2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.

tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ban Nội chính Tỉnh ủy kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2026)

Ban Nội chính Tỉnh ủy kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2026)

Chiều 26/12, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2026). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Vụ địa phương 1.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bồi dưỡng nội dung cơ bản, cốt lõi và điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I

Sáng 26/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 cho đội ngũ lãnh đạo, giảng viên tại các trung tâm chính trị cấp xã.

Quang cảnh buổi tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 12/2025: Giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 15/01/2026

Giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân Dương Văn Lộc, thôn Hin Lò, xã Lục Yên trước ngày 15/01/2026; đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đây là nội dung chỉ đạo tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12 của đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vừa diễn ra sáng 26/12.

Kiến tạo niềm tin, giữ vững trận địa tư tưởng

Kiến tạo niềm tin, giữ vững trận địa tư tưởng

Văn hóa là nền tảng tinh thần vững chắc, hun đúc bản lĩnh dân tộc, quy tụ sức mạnh đoàn kết, góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng, văn hóa còn là nguồn lực mềm, khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khơi dậy mạnh mẽ ý chí quật cường, tinh thần yêu nước mãnh liệt

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khơi dậy mạnh mẽ ý chí quật cường, tinh thần yêu nước mãnh liệt

Tối 25/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2025” với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng”, giao lưu, tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cầu nối chính sách, pháp luật trong hành trình giảm nghèo bền vững

Cầu nối chính sách, pháp luật trong hành trình giảm nghèo bền vững

Trong bối cảnh cả nước đang triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam ngày càng được khẳng định như "cầu nối" quan trọng, đưa chính sách, pháp luật, tri thức và cơ hội phát triển đến gần hơn với người nghèo, người yếu thế.

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) tổ chức Phiên họp thứ 29 để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động năm 2025 và chương trình công tác năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

fb yt zl tw