Những người góp phần ngăn chặn đại dịch

LCĐT - Thời gian qua, nhiều cán bộ thuộc tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trong phòng, chống dịch Covid-19, phòng, chống xuất - nhập cảnh trái phép

Hội Cựu chiến binh xã A Mú Sung (huyện Bát Xát) có 31 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội. Dù số hội viên ít, nhưng lại rất hăng hái, nhiệt tình trong công tác xã hội, điển hình là tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Chi hội thôn biên giới Lũng Pô và chi hội thôn cận biên Phù Lao Chải - Tùng Sáng là điển hình trong việc cùng lực lượng biên phòng tuần tra, bảo vệ biên giới, phòng, chống xuất - nhập cảnh trái phép. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã A Mú Sung Tẩn Á Pham mới 30 tuổi, từng được tôi luyện trong quân ngũ, cách nói chuyện toát lên vẻ hoạt bát, đĩnh đạc, cương nghị. Thời gian qua, anh đã chỉ đạo, hướng dẫn hội viên cựu chiến binh trở thành những hạt nhân tích cực trong tuyên truyền pháp luật, phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương, đồng thời nắm tình hình Nhân dân để phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan chức năng, góp phần ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ, việc xuất - nhập cảnh, đưa người vượt biên trái phép.

Những người góp phần ngăn chặn đại dịch ảnh 1
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trịnh Tường phát khẩu trang và tuyên truyền phòng bệnh cho hội viên.

Rời xã A Mú Sung, chúng tôi tới xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) tìm hiểu sự tham gia của tổ chức hội phụ nữ trong phòng, chống Covid-19. Khi chúng tôi đến đúng lúc Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyễn Thị Huệ và một số hội viên đang phát khẩu trang miễn phí cho các chị em trên địa bàn. Tuy nhiên, điều mà tổ chức hội phụ nữ xã Trịnh Tường được đánh giá cao chính là đã vận động phụ nữ ở địa phương không vượt biên trái phép, hạn chế trở về từ vùng có dịch. Điều đó rất sát thực với xã biên giới Trịnh Tường bởi có thời điểm trên địa bàn từng có tới 40 - 50 phụ nữ đi làm thuê, buôn bán bên kia biên giới; khi được tuyên truyền, hơn 1 năm qua, không có trường hợp nào vượt biên trái phép…

Chúng tôi trở về Bảo Thắng tìm tới gia đình vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Chung và Phạm Thị Nga ở thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải. Cách đây hơn 1 năm, họ là đôi uyên ương đầu tiên trong thôn hoãn cưới để phòng, chống dịch bệnh. Do quan niệm xã hội và yếu tố văn hóa truyền thống, hoãn cưới là việc “dị biệt”. Chàng trai vùng chè Phong Hải kết thân, yêu đương mặn nồng với cô gái thành phố Lào Cai, họ quyết định đi tới hôn nhân, đôi bên gia đình chọn một ngày trong tháng 3/2020 làm lễ thành hôn. Thiệp mời đã phát đi, riêng gia đình chú rể Nguyễn Văn Chung lên thực đơn 150 mâm cỗ, rạp vừa được dựng thì cán bộ Đoàn Thanh niên thị trấn ghé thăm. Sau khi được cán bộ đoàn phân tích, thông tin về tình hình dịch bệnh và các quy định mới, gia đình và chú rể dù rất bối rối, hẫng hụt nhưng vẫn quyết định dừng lễ cưới. “Lúc đấy em không nghĩ được gì, tâm trạng rối bời, gần 1 nghìn thiệp mời đã được gửi đi, mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất, lo lắng hơn là không biết hoãn tới khi nào”, chú rể Chung nhớ lại. Và rồi 8 tháng sau, khi dịch bệnh cơ bản được đẩy lùi, cặp đôi Chung - Nga đã chính thức nên duyên vợ chồng trong bữa tiệc chúc mừng của đông đủ anh em, bạn bè, người thân.

Lục lại trí nhớ, anh Phạm Đức Công, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Nông trường Phong Hải nhẩm tính: Tổng số 14 đám cưới đã được các chi đoàn, Đoàn Thanh niên thị trấn vận động hoãn tổ chức vì dịch Covid-19 trong năm 2020, riêng tháng 3 có 8 đám. Khó khăn nhất vẫn là vận động gia đình đoàn viên, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn vùng cao. “Phải vận dụng nhiều cách tuyên truyền. Để bà con thuận tình, chúng tôi còn phải đứng ra vận động người cung cấp dịch vụ phông rạp, bàn ghế, loa đài, điểm cung cấp thực phẩm… để họ không yêu cầu các hộ có đám cưới đền bù tài chính theo hợp đồng, thỏa thuận…”.

Sự vào cuộc của cán bộ tổ chức hội, đoàn thể tại các địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19 đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, nguồn lực to lớn góp phần đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.     

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

fb yt zl tw