Xây dựng thương hiệu quốc gia ẩm thực Việt Nam

Theo các nhà văn hóa, cần sớm có sự quan tâm đúng mức từ cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia ẩm thực tại Việt Nam.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đang nỗ lực thực hiện Đề án xây dựng và phát triển ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024. Tại Việt Nam, văn hóa ẩm thực là một trong những đặc trưng sinh động và phong phú nhất, kết tinh thành bản sắc văn hóa Việt Nam. Ẩm thực cũng giúp thể hiện cốt cách của người Việt. Những đạo lý, phép tắc, phong tục trong thưởng thức món ăn, trong mỗi món đều ẩn chứa tinh hoa văn hóa của mỗi vùng đất.

am-thuc-vn.jpg

Những năm qua, thông qua các kênh truyền thông uy tín của quốc tế, có nhiều món ăn Việt Nam đã được tôn vinh, đơn cử như ẩm thực Việt Nam được kênh truyền hình của Mỹ CNN bình chọn là một trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới. Cuối năm 2022, Việt Nam đã được vinh danh là điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á. Trong số 3 từ ngữ phổ thông của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới, có 2 từ là món ăn, đó là phở và bánh mì. Điều đó khiến đông đảo người dân Việt vô cùng tự hào, không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế mà còn giúp lan tỏa nét văn hóa, nhất là ẩm thực ra thế giới. Hiện nay, có những lớp học nấu ăn dạy món truyền thống Việt Nam hút hút hàng nghìn học viên nước ngoài tham gia và trải nghiệm. Đặc biệt, nhờ những lớp học này, họ cảm thấy được kết nối và gắn bó hơn với đất nước, con người Việt Nam.

Ẩm thực là một kênh hiệu quả để tiếp thị văn hóa Việt Nam. Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đang nỗ lực thực hiện Đề án xây dựng và phát triển ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024. Bước sang năm 2024, cơ quan này sẽ tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ ẩm thực Việt Nam, hướng đến xây dựng bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D. Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách thăm quan trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc quảng bá văn hóa ẩm thực được thực hiện rất bài bản, như kim chi, mỳ ăn liền được quảng bá trong các tác phẩm phim của Hàn Quốc; há cảo là món ăn thường xuất hiện trong các món ăn của Trung Quốc, Sushi và sashimi, trà đạo thường có trong các tác phẩm của Nhật Bản… Còn tại Việt Nam hiện nay, khán giả thấy thiếu vắng các tác phẩm điện ảnh, truyền hình thực sự đề cao văn hóa ẩm thực Việt. Theo các nhà văn hóa, cần sớm có sự quan tâm đúng mức, Bộ VHTT-DL cần có cơ chế đặt hàng, tài trợ để phát triển dòng phim về đề tài này như một cách quảng bá cho ẩm thực Việt. Một hướng đi mới khác cũng rất hiệu quả là sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Nhiều clip về ẩm thực Việt được chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia ẩm thực ở Việt Nam vẫn cần có vai trò điều tiết của cơ quan Nhà nước nhằm giúp văn hóa ẩm thực thực sự phát huy được giá trị, góp phần quảng bá và thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

VTV null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“80 năm vang mãi bản hùng ca” – âm vang lịch sử, khát vọng tương lai

“80 năm vang mãi bản hùng ca” – âm vang lịch sử, khát vọng tương lai

Tối 02/9, trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 02/9, tại Quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai) và Quảng trường 19/8 (phường Yên Bái), tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “80 năm vang mãi bản hùng ca”.

Hương trà cổ thụ giữa lòng Thủ đô

Hương trà cổ thụ giữa lòng Thủ đô

Giữa không gian nhộn nhịp của Triển lãm kỷ niệm 80 năm thành tựu đất nước, có một góc nhỏ khiến bước chân người qua dường như chậm lại. Hương trà Shan tuyết cổ thụ thanh khiết, ngọt dịu lan tỏa, níu giữ từng ánh nhìn, hơi thở. Đó là gian trưng bày của tỉnh Lào Cai - không chỉ là nơi giới thiệu sản vật, mà còn mở ra hành trình trải nghiệm bằng khứu giác và vị giác, đưa du khách như lạc vào Suối Giàng mờ sương.

"Truyền nhân" văn hóa dân tộc Tày

"Truyền nhân" văn hóa dân tộc Tày

Nghỉ hưu, sinh sống và sinh hoạt chi bộ tại bản làng, những đảng viên cao tuổi là những “truyền nhân” luôn mang trong mình niềm trăn trở và tâm huyết về việc gìn giữ và trao truyền bản sắc văn hóa dân tộc Tày của quê hương cho thế hệ trẻ. Một trong số đó là tấm gương của Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu quốc tế dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu quốc tế dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”

Trong không khí thiêng liêng, hào hùng của những ngày thu lịch sử, tối 1/9, tại Sân vận động Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”.

Triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường" số 3D 360°: Cầu nối để giới trẻ "chạm" vào lịch sử từ mọi khoảng cách địa lý

Triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường" số 3D 360°: Cầu nối để giới trẻ "chạm" vào lịch sử từ mọi khoảng cách địa lý

Song song với Triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường" đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 28/8 - 5/9, Ban Tổ chức đã ra mắt phiên bản triển lãm công nghệ tương tác 3D 360° nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng trong nước và nước ngoài chưa có điều kiện tham dự trực tiếp.

Chương trình Nghệ thuật đặc biệt "80 năm vang mãi bản hùng ca" sẽ diễn ra vào tối 2/9

Chương trình Nghệ thuật đặc biệt "80 năm vang mãi bản hùng ca" sẽ diễn ra vào tối 2/9

Tối 31/8, tại Quảng trường Phố đi bộ Đinh Lễ, phường Lào Cai diễn ra lễ tổng duyệt Chương trình Nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) với chủ đề “80 năm vang mãi bản hùng ca”.

Hơn 1,18 triệu lượt khách tham quan Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc"

Hơn 1,18 triệu lượt khách tham quan Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc"

Chỉ trong 3 ngày kể từ sau lễ khai mạc, Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận hơn 1,18 triệu lượt khách tham quan, trở thành sự kiện có lượng khách đông kỷ lục từ trước đến nay tại Việt Nam.

Xem nghệ nhân "kể chuyện" di sản bằng đôi tay

Xem nghệ nhân "kể chuyện" di sản bằng đôi tay

Những âm thanh rộn rã của trống da, tiếng khèn Mông vang lên da diết, hòa cùng sắc màu rực rỡ của thổ cẩm như một thỏi nam châm "hút chặt" bước chân của dòng người qua lại. Nằm giữa không gian triển lãm hiện đại, gian hàng của tỉnh Lào Cai nổi bật như một bản làng Tây Bắc thu nhỏ – nơi không chỉ trưng bày, mà còn tái hiện sống động vẻ đẹp đầy sức sống của các di sản văn hóa, mang đến trải nghiệm chân thực và cuốn hút cho người xem.

Cơn sốt “Mưa đỏ” và sự trỗi dậy của dòng phim lịch sử – chiến tranh Việt Nam

Cơn sốt “Mưa đỏ” và sự trỗi dậy của dòng phim lịch sử – chiến tranh Việt Nam

Chỉ sau 9 ngày ra rạp, “Mưa đỏ” đã cán mốc 304 tỷ đồng, trở thành hiện tượng phòng vé hiếm có của điện ảnh Việt. Thành công nối tiếp “Đào, Phở và Piano” và “Địa đạo” cho thấy dòng phim lịch sử – chiến tranh đang trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định sức hút bền bỉ nơi khán giả trẻ.

fb yt zl tw