Dấu ấn Chính phủ năm 2025: Hành động quyết liệt, kết quả nổi bật

Năm 2025 ghi nhận dấu ấn đậm nét trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các mặt từ xây dựng thể chế, sắp xếp tổ chức bộ máy đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ứng phó với thách thức bên ngoài...

Tin tưởng và kỳ vọng

Tin tưởng và kỳ vọng

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng vào thành công của Đại hội XIV, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam cần biến niềm tin và khát vọng thành hành động cụ thể, thiết thực...

Đảng bộ phường Lào Cai: Phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

Đảng bộ phường Lào Cai: Phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

Thông qua công tác giám sát nắm tình hình cơ sở, Ủy ban Kiểm tra tham mưu Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác Thi hành án

Nâng cao chất lượng công tác Thi hành án

Năm 2025, cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt đứng thứ 5 trong cả nước về số vụ việc đã thi hành xong và thu vượt gần 5% số tiền theo chỉ tiêu được giao. 

fb yt zl tw