Yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Bộ Xây dựng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch.

chung-cu-4675.jpg

Bộ Xây dựng vừa cho biết đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Động thái này được đưa ra sau khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh một số chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ. Đồng thời, phản ánh tình trạng gửi xe điện xuống hầm chung cư vẫn đang chờ quy chuẩn an toàn vẫn chờ.

Cùng đó là nêu hàng loạt các nguy cơ cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy và khoảng trống pháp lý liên quan đến hoạt động sạc xe điện trong tầng hầm...

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai quy chuẩn mới căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo 490/TB-VPCP (17/9/2025), cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ ban hành tháng 9 và 10/2025 về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2025-2026.

Yêu cầu xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chủ động thực hiện truyền thông chính sách, cung cấp thông tin kịp thời để định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội trong quá trình hoàn thiện quy chuẩn, theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường truyền thông chính sách.

Các chuyên gia nhận định nhu cầu ban hành quy chuẩn mới càng trở nên cấp thiết khi thời gian gần đây, một số chung cư tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ.

Mới đây, chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt-Hà Nội) đã thông báo cấm gửi xe điện trong hầm và yêu cầu cư dân chuyển sang bãi gửi ngoài trời, với lý do "chưa có quy định kỹ thuật đảm bảo an toàn cho khu vực sạc và để xe điện trong hầm kín."

Quy định này gây tranh luận khi nhiều cư dân cho rằng bất tiện, trong khi ban quản lý lo ngại trách nhiệm nếu xảy ra sự cố.

Nếu đúng theo lộ trình đưa ra, từ ngày 1/12, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm dừng tiếp nhận đăng ký mới đối với xe máy điện và xe đạp điện. Tuy nhiên, phường Hoàng Liệt sau đó chỉ đạo không được từ chối trông giữ xe điện. Bởi Luật Nhà ở 2023 quy định khu vực để xe của chung cư bao gồm cả ôtô, xe máy, bất kể là chạy bằng xăng hay điện. Việc bố trí chỗ để/sạc xe điện cần được thiết kế theo tiêu chuẩn - phường Hoàng Liệt viện dẫn.

Trước sự "lúng túng" của các bên, các chuyên gia cho rằng việc sớm ban hành quy chuẩn được kỳ vọng sẽ giúp các chung cư có căn cứ pháp lý để bố trí khu sạc, lắp đặt hệ thống an toàn cần thiết; đồng thời giải quyết những vướng mắc hiện nay giữa cư dân và ban quản lý trong việc quản lý xe điện.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw