2 phương án cấm nồng độ cồn xin ý kiến đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về 2 phương án cấm nồng độ cồn trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, vào ngày 27-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội.

Một nội dung vẫn còn nhiều ý kiến đại biểu khác nhau là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Để chuẩn bị cho việc thông qua dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, có 2 phương án được xin ý kiến.

Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực tiễn áp dụng cấm tài xế có nồng độ cồn đang phát huy kết quả tốt

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án 1 là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8), và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).

Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.

Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…

Làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Với phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của những người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cùng đó, phương án có giới hạn nồng độ cồn cũng sẽ ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án có giới hạn nồng độ cồn có nhiều hạn chế, như tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cùng đó, khi quy định trong luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.

Một số đại biểu Quốc hội cho biết đã hoàn thành việc lựa chọn phương án. Trong đó, nhiều đại biểu chọn phương án 1, cấm tuyệt đối. Nhưng cũng có đại biểu chọn phương án 2, cho rằng cần có ngưỡng thấp nhất như Luật Giao thông đường bộ 2008.

tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein

Chiều 12/11, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 13/11/2025.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Trải qua 95 năm xây dựng và phát triển (18/11/1930 – 18/11/2025), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, gắn bó mật thiết với Nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo Lào Cai điện tử trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về sự kiện này.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Tháng 11/2025, tỉnh Lào Cai lần đầu tiên tổ chức Festival Sông Hồng với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” - chuỗi sự kiện đa dạng, giàu bản sắc nhằm tôn vinh vẻ đẹp dòng sông Hồng và vùng đất biên cương nơi thượng nguồn. Hiện các cơ quan, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị, hướng tới một lễ hội quy mô, ấn tượng và đậm dấu ấn Lào Cai.

Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi quan trọng trong cải cách thể chế và sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tại Lào Cai, sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành cơ bản thông suốt. 

Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

Ngày 12/11, Quốc vương Vương quốc Hashemite Jordan (Hashemite Kingdom of Jordan) Abdullah II Ibn Al Hussein đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường.

MTTQ xã Chấn Thịnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

MTTQ xã Chấn Thịnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Chấn Thịnh đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Liên đoàn Lao động tỉnh lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Liên đoàn Lao động tỉnh lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ.

fb yt zl tw