Xung quanh việc điều chỉnh, nâng công suất Thủy điện Ngòi Đường

Chủ đầu tư Thủy điện Ngòi Đường đang xây dựng phương án điều chỉnh, quy hoạch mở rộng, nâng công suất tuy nhiên phương án này chưa nhận được sự đồng thuận của UBND thành phố Lào Cai.

Thay thế kênh dẫn dòng bằng hầm dẫn nước

Dự án Thủy điện Ngòi Đường đặt tại xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) gồm 2 nhà máy có tổng công suất 10,8 MW, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư năm 2005; nhà máy bậc 1 chính thức đi vào hoạt động và phát điện thương mại tháng 2/2008, còn nhà máy bậc 2 hoạt động tháng 11/2011.

baolaocai_2td.jpg

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, từ khi đưa vào vận hành đến nay, 2 nhà máy đã hoạt động liên tục, ổn định, tuy nhiên vào mùa mưa thường xuyên phải xả nước thừa với lưu lượng khá lớn. Về mùa khô chưa huy động tối đa về giờ cao điểm do nhà máy không có hồ chứa, nhà máy vẫn phải phát điện vào giờ thấp điểm và trung bình với sản lượng lớn.

Bên cạnh đó, tuyến kênh dẫn nước chính của Nhà máy Ngòi Đường 1 bị rò rỉ nhiều. Để tránh lãng phí trong khai thác tài nguyên nước và đưa sản lượng điện mùa khô của thủy điện tối đa vào giờ cao điểm, đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện và sự phát triển của doanh nghiệp, chủ đầu tư đã rà soát, tính toán thiết kế, đối chiếu với thực tế, xây dựng phương án điều chỉnh, quy hoạch mở rộng, nâng công suất cho hai nhà máy.

Theo đó, đối với Dự án Thủy điện Ngòi Đường bậc 1, điều chỉnh công suất lắp máy từ 6 MW lên 9 MW; điều chỉnh điện lượng trung bình năm từ 25,6 MW lên 31,13 MW. Phương án cải tạo, nâng công suất là thay thế kênh dẫn nước hiện có từ đập Phìn Hồ Thầu về bể áp lực bằng đường hầm dẫn nước dài 2,47 km, thay thế thiết bị tuabin, máy phát điện hiện có 2x3,2 MW thành 2x4,5 MW.

baolaocai_3td.jpg

Thủy điện Ngòi Đường bậc 2, điều chỉnh công suất lắp máy từ 4,8 MW lên 8,5 MW, điều chỉnh điện lượng trung bình năm từ 19,8 MW lên 29,45 MW. Phương án cải tạo, mở rộng nâng công suất là nâng cao thành kênh lên và thay thế thiết bị tuabin nhà máy phát hiện có 2x2,5 MW thành 2x4,25 MW.

UBND thành phố Lào Cai chưa thống nhất phương án

Sau khi nhận được hồ sơ đề xuất điều chỉnh của chủ đầu tư, Sở Công Thương đã có văn bản xin ý kiến các sở, ngành và chính quyền địa phương.

Trả lời văn bản xin ý kiến của Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều nhất trí với đề xuất điều chỉnh, nâng công suất thủy điện để tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên, đóng góp nhiều hơn sản lượng điện.

Theo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, khi đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phải xem xét, đảm bảo dòng chảy tối thiểu và duy trì môi trường tự nhiên, nguồn nước phục vụ sản xuất, trường hợp không đảm bảo thì đề nghị không chấp thuận mở rộng, nâng công suất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Việc điều chỉnh, bổ sung dự án không ảnh hưởng đến dân cư và không ảnh hưởng đến diện tích rừng. Tuy nhiên, việc sử dụng tăng lưu lượng để phát điện vẫn phải đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu theo Thông tư số 64 ngày 22/12/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về xác định dòng chảy tối thiểu trên sông, suối và hạ lưu các hồ chứa đập dâng.

baolaocai_thuydien (5).jpg
UBND thành phố Lào Cai chưa thống nhất với phương án mà chủ đầu tư đưa ra, đồng thời đề nghị làm rõ tác động đến môi trường, nguồn nước, hạ tầng giao thông khi mở rộng, nâng công suất thủy điện.

Trong khi đó, UBND thành phố Lào Cai đã 2 lần có văn bản không thống nhất với đề nghị điều chỉnh, nâng công suất. UBND thành phố cho rằng trong báo cáo điều chỉnh quy hoạch mở rộng nâng công suất Thủy điện Ngòi Đường bậc 1 và Thủy điện Ngòi Đường bậc 2, chưa làm rõ nhiều nội dung, đó là: Cân đối lượng thừa đất, đá khi đào cửa ra, vào hầm dẫn, đắp trả trên mặt tuyến kênh hiện hữu và đắp tôn đường quản lý vận hành đối với 20.000 m3 đất, đá đào. Phương án xử lý đối với 2.000 m3 đá đào tuyến hầm còn thừa khi xây lát công trình và nâng cấp 7 km đường quản lý vận hành của dự án. Ảnh hưởng đối với việc cấp nước cho ruộng lúa của xã Tả Phời khi thay đổi kênh dẫn bằng hầm dẫn nước tại thủy điện bậc 1.

Báo cáo tác động môi trường đã được thông qua chỉ đánh giá ảnh hưởng của thủy điện đã có với môi trường, không còn phù hợp với việc thay đổi phương án nâng công suất, bao gồm: Ảnh hưởng khi thi công, vận hành tuyến hầm dẫn nước. Ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông khu vực khi vận chuyển vật liệu, máy móc, thiết bị trong quá trình thi công kéo dài.

Tuyến đường bê tông Phìn Hồ chỉ là tuyến đường liên thôn đáp ứng cho việc đi lại, vận chuyển của Nhân dân bằng xe máy và ô tô dưới 7 tấn, mật độ thấp. Chưa có bản vẽ tổng mặt bằng thi công nên chưa làm rõ vị trí các công trình phụ trợ thi công trên tuyến, giải pháp xử lý các công trình này sau khi hoàn thành thi công...

Suối Ngòi Đường là nguồn nước sạch quan trọng của thành phố, vì vậy, quan điểm của UBND thành phố là giữ nguyên hiện trạng Thủy điện Ngòi Đường hiện nay cho đến khi hết hạn đầu tư. Giai đoạn tới, thành phố sẽ ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà máy nước sạch từ nguồn này.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai

Trước ý kiến của UBND thành phố Lào Cai, đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Lào Cai - chủ đầu tư thủy điện khẳng định: Phương án điều chỉnh, nâng công suất này vẫn giữ nguyên hiện trạng đập chính. Việc cải tạo, nâng cấp từ tuyến kênh dẫn nước sang hầm dẫn nước không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực mà chỉ sử dụng một phần diện tích đất sẵn có trong phạm vi hiện có. Chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung các nội dung theo ý kiến tham gia của các sở, ngành và UBND thành phố để hoàn thiện phương án.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw