2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.

tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025

Ngày 19/6, lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề chủ đề “Báo chí Việt Nam trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Thống nhất phân loại, quản lý sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro

Thống nhất phân loại, quản lý sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro

Luật mới được Quốc hội thông qua quy định, sản phẩm, hàng hóa được phân loại dựa trên mức độ rủi ro (thấp, trung bình, cao), phù hợp thông lệ quốc tế; cảnh báo của tổ chức quốc tế có liên quan đối với sản phẩm, hàng hóa; khả năng quản lý của cơ quan Nhà nước trong từng thời kỳ.

Đại diện tỉnh Vân Nam đón đoàn tại cầu Hồ Kiều

Đoàn đại biểu Lào Cai xuất cảnh tham dự Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 9

Trưa 18/6, tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, xuất cảnh sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tham dự Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 9, Hội chợ hàng hóa xuất - nhập khẩu Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc) lần thứ 29 và Tuần lễ hợp tác các thành phố hữu nghị quốc tế Vân Nam 2025.

Ngày 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế xã hội

Ngày 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế xã hội

Theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 18/6/2025 Quốc hội tiếp tục thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025.

Cuộc họp đầu tiên tại xã Gia Phú trong ngày 17.6.2025.

Gia Phú - khởi đầu hợp lực

Sáng 17/6, tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, mô hình chính quyền cấp xã mới bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm. Ngay trong ngày đầu tiên, tổ công tác được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho việc hợp nhất đã tổ chức họp, rà soát tiến độ triển khai các nội dung trọng tâm, phân công nhiệm vụ theo lĩnh vực và chuẩn hóa quy trình vận hành.

Ngày đầu vận hành thử nghiệm cấp xã mới

Ngày đầu vận hành thử nghiệm cấp xã mới

Ngày 17/6/2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy hành chính ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai khi đồng loạt 48 xã, phường mới sau sắp xếp bước vào vận hành thử nghiệm, triển khai mô hình tổ chức mới theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn mới.

Xây dựng hệ thống báo chí chuyên nghiệp, hiện đại; lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển

Xây dựng hệ thống báo chí chuyên nghiệp, hiện đại; lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển

“Xây dựng hệ thống báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, tiên phong lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Lào Cai phồn vinh, hạnh phúc" là kỳ vọng của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đối với đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), chiều 17/6, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường Lào Cai, thành phố Lào Cai).

fb yt zl tw