Trước những luồng thông tin trái chiều xung quanh việc tài xế xe tải dìu xe khách mất phanh xuống đèo, CSGT tỉnh Lâm Đồng lên tiếng đính chính.
Ngày 10/9, Trung tá Vũ Xuân Quảng - Trạm CSGT Madagui - Phòng CSGT đường sắt - đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo cụ thể nội dung vụ việc xảy ra ngày 6/9 tại km 97+500 - QL 20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng.
Theo đó, vào hồi 14h30 ngày 6/9 tại địa điểm trên, xe tải biển số 49C-09851 do Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ thôn 6, Đạ Oai, Đạ Huoai) điều khiển lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc đi TP.HCM đã phát hiện xe khách biển số 53N-2824 có biểu hiện mất thắng.
Thấy vậy, tài xế Phan Văn Bắc đã điều khiển xe chạy chậm phía trước xe khách và dìu xuống hết đèo Bảo Lộc với một đoạn đường là 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông.
Khi tổ tuần tra của trạm CSGT Madagui đến bảo vệ hiện trường và điều tiết giao thông có ghi nhận được sự phản ánh của hành khách đi trên xe khách trên.
"Tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc như nội dung đã nêu trên", văn bản ghi rõ.
Cùng ngày, Thượng tá Đinh Công Ba - Phó trưởng Công an huyện Đạ Huoai có báo cáo đúng nội dung trên đến Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng biết, theo dõi, chỉ đạo và báo cáo gương người tốt việc tốt trong tham gia giao thông.
Còn Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng cũng xác nhận báo cáo trên của Trạm CSGT Madagui.
Liên quan đến vụ việc này, trước đó, một số tờ báo dẫn lời tài xế xe khách và chủ xe đưa ra thông tin trái chiều.
![]() |
Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc xe tải đã dìu xe khách mất thắng đổ dốc đèo an toàn. |
Thông tin ngược
Theo đó, anh Nguyễn Thanh Phong, chủ xe đồng thời là một trong hai tài xế của xe khách bị mất phanh cho biết: “Tôi phải khẳng định rằng tôi vẫn ghi công anh Bắc và chiếc xe tải đó đã cứu hành khách và xe tôi. Nhưng tôi muốn nói ra sự thật rằng không phải anh Bắc đã chủ động ra dấu, cứu xe tôi”.
Anh Phong khẳng định tài xế xe tải không thể biết xe của anh bị mất thắng mà ra dấu. Anh Bắc chỉ biết giữ thăng bằng khi xe khách đâm vào và dừng lại.
Anh Phong kể, sau khi đâm vào xe tải, 2 xe dừng lại thì anh Bắc xuống xe, đòi giữ nguyên hiện trường.
“Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như là tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta.
Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói lên, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi ra. Sau khi tôi được mọi người cứu ra khỏi xe thì tôi được đưa lên Bệnh viện Bảo Lộc để điều trị”, anh Phong nói.
Trong khi đó, anh Phan Duy Toàn, tài xế còn lại trên xe khách bị mất thắng trên đèo Bảo Lộc khẳng định: “Tôi không cho xe khách tông thẳng vào xe tải, bởi nếu như vậy bản thân mình cũng sẽ gặp nguy hiểm, không điều khiển được nữa. Khi sắp va chạm, tôi đánh lái tránh góc tài xế ra cho xe tông 2/3 đầu vào xe tải”.
May mắn, sau cú tông, xe khách bị dội ngược lại, tốc độ giảm xuống còn khoảng 50km/h, anh bình tĩnh điều khiển xe bám vào đuôi xe tải để đổ đèo.
“Nhờ có anh Bắc chủ động phanh lại, phối hợp nhịp nhàng nên cả 2 xe mới xuống đèo an toàn. Tôi cảm thấy giữa tôi và anh Bắc như có sự thấu hiểu nhau. Chứ chỉ cần anh Bắc phanh xe tải đột ngột thì có thể cả hai xe đều gặp nạn”, tài xế 41 tuổi người Long An nhận định.